vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp phân bón tập trung tối đa nguồn hàng phục vụ thị trường trong nước

2021-07-02 14:46

Doanh nghiệp phân bón tập trung tối đa nguồn hàng phục vụ thị trường trong nước

Giá phân bón trong nước tăng mạnh, không ít ý kiến cho rằng doanh nghiệp nội địa cũng có một phần trách nhiệm. Trên thực tế, trong bối cảnh tăng giá nguyên liệu trên toàn cầu, bản thân doanh nghiệp nội địa cũng đang nỗ lực để đồng hành cùng nông dân, nông nghiệp Việt Nam trước sự biến động của thị trường thế giới.

Nguyên nhân tăng giá chủ yếu là do tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 khiến các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp nhiều nơi trên thế giới, hoặc phải đóng cửa hoặc vận hành với công suất nhỏ; các chuỗi logictics đứt gãy, cước phí vận chuyển tăng đột biến. Đặc biệt, nguyên nhân chính là do giá nguyên liệu tăng phi mã, vượt mọi dự báo. 

 

Ở Việt Nam giá phân bón tăng khiến nhiều người đã không khỏi thắc mắc rằng, nông dân lao đao vì giá nông sản xuống thấp, phải giải cứu, trong khi đó giá phân bón lại tăng?! Thật ra, đây là tâm lý dễ hiểu của bà con, song bên cạnh đó, có lẽ chúng ta cũng cần có cái nhìn công tâm, công bằng, khách quan với doanh nghiệp nội.

Thứ nhất, chi phí đầu vào và thu nhập đầu ra là hai vấn đề độc lập, không thể quy kết cái này là nguyên nhân của cái kia. Hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giao thương bị đứt gãy khiến một vài loại nông sản giảm sâu. Nhưng rất có thể khi dịch bệnh qua đi, nhu cầu về nông sản sẽ tăng mạnh, kéo theo giá nông sản tăng cao. Điều này không liên quan gì tới chi phí vật tư sản xuất đầu vào. Đó là chưa kể, theo đánh giá chung, giá nông sản và giá trị nông sản của Việt Nam thật ra là đang tăng, giá nông sản chỉ giảm ở một vài mặt hàng, còn các nông sản chủ lực đều trong xu hướng “được mùa, được giá”.

Thứ hai, phần lớn nguyên liệu để sản xuất phân bón mua theo giá thế giới nên khi giá nguyên liệu thế giới tăng, giá thành sản xuất trong nước cũng tăng theo.

Thứ ba, sau mấy chục năm cải cách, nền kinh tế Việt Nam hiện nay có mức độ hòa nhập với nền kinh tế thế giới ở mức độ rất cao. Mỗi biến động trên thị trường thế giới đều gây ra tác động tới nền kinh tế trong nước theo hiệu ứng cánh bướm. 

Dự báo, trong thời gian tới giá phân bón trong nước sẽ tiếp tục tăng theo biến động tăng giá của thế giới. Giá phân bón sản xuất trong nước có tăng nhưng vẫn thấp hơn so với thế giới. Trên thị trường nội địa, các loại phân bón trong nước đang có giá thấp hơn giá phân nhập khẩu khoảng 1-2 triệu đồng/tấn.

Nhiều doanh nghiệp phân bón lớn trong nước như Phân bón Phú Mỹ, Phân bón Cà Mau đã chủ động dừng, giảm xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế, tập trung tối đa nguồn hàng phục vụ thị trường trong nước. Điều này cũng đồng nghĩa, các doanh nghiệp đã chủ động phải chịu giảm đi một phần lợi nhuận từ việc xuất khẩu với giá cao hơn để hỗ trợ, chia sẻ với bà con nông dân.

Xem thêm: lmth.coun-gnort-gnourt-iht-uv-cuhp-gnah-nougn-ad-iot-gnurt-pat-nob-nahp-peihgn-hnaod/169713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp phân bón tập trung tối đa nguồn hàng phục vụ thị trường trong nước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools