vĐồng tin tức tài chính 365

Ngồi nhà làm thủ tục, nộp phí qua mạng

2021-07-03 11:08
Ngồi nhà làm thủ tục, nộp phí qua mạng - Ảnh 1.

Nhân viên Công ty Cấp nước Gia Định hướng dẫn người dân kiểm tra chỉ số, thông báo sự cố và đóng tiền nước trực tuyến - Ảnh: TỰ TRUNG

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (cao nhất) được các bộ ngành, tỉnh thành trên cả nước đang ráo riết thực hiện những năm gần đây. Với thủ tục trực tuyến mức độ 4, người dân chỉ cần thông qua mạng để thực hiện hầu hết các loại thủ tục hành chính từ khâu nộp hồ sơ, đóng tiền và đợi nhận kết quả (giấy phép, chứng nhận bằng giấy hoặc điện tử).

Nộp hồ sơ, đóng tiền online

Anh Trần Sơn (Q.1, TP.HCM) có công ty hoạt động lĩnh vực xuất nhập khẩu xuất bản phẩm thường thực hiện thủ tục xin cấp phép nhập khẩu xuất bản phẩm thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến của Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM. 

Anh Sơn cho hay mọi công đoạn thủ tục đều được anh thực hiện qua mạng và được cung cấp mã QR để theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ. Sau khi hoàn tất hồ sơ, anh Sơn thanh toán trực tuyến lệ phí chỉ 50.000 đồng qua VNPAY hoặc tài khoản ngân hàng. 

"Chỉ 2-3 ngày là tôi được cấp giấy phép điện tử qua mail. Trên giấy phép có in mã QR để tra cứu khi thực hiện thủ tục hải quan và thủ tục khác, rất thuận tiện" - anh Sơn nói.

Còn anh Trịnh Xuân Hiếu (P.Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM) cho hay anh đã được quận 12 cấp phép xây dựng nhà thông qua thủ tục trực tuyến trên cổng dịch vụ công của quận và đóng lệ phí bằng chuyển khoản 75.000 đồng. Sau đó kiểm tra hệ thống thì thấy hồ sơ đã hoàn tất chờ đến ngày trả kết quả.

Trực tuyến hàng trăm loại thủ tục hành chính

TP.HCM đang trong quá trình xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến tập trung theo mô hình một cửa. Sở Thông tin và truyền thông phụ trách chung phần kiến trúc và nền tảng liên thông kết nối (kho dữ liệu dùng chung), còn Văn phòng UBND TP sẽ quản lý Cổng dịch vụ công và các thành phần liên quan kiểm soát thủ tục hành chính. 

Sau khi xây dựng xong, Cổng dịch vụ công sẽ là đầu mối để tiếp nhận giải quyết trực tuyến cho các thủ tục hành chính ở mức độ cao nhất.

Trong thời gian này, các sở ngành, quận huyện vẫn sử dụng hiệu quả các cổng dịch vụ công đã được xây dựng riêng để cung cấp hàng trăm thủ tục trực tuyến mức độ 4 cho người dân.

Điển hình như Sở Thông tin và truyền thông từ 28-5-2021 đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Sở đã tiếp nhận giải quyết 471 hồ sơ với tổng lệ phí thu online là khoảng 29 triệu đồng. 

Theo ông Lâm Đình Thắng - giám đốc Sở Thông tin và truyền thông, việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của sở là bước đầu của kế hoạch triển khai chuyển đổi số.

Còn tại UBND quận 12, từ 15-6-2020 đến 15-6 -2021, cổng dịch vụ công trực tuyến của quận này đã tiếp nhận và giải quyết 7.355 hồ sơ (gồm 8 thủ tục: cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, cấp giấy chứng nhận số nhà, điều chỉnh số nhà, cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, trích lục khai sinh, trích lục khai tử, trích lục kết hôn và hồ sơ báo cáo khai trình lao động). Tổng số tiền phí, lệ phí thu được qua thanh toán trực tuyến và dịch vụ thu hộ của bưu chính là hơn 32,5 triệu đồng.

Ngoài ra, tại nhiều ban ngành ở TP.HCM cũng đã không ngừng tăng số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cung cấp đến người dân. Điển hình như Sở Y tế (73 dịch vụ), Sở Công thương (66 dịch vụ), Sở kế hoạch và đầu tư (60 dịch vụ), quận 5 (48 dịch vụ), quận 1 (32 dịch vụ), quận Bình Tân (13 dịch vụ)...

Cá nhân có thể khai và nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua mạngCá nhân có thể khai và nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua mạng

TTO - Theo Tổng cục Thuế, ngày 30-4 là hạn cuối nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020. Để ngăn chặn dịch COVID-19, người nộp thuế có thể khai và gửi hồ sơ quyết toán thuế qua mạng mà không phải trực tiếp đến cơ quan thuế.

Xem thêm: mth.26855629030701202-gnam-auq-ihp-pon-cut-uht-mal-ahn-iogn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngồi nhà làm thủ tục, nộp phí qua mạng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools