vĐồng tin tức tài chính 365

Chứng khoán thử sức hệ thống mới bằng phiên giao dịch tỉ đô

2021-07-05 19:51

Chứng khoán thử sức hệ thống mới bằng phiên giao dịch tỉ đô

V.Dũng

(KTSG Online) - Ngày đầu vận hành hệ thống mới, tổng giá trị giao dịch chứng khoán phiên hôm nay (5-7) đạt hơn 28.000 tỉ đồng mà sàn HOSE không bị "treo". Điều này phần nào giúp thị trường giữ được các mốc kỹ thuật quan trọng sau khi chỉ số rung lắc mạnh trong phần lớn thời gian giao dịch.

Chứng khoán có phiên giao dịch ổn định ở mức thanh khoản 28.000 tỉ đồng. Ảnh minh họa: TVSI

Ngay sau khi mở cửa, thị trường lao dốc mạnh đã tạo viễn cảnh về một phiên "rũ bỏ", nhưng lực bán chưa thực sự lớn khiến VN-Index khi chạm vào mốc tâm lý 1.400 điểm đã phục hồi. Diễn biến trong phiên sáng thực sự thử thách nhà đầu tư ngay trong ngày đầu tiên giao dịch với hệ thống mới. 

Thậm chí, tâm lý bi quan của nhà đầu tư kéo sang cả thời điểm đầu phiên chiều. VN-Index thêm một lần hạ xuống ngưỡng 1.400 điểm, thậm chí đã xuyên qua để chạm ngưỡng 1.395 điểm, rồi mới thực sự phục hồi. Diễn biến này giúp các nhà đầu tư có thể thở "thở phào" khi viễn cảnh phiên rũ bỏ chưa xảy ra.

Dù rằng dòng tiền mạnh mẽ những ngày qua là điểm tựa giúp thị trường có thể sẽ chưa điều chỉnh dài nhưng nhìn chung việc nghi ngờ, quan sát là điều nhiều nhà đầu tư sẽ ưu tiên thực hiện hơn là việc nhanh chóng mở một trạng thái mua, bán sớm. Sự nghi ngờ này khiến cho sự phân hóa trên thị trường trở nên rõ nét.

Trong nhóm VN30 có tới 22 mã giảm giá (trong đó VRE giảm kịch sàn) nhưng chỉ số VN30-Index vẫn tăng 2,82 điểm, tương đương 0,18%, lên 1.557,41 điểm nhờ một vài cổ phiếu tăng đột biến như TCB tăng 6,81%, MWG tăng 6,19%, TPB tăng 4,11%, STB tăng 3,49%.

Đi sâu vào từng ngành, ngân hàng là ngành giao dịch tích cực nhất. Bên cạnh TCB, TPB, STB đã đề cập, ACB cũng là cổ phiếu gây ấn tượng mạnh với mức tăng 5,12%. 

Nhiều cổ phiếu chứng khoán điều chỉnh sau những phiên tăng "nóng". Cụ thể, SSI giảm 2,42%, HCM giảm 2,57%, FTS giảm 1,68%... nhưng vẫn có những cổ phiếu tăng khá mạnh như AGR tăng 2,86%, TVS tăng 2,06%, VDS tăng 1,75%...

Nhóm bất động sản phiên này chứng kiến sự hoán đổi vị trí đáng chú ý khi VHM tăng 0,42% đưa giá trị vốn hóa lên 396.917 tỉ đồng, trong khi đó VIC giảm 2,13% khiến giá trị vốn hóa giảm xuống 388.979 tỉ đồng, qua đó VHM "soán ngôi" á quân vốn hóa của VIC.

Thi trường đóng cửa với hầu hết cổ phiếu đều giảm mạnh. Xét cả sàn, có 287 mã giảm giá (trong đó có 5 mã giảm kịch sàn), áp đảo so với con số 112 mã tăng giá (trong đó có 5 mã tăng kịch trần). Tuy nhiên, VN-Index cũng chỉ giảm 9,14 điểm (0,64%) về mức 1.411,13 điểm. Diễn biến này đã phần nào cho thấy mức độ phân hóa rất cao trên sàn.

Nhìn tổng thể thì thị trường chứng kiến một phiên giao dịch tương đối ấn tượng khi hàng loạt chỉ số phục hồi mạnh mẽ từ vùng giảm sâu. Tuy vậy,  điểm nhấn trong phiên hôm nay không phải là chỉ số mà chính là trạng thái của dòng tiền ra sao trong ngày đầu tiên thử sức hệ thống giao dịch mới. Thực tế đã cho thấy được năng lực của hệ thống mới khi thanh khoản sàn HOSE đã quay về ngưỡng hơn một tỉ đô la (hơn 28.000 tỉ đồng được giao dịch) với trạng thái tương đối ổn định.

Việc dòng tiền vào mạnh kèm với việc nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh bất chấp thị trường chung điều chỉnh đã khiến lòng tin của nhà đầu tư vào thị trường mạnh mẽ hơn. Sự lạc quan này của nhà đầu tư được kỳ vọng duy trì trong những phiên còn lại trong tuần. 

Xem thêm: lmth.od-it-hcid-oaig-neihp-gnab-iom-gnoht-eh-cus-uht-naohk-gnuhc/030813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chứng khoán thử sức hệ thống mới bằng phiên giao dịch tỉ đô”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools