vĐồng tin tức tài chính 365

Hạt muối bỏ bể vẫn mang vị mặn

2021-07-02 11:06
Hạt muối bỏ bể vẫn mang vị mặn - Ảnh 1.

Các tình nguyện viên Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương vào chi viện cho TP.HCM - Ảnh: VNA

Hôm qua, một chuyến bay của Vietnam Airlines cất cánh từ Hà Nội hạ cánh TP.HCM mang theo những hành khách đặc biệt: 319 giảng viên và sinh viên của Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương tình nguyện vào chi viện cho TP.HCM chống dịch COVID-19. Hầu hết sinh viên trong đoàn chi viện lần này đều vừa rời tâm dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh và bây giờ vào TP.HCM.

Không chỉ chi viện "sức người", từ mấy tuần nay TP.HCM cũng đón nhận chi viện "sức của" từ nhiều tỉnh thành anh em trong cả nước. Đó có thể là số tiền hàng chục tỉ đồng, có thể là những ký cá tươi cho bữa ăn của bà con trong những hẻm nghèo đang bị cách ly.

Cách đây mấy hôm, UBND tỉnh Quảng Bình quyết định "chi viện" cho TP.HCM 20.000 suất ăn để hỗ trợ bà con TP đang giãn cách chống dịch COVID-19 thì cùng thời điểm ấy, các bạn trẻ trong Câu lạc bộ du lịch của tỉnh này đã thức dậy rất sớm, có mặt tại bến cá của chợ cá Nhân Trạch (huyện Bố Trạch) để mua cá nục tươi do bà con ngư dân vừa đánh bắt đưa vào. Số cá này được làm sạch, cấp đông và chuyển nhanh trước mắt nửa tấn cá vào Sài Gòn hỗ trợ bà con đang gặp khó khăn.

Không chỉ Quảng Bình, trước đó Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị hỗ trợ 500 triệu cho TP.HCM, Đà Nẵng cũng hỗ trợ 10 tỉ đồng… 

Danh sách các tỉnh thành hỗ trợ TP.HCM những ngày TP căng mình chống dịch này ngày càng nhiều hơn. Cuộc chi viện "sức người sức của" cho TP.HCM những ngày này mang không khí của những cuộc chi viện thời chiến. Mà đúng như vậy, chống COVID-19 vẫn đang là một cuộc chiến khi chúng ta đều thừa nhận "chống dịch như chống giặc".

Những người dân miền Trung khi dốc lòng hỗ trợ bà con Sài Gòn đều nói rằng, bao nhiêu năm nay, miền Trung có năm nào mà không bị thiên tai bão lũ. Trong những ngày cơ cực ấy, những chuyến hàng cứu trợ trĩu nặng ân tình từ TP.HCM luôn là những chuyến hàng đầu tiên vượt cả ngàn cây số tới với dân miền Trung trong mưa bão. 

Mà không chỉ miền Trung, dấu ấn ân tình của phương Nam in dấu lên rất nhiều miền đất nước, lũ quét Tây Bắc, hạn mặn miền Tây, Tây Nguyên khô khát..., nên hôm nay Sài Gòn gặp khó khăn, chút ân tình người miền Trung chia sẻ không nằm ở giá trị vật chất mà mang ý nghĩa tinh thần còn lớn lao nhiều hơn vậy.

Nhiều người thấy con số vài trăm triệu đồng hay vài chục tỉ đồng của mỗi tỉnh thành gửi hỗ trợ TP.HCM trong những ngày này có thể sẽ nghĩ tới câu chuyện hạt muối bỏ bể. Bởi mỗi ngày bình thường TP.HCM đã thu ngân sách lên tới 1.500 tỉ đồng. Nhưng không thể lấy các con số trong những ngày này để làm phép so sánh. Hạt muối dù bỏ bể vẫn mang vị mặn!

Trong tất cả những nguồn năng lượng được tạo ra và trao truyền, có một dạng năng lượng mang dấu ấn đặc trưng của người Việt từ trong huyền sử là tình nghĩa đồng bào. Hai tiếng đồng bào ấy đã khiến người Việt vững chãi qua hàng ngàn năm trước những kẻ thù hung bạo, trước dập dồn thiên tai địch họa. 

Càng khó khăn thách thức, tình nghĩa đồng bào ấy càng mạnh mẽ gấp bội phần. Và những ngày Tổ quốc khó khăn này, những sẻ chia, chi viện, hỗ trợ từ các vùng miền trong cả nước cho Sài Gòn chính là truyền đi thông điệp về tấm lòng bầu bí thương nhau của con dân nước Việt.

Nghĩa tình trong khó khăn luôn trĩu nặng muôn phần. Muôn triệu tấm lòng ấy đang kết thành một tường thành vững chắc để chắc chắn chiến thắng đại dịch COVID-19.

‘Biệt đội’ chống dịch Hải Dương: 1 giờ chiều phát động, 9 giờ sáng có mặt ở TP.HCM‘Biệt đội’ chống dịch Hải Dương: 1 giờ chiều phát động, 9 giờ sáng có mặt ở TP.HCM

TTO - "1 giờ chiều nhận lời phát động của Bộ Y tế, chúng tôi lập tức "tuyển quân". Chỉ sau 20 tiếng, 320 thành viên trong đó có 312 sinh viên và 8 giảng viên của nhà trường đã có mặt tại TP.HCM".

Xem thêm: mth.96725637020701202-nam-iv-gnam-nav-eb-ob-ioum-tah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hạt muối bỏ bể vẫn mang vị mặn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools