Ferrari 500 Mondial là một dòng xe thuộc diện hiếm trong lịch sử "ngựa chồm" nước Ý. Nếu tính phiên bản mui trần Spider, chỉ có 13 xe dạng này trên thế giới.
Nếu là xe sản xuất với số thứ tự thứ 2 như chiếc Ferrari 500 Mondial Spider mang số khung gầm 0406 MD dưới đây, giá trị xe nếu ở tình trạng còn tốt chắc chắn không dưới 4 triệu USD.
Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu chiếc xe có giá trị như vậy đã bị cháy rụi? Chiếc Ferrari 500 Mondial Spider này, ngoài việc đã gặp tai nạn và cháy còn không hề có động cơ do bị một chủ cũ tháo ra. Trong 45 năm gần nhất, xe nằm phủ bụi trong kho trước khi được đem bán đấu giá ở tình trạng "sắt vụn" trong năm nay.
Lịch sử của xe bắt đầu vào tháng 3-1954 khi nhà sáng lập Enzo Ferrari bán xe cho thương nhân kinh doanh xe thể thao người Milan là Franco Cornacchia. Xe sau đó qua tay các tay lái chuyên nghiệp như Franco Cortese - một trong những người khởi đầu lịch sử đua xe thể thao hào hùng của Ferrari.
Thành tựu lớn nhất của xe có thể kể đến vị trí thứ 4 trong cuộc thi leo đồi Bolzano-Mendola vào tháng 7-1955 hay vị trí thứ 8 tại Iola Grand Prix một năm trước đó.
Tới 1958, xe đặt chân tới Bắc Mỹ và liên tục đổi chủ cho tới khi gặp tai nạn và tới tay chủ cuối cùng 50 năm trước. Cần lưu ý rằng trong gần 10 năm trước khi tới tay chủ cuối trên, xe đã ở tình trạng cháy rụi nhưng vẫn tìm được người mua mới.
Theo bên đấu giá là RM Sotheby's, họ tự tin rằng chiếc Ferrari 500 Mondial Spider đời 1954 trên, với vị trí đặc biệt của mình, sẽ thu về số tiền giữa 1,2 triệu tới 1,6 triệu USD trong phiên đấu giá sắp diễn ra vào tháng 8.
Để so sánh, vào tháng 5-2021, cũng đơn vị này đã đấu giá một chiếc Ferrari 500 Mondial Spider khác thành công ở mức giá 4.075.000 USD. Xe khi đó ở tình trạng gần như hoàn hảo.
Nếu so sánh trực tiếp 2 chiếc xe này, giá trị xe chỉ mất từ 60 tới 70% trong khi tình trạng chất lượng hoàn toàn khác nhau.
Nếu có thể phục dựng thành công chiếc Ferrari 500 Mondial Spider gặp tai nạn, người dùng sẽ sở hữu một chiếc xe cổ Ferrari vừa hiếm, vừa đắt giá. Tuy nhiên, công đoạn này chắc chắn tiêu tốn thêm của họ cực kỳ nhiều tiền của và thời gian ngay cả khi nhận được sự hỗ trợ chính hãng từ Ferrari.
Chính chi phí sửa đắt đỏ đã khiến người chủ “quay xe”, chê Ferrari và ca ngợi Chevrolet Corvette C8.