vĐồng tin tức tài chính 365

Điểm tin chiều 9/7 – Báo Mỹ: Việt Nam là một trong những điểm sáng của Châu Á sau dịch Covid-19

2020-07-25 01:30

Mục Điểm tin kinh tế ngày 9/7 của Đại Kỷ Nguyên có những thông tin – Bloomberg:  Mỹ cân nhắc các biện pháp áp dụng với Hong Kong nhằm trừng phạt Trung Quốc; Báo MỸ: Việt Nam là một trong những điểm sáng của Châu Á sau dịch Covid-19…

Bloomberg: Mỹ cân nhắc các biện pháp áp dụng với Hong Kong nhằm trừng phạt Trung Quốc

Theo báo Bloomberg đưa tin, một số cố vấn của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn hạn chế khả năng các nhà băng Hong Kong mua đô la Mỹ nhằm trừng phạt Trung Quốc sau các động thái gần đây của với thành phố này.  

Hong Kong đã neo nội tệ vào USD từ năm 1983, cho phép tỷ giá dao động trong biên độ rất nhỏ, thường quanh 7,8 đô la Hong Kong một đô là Mỹ. Hệ thống này được bảo đảm bằng 440 tỷ USD dự trữ ngoại hối, tương đương hơn gấp đôi số tiền đang lưu thông tại thành phố này. Một cách khác để Mỹ gây sức ép lên hệ thống neo tỷ giá của Hong Kong là Bộ Tài chính Mỹ hạn chế các nhà băng Mỹ cung cấp đô là cho Ngân hàng Hong Kong và Trung Quốc. 

Theo Xia Le – kinh tế trưởng khu vực châu Á tại BBVA Hong Kong nhận định ý tưởng siết chặt nguồn cung đôla cho Hong Kong có thể khiến kinh tế Mỹ – Trung Quốc tách rời nhau nếu thực hiện. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định việc này khó khả thi, Trung Quốc nhiều khả năng trả đũa bằng các tác động lên các tài sản của Mỹ, như trái phiếu chính phủ và cổ phiếu. 

Theo một số nguồn tin đây là biện pháp nằm cuối danh sách ưu tiên, một số lựa chọn khác gồm hủy bỏ hiệp định dẫn độ giữa Mỹ và Hong Kong, hoặc chấm dứt hợp tác với cảnh sát Hong Kong.

Báo Mỹ: Việt Nam là một trong những điểm sáng của Châu Á sau dịch Covid-19

Theo báo CNBC của Mỹ, các chuyên gia kinh tế đã đánh giá nền kinh tế Việt Nam tuy chịu một số ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng vẫn là một trong những điểm sáng nhất của Châu Á sau đại dịch.

Cụ thể, doanh số bán lẻ, nhập khẩu và mảng sản xuất công nghiệp đều tăng trưởng trong tháng 6 so với cùng kỳ năm trước, tốt hơn nhiều so với phần lớn các nền kinh tế trong khu vực. Đặc biệt, khi nền kinh tế nhiều nước trên thế giới suy giảm vào quý II/2020 so với cùng kỳ năm trước thì GDP của Việt Nam lại tăng nhẹ 0,36%, và là điểm sáng hiếm hoi trên thế giới.

Theo chuyên gia Teather nhận định nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng và có vị thế vô cùng tốt để mở rộng thị phần ra thế giới trong mảng xuất khẩu. Việt Nam cũng được coi là một lựa chon tốt cho các nhà máy muốn dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.

Ngoài ra, với việc Thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EU) vừa được quốc hội phê chuẩn vào tháng trước cũng sẽ thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngooài tại Việt Nam.

Giá vàng thế giới chạm định 1.800 USD sau 9 năm

Theo Reuters đưa tin, giá vàng chiều 8/7 lên 1.802 USD một ounce, lần đầu tiên vượt 1.800 USD kể từ cuối năm 2011 và hiện tại giá vẫn giá vẫn dao động quanh mốc này.

Do đại dịch bùng phát trên toàn cầu nên nhiều nhà đầu tư đã tìm đến các công cụ trú ẩn, do vậy giá vàng trong thời gian gần đây giá vàng liên tiếp đi lên.

Các quỹ ETF vàng cũng tăng mua vàng vật chất, theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới cho biết, quỹ này đã bổ sung 104 tấn kim loại quý, trị giá 5,6 tỷ USD. 

Theo các nhà phân tích thị trường, từ đầu năm giá vàng đã tăng gần 20% và dự báo sẽ tiếp tục tăng lên 1.900 USD trong ngắn hạn nhưng cũng có thể sẽ thay đổi trong trung đến dài hạn, nhu cầu mạnh nhất xuất phát từ các nước chịu tác động lớn nhất đại dịch như Mỹ, Anh. 

Tại thị trường Việt Nam, giá mua bán vàng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) hiện quanh 49,95 – 50,35 triệu đồng một lượng, tiếp tục lập đỉnh mới. Tập đoàn DOJI niêm yết giá một lượng tại 50,02 – 50,17 triệu đồng. Còn Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hiện mua bán quanh 49,9 – 50,18 triệu đồng).

Các thị trường xuất khẩu lao động chủ lực sắp khôi phục trở lại

Theo báo BizLive đưa tin từ Cục Quản lý lao động nước ngoài (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) mới đây, Malaysia đã chính thức thông báo áp dụng Lệnh hạn chế di chuyển giai đoạn phục hồi từ 10/6/2020 đến 31/8/2020, theo đó lao động Việt Nam đang làm việc tại Malaysia có thể trở lại làm việc, tuy nhiên chỉ được phép nhập cảnh sau 31/8/2020.

Ngoài ra, tại 3 thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan chiếm tới hơn 90% tổng số lao động Việt Nam đi nước ngoài cũng đã chuẩn bị mở cửa trở lại.  Sau khi dịch Covid-19 tại các thị trường này được kiểm soát, các giới chủ sử dụng lao động đều muốn tiếp nhận người lao động Việt Nam trở lại làm việc để khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Cụ thể, từ cuối tháng 6 và đầu tháng 7, Hàn Quốc đã nối lại kỳ thi năng lực tiếng Hàn tại một số tỉnh của Việt Nam để chuẩn bị mở cửa trở lại cho lao động. Đài Loan cũng bắt đầu tiếp nhận lao động từ đầu tháng 7. Tại Nhật Bản, dự kiến cuối tháng 7 và đầu tháng 8, Nhật Bản sẽ mở cửa trở lại thị trường.

The post Điểm tin chiều 9/7 – Báo Mỹ: Việt Nam là một trong những điểm sáng của Châu Á sau dịch Covid-19 appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.91-divoc-hcid-uas-a-uahc-auc-gnas-meid-gnuhn-gnort-tom-al-man-teiv-ym-oab-7-9-ueihc-nit-meid/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Kinh tế Thời sự

“Điểm tin chiều 9/7 – Báo Mỹ: Việt Nam là một trong những điểm sáng của Châu Á sau dịch Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools