Ngày 31-7, BMW và Thaco Auto đã chính thức trình làng hai mẫu xe hạng sang đến khách Việt. Đáng chú ý, đây là hai mẫu xe hoàn toàn bằng điện, khách hàng có thêm lựa chọn về mẫu mã, giá cả trong phân khúc xe hạng sang.
Theo đó, mẫu BMW i4 là mẫu Gran Coupe chạy điện đầu tiên của BMW giới thiệu đến thị trường Việt Nam. Công bố của hãng, xe có mức tiêu thụ điện kết hợp: 19,1 - 16,1 kWh/100km.
Để sạc đầy 100% (trong 8 tiếng), quãng đường di chuyển được là 590km. Khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 5,7 giây. Tốc độ tối đa chiếc ô tô chạy điện này đạt là 190km/h.
Mức giá BMW i4 bán tại Việt Nam là 3,75 tỉ đồng/chiếc.
Mẫu BMW iX3 cũng là mẫu xe SAV gầm cao đầu tiên vận hành hoàn toàn bằng điện được BMW giới thiệu tại thị trường 100 triệu dân. Về khả năng tăng tốc, 0 lên 100 km/h, BMW iX3 chỉ cần trong 6,8 giây.
Tốc độ tối đa được ghi nhận ở giới hạn điện tử là 180km/h. Một điều khách hàng đặc biệt quan tâm là khả năng sạc linh hoạt ở các trạm sạc của mẫu xe sang này. Tại Việt Nam, khi mua các mẫu xe BMWi, khách hàng sẽ được tặng kèm hộp sạc gắn tường (WallBox) và dây sạc chính hãng.
Khi xe được cắm vào WallBox, pin điện áp cao trong BMW iX3 có thể được sạc từ 0 đến 100% trong 7,5 giờ. Còn bộ sạc kết hợp (CCU) trong BMW iX3 cho phép sử dụng linh hoạt được ở đa dạng trạm sạc khác nhau. Do đó, việc tiếp nhiên liệu cho xe trở nên nhanh chóng và dễ dàng.
Giá BMW iX3 bán tại Việt Nam 3,5 tỉ đồng/chiếc.
Nhiều hãng xe lớn cũng đã mở kế hoạch "đổ bộ" những mẫu xe điện của mình vào Việt Nam. Cùng ngày 31-7, TC Motor ra mắt xe điện Ioniq 5 lắp ráp trong nước bán ra hai phiên bản, phạm vi hoạt động từ 384-451km, giá cao nhất 1,45 tỉ đồng.
Trong khi đó, Nissan Việt Nam cũng lặng lẽ đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và dự kiến sớm cho ra mắt mẫu Crossover Nissan Ariya...
Việt Nam - thị trường tiềm năng của ô tô điện
Nhiều chuyên gia nhận định Việt Nam có quy mô dân số 100 triệu dân, độ tuổi trung bình trẻ; số người sử dụng Internet cao; người Việt khá hứng thú với công nghệ và sẵn sàng trải nghiệm cái mới,… nên đây sẽ là thị trường ô tô điện tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Á trong vài năm tới.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đưa ra dự báo Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hóa (EV) vào khoảng năm 2028 và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030 - 2040. Đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện.
Mặc dù chi phí sửa chữa xe điện sau tai nạn nhìn chung cao hơn xe xăng dầu, cách biệt không lớn như nhiều người vẫn nghĩ.