vĐồng tin tức tài chính 365

Nissan “rót” gần 1,4 tỷ USD xây siêu nhà máy pin ô tô điện tại Anh

2021-07-02 18:17

Quyết định trên nằm trong kế hoạch phát triển thị trường xe điện châu Âu của Nissan, trong bối cảnh EU cũng đang tìm cách thu hút những doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản đến nước mình mở nhà máy sản xuất pin để đáp ứng nhu cầu.

Khoản đầu tư gần 1,4 tỷ USD của Nissan vào nhà máy pin đặt tại Anh chính là màn đặt cược lớn của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản vào thị trường xe điện.

Đây là sự kiện mới nhất trong làn sóng chuyển đổi công nghệ buộc các gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô phải chạy đua để đảm bảo nguồn cung pin cho các dòng xe chạy điện.

"Quyết định này có ý nghĩa rất lớn. Nó thể hiện sự tin tưởng mà công ty, chính phủ và các đối tác dành cho nhà máy trong vòng 10 năm tới. Hành trình mới này biến hôm nay trở thành một ngày tuyệt vời", Chủ tịch Nissan tại châu Phi, Trung Đông, Ấn Độ và khu vực châu Âu Guillaume Cartier cho biết.

Nissan “rót” gần 1,4 tỷ USD xây siêu nhà máy pin ô tô điện tại Anh - Ảnh 1.

Công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất ô tô ở nhà máy Nissan Sunderland, Anh. (Ảnh: Reuters)

Nhà máy pin với tổng công suất tương đương 9 GWh được kỳ vọng có thể cung cấp pin cho hơn 100.000 xe điện Nissan mỗi năm, đồng thời tạo ra 6.200 việc làm mới trong chuỗi cung ứng của Anh.

Nếu thuận lợi, nhà máy thậm chí có thể được nâng công suất lên tới 35GWh, hướng tới mục tiêu xuất khẩu pin sang một số quốc gia, trong đó có châu Âu. Theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, quyết định đầu tư này của Nissan chính là "lá phiếu tín nhiệm quan trọng" cho nước Anh cũng như lực lượng lao động tại quốc gia này.

"Điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế Anh. Chỉ tính riêng trong siêu nhà máy, Nissan đã có thể tạo ra khoảng 900 việc làm và hàng nghìn nhân lực cho chuỗi cung ứng", Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các chính sách hậu Brexit cũng khiến các nhà đầu tư Nhật Bản lo lắng, bởi từ năm 2027, ít nhất 55% giá trị của một chiếc ô tô phải được sản xuất tại Anh hoặc EU mới đủ điều kiện giao dịch trong khối. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà máy sản xuất ô tô ngoại khối như Nissan sẽ gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận thị trường châu Âu.

Trong bối cảnh châu Âu lên kế hoạch chi gần 50 tỷ USD tham gia cuộc đua xe điện, đồng thời xây dựng 38 siêu nhà máy sản xuất pin, quyết định của Nissan sẽ tạo thêm đà cho EU bởi các công ty của Hàn Quốc và Nhật Bản được cho là đang sở hữu các hệ thống quản lý module pin tốt nhất, giúp tuổi thọ pin được kéo dài và tối đa hóa năng lượng sử dụng.

Châu Âu dự định xây dựng 38 siêu nhà máy sản xuất pin ô tô điệnChâu Âu dự định xây dựng 38 siêu nhà máy sản xuất pin ô tô điện

VTV.vn - Châu Âu đang lên kế hoạch xây dựng hàng chục siêu nhà máy sản xuất pin ô tô điện để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng châu lục này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.18522346120701202-hna-iat-neid-ot-o-nip-yam-ahn-ueis-yax-dsu-yt-41-nag-tor-nassin/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nissan “rót” gần 1,4 tỷ USD xây siêu nhà máy pin ô tô điện tại Anh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools