vĐồng tin tức tài chính 365

Phấn đấu đến tháng 8 TP Hồ Chí Minh khống chế được dịch COVID-19

2021-07-02 16:56
Từ ngày 27/4 đến 18h ngày 1/7, thành phố ghi nhận 4.345 ca nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố, có 16 bệnh nhân tử vong, chiếm tỷ lệ 0,38%.

Về chiến dịch tiêm chủng vaccine đợt 4 (từ ngày 21/6 đến 29/6) có tổng số 938.462 người đến tiêm theo danh sách phân bổ, trong đó có 109.465 người hoãn tiêm, 828.997 người được tiêm, đạt tỷ lệ 102,9% so với chỉ tiêu được giao (806.000 liều).

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chỉ đạo không tổ chức cách ly tại các trường học.

Từ thời điểm áp dụng Chỉ thị 10 của UBND TP Hồ Chí Minh (từ 19/6 – 30/6), số ca nhiễm tầm soát, phát hiện trong cộng đồng bình quân 65 ca/ngày; số ca nhiễm sàng lọc tại các bệnh viện bình quân 35 ca/ngày. 

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, điều đó cho thấy các biện pháp đang triển khai từng bước phát hiện được các ca nhiễm tiềm ẩn trong cộng đồng; đồng thời cũng phản ánh được sự phức tạp của diễn biến dịch bệnh khi biến thể Delta được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xem là có khả năng lây lan nhanh, có khả năng giảm hiệu quả bảo vệ của vaccine. Tỷ lệ lây nhiễm thứ phát và tốc độ lây lan của biến thể này mạnh mẽ và số ca nhiễm có khả năng vẫn còn tăng trong những ngày tới. Hiện nay, số lượng bệnh nhân COVID-19 điều trị tăng rất nhanh, thành phố đã chuẩn bị phương án 10.000 giường điều trị.

Nhận định tình hình dịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng diễn biến dịch bệnh vẫn rất khó lường và khả năng tiếp tục tăng. Phạm vi không chỉ trong TP Hồ Chí Minh mà lan rộng ra các tỉnh thành lân cận.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng cần thiết có thể triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngay tại các ngõ dân cư.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục trong tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, phân phối và sử dụng test nhanh…  Bên cạnh đó, lực lượng thực hiện công tác truy vết và lấy xét nghiệm bị phân tán nên chưa phát huy hiệu quả cao nhất. Tại một số khu cách ly, khu phong tỏa cũng còn một số hạn chế trong phòng, chống dịch bệnh.

Trên cơ sở thực tế đó, Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương sử dụng Test nhanh hợp lý để đảm bảo truy vết nhanh, khoanh vùng phong tỏa sớm. Hiện nay con số sử dụng test nhanh còn rất hạn chế (sử dụng khoảng 128.000 trong tổng số 222.000 test nhanh).

Về công tác xét nghiệm cần tuân thủ giãn cách theo Chỉ thị số 10 của UBND thành phố, chia ca hợp lý, tránh tụ tập đông người, ảnh hưởng đến phòng chống dịch; cần thiết có thể triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngay tại các ngõ dân cư.

Tại các khu cách ly, khu vực phong tỏa nên có đội ngũ dự bị để sẵn sàng lấy mẫu xét nghiệm khi cần, đảm bảo trả kết quả đúng hẹn. Những đơn vị truy vết chỉ tập trung vào công tác truy vết để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trong trường hợp dịch lan rộng, lan nhanh trên diện rộng.

Bên cạnh sử dụng hệ thống giám sát cộng đồng bằng xét nghiệm PCR mẫu gộp 10, 15, địa phương cũng cần tăng cường lực lượng y tế để đảm bảo test nhanh có hiệu quả và truy vết kịp thời.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết, sáng nay (2-7) 400.000 liều vaccine đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Y tế dự kiến ưu tiên phân bổ số lượng lớn cho TP Hồ Chí Minh. Việc triển khai tiêm vaccine diện rộng cần có kế hoạch cụ thể, an toàn cho người dân. Bộ Y tế cũng dự kiến sẽ phân bổ cho thành phố một số lượng lớn vaccine, gần 1 triệu liều trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, cuộc chiến với dịch bệnh vẫn còn rất khó khăn, đòi hỏi sự tập trung cao độ và nỗ lực lớn nhất của toàn hệ thống chính trị, của chính quyền và người dân TP Hồ Chí Minh cùng với việc thực hiện tốt, đồng đều các biện pháp. Phấn đấu, quyết tâm đến cuối tháng 7/2021, dịch bệnh giảm rõ, giảm sâu và đến tháng 8/2021 có thể khống chế dịch bệnh. Trong đó, rà soát lại các Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch của tất cả các lĩnh vực, khu vực, địa điểm để cập nhật và triển khai hiệu quả trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo nên tập trung đưa tin về các tấm gương tuyến đầu chống dịch, các nghĩa cử hành động cao đẹp chung tay cùng thành phố chống dịch.

Các quận, huyện chủ động căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh trên từng địa bàn quản lý để điều chỉnh phương án giãn cách xã hội phù hợp; có thể tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10 của UBND thành phố hoặc đề xuất áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nếu thấy thực sự cần thiết. Phát huy trách nhiệm của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 các quận, huyện, Tổ COVID-19 cộng đồng qua việc triển khai kiểm tra, giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch của thành phố.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh thành phố chú ý công tác xét nghiệm tầm soát và tiêm vaccine diện rộng cần tổ chức chặt chẽ, cụ thể, tránh để tràn lan, tự phát, tập trung đông người. Tổ chức điều chỉnh, phân phối hàng hóa đảm bảo chuỗi cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho người dân trong thời gian tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng chống dịch…


Xem thêm: /052846-91-DIVOC-hneb-hcid-coud-ehc-gnohk-8-gnaht-ned-uad-nahP/us-ioht-naul-hniB-neik-uS/nv.moc.dnac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phấn đấu đến tháng 8 TP Hồ Chí Minh khống chế được dịch COVID-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools