vĐồng tin tức tài chính 365

5 cuộc đối đầu kinh điển Ý - Tây Ban Nha trước bán kết Euro

2021-07-06 14:13

Tassotti thúc cùi chỏ vào Luis Enrique: Tứ kết World Cup 1994, Ý - Tây Ban Nha 2-1

60 năm sau cuộc đụng độ tại World Cup 1934 chủ nhà Ý thắng 1-0 ở tứ kết rồi lên ngôi vô địch, hai đội lại gặp nhau tại tứ kết World Cup Mỹ 1994. Vào thời điểm đó, Tây Ban Nha được xem là “kẻ vô địch vĩ đại” nhưng cơ hội thay đổi đã được trao tay tuyển Ý.

Phút 25, Dino Baggio đưa tuyển Ý vươn lên dẫn bàn trước khi tranh cãi nổ ra đầu hiệp hai, Luis Enrique (HLV đương nhiệm của Tây Ban Nha) bất ngờ đổ gục trong vòng cấm và ôm mặt. Một cú thúc cùi chỏ từ Mauro Tassotti khiến Luis đổ máu và gãy mũi.

Jose Luis Caminero gỡ hòa cho Tây Ban Nha nhưng nỗ lực ghi bàn của Roberto Baggio đã nhấn chìm Tây Ban Nha.

Tassotti khi đó không bị phạt vì đánh cùi chỏ nhưng sau đó nhận án phạt nguội, cấm thi đấu tám trận.

5 cuộc đối đầu kinh điển Ý - Tây Ban Nha trước bán kết Euro - ảnh 1
Trận tứ kết Euro 2008 giữa Azzurri và La Roja. ẢNH: AFP

Bước đột phá của Tây Ban Nha: Tứ kết Euro 2008, Tây Ban Nha - Ý 0-0 (Tây Ban Nha thắng 4-2 trên chấm luân lưu)

Tây Ban Nha đã thua trong năm trận tứ kết trước đó tại các giải đấu lớn sau cuộc chạm trán nhà đương kim vô địch thế giới Ý.

Trận đấu diễn ra tại Vienne (Áo), tuyển Ý không có Andrea Pirlo và Gennaro Gattuso bị treo giò nhưng đã cầm chân Tây Ban Nha đến hết hiệp phụ. Sau 120 phút không có bàn thắng nào được ghi, hai đội tiến hành loạt sút luân lưu định mệnh. Thủ môn Iker Casillas xuất sắc cản phá hai cú sút của Daniele De Rossi và Antonio Di Natale.

Sau đó, Cesc Fabregas đã thực hiện thành công cú sút quyết định đưa Tây Ban Nha vượt qua vòng tứ kết, lần đầu tiên kể từ trận thua chung kết Euro 1984. “Bò tót” tiếp tục đánh bại tuyển Đức 1-0 ở trận chung kết, bắt đầu kỷ nguyên thống trị bóng đá thế giới.

Thời cực thịnh của La Roja: Chung kết Euro 2012, Tây Ban Nha - Ý 4-0

Sau chức vô địch World Cup 2010 cùng cúp vô địch châu Âu giành được ở Áo, La Roja (biệt danh của Tây Ban Nha) đến Ukraina và Ba Lan để tìm kiếm một hat-trick lịch sử ở Euro 2012.

Chiến dịch của Tây Ban Nha bắt đầu bằng trận hòa Ý 1-1 ở vòng bảng. Hai pha làm bàn trận này do công của Fabregas và Di Natale (Ý). Tây Ban Nha do HLV Vicente del Bosque dẫn dắt đã giành ngôi đầu bảng trước khi đánh bại tuyển Pháp, rồi vượt qua Bồ Đào Nha trên chấm luân lưu để vào chung kết.

Chờ đợi tại Kiev (Nga), tuyển Ý cũng đánh bại tuyển Anh trên chấm luân lưu ở tứ kết, sau đó hạ tuyển Đức tại bán kết. Nhưng khi tái ngộ ở trận chung kết, tuyển Ý đã bị thổi bay bởi một Tây Ban Nha cực kỳ xuất sắc. David Silva và Jordi Alba ghi hai bàn trong hiệp một, trong khi hai bàn thắng muộn của Fernando Torres và Juan Mata chính thức đưa La Roja trở thành nhà vô địch châu Âu.

5 cuộc đối đầu kinh điển Ý - Tây Ban Nha trước bán kết Euro - ảnh 2
Trận chung kết Euro 2012, Tây Ban Nha đánh bại tuyển Ý 4-0. ẢNH: AFP

Azzurri đòi nợ: Vòng 16 đội Euro 2016, Ý - Tây Ban Nha 2-0

Bốn năm sau thất bại thảm hại ở trận chung kết, tuyển Ý đứng đầu bảng xếp trên tuyển Bỉ, thiết lập cuộc đụng độ Tây Ban Nha tại vòng 1/8 Euro 2016.

Thời điểm đó, tuyển Ý vừa trải qua một kỳ World Cup 2014 khốn khổ khi bị loại ngay từ vòng bảng nhưng bất ngờ “lột xác” dưới thời Antonio Conte. Tương tự, Tây Ban Nha cũng đang trên đà sa sút và bị loại ở vòng đầu tiên tại Brazil.

Trước hơn 76.000 khán giả tại sân Stade de France (Pháp), tuyển Ý vươn lên dẫn trước nhờ pha lập công của Giorgio Chiellini. Thủ môn Gianluigi Buffon hóa giải mọi cú sút của các cầu thủ Tây Ban Nha, mở ra cơ hội cho Graziano Pelle ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Ý.

Thảm họa của Italia tại vòng loại World Cup 2018: Tây Ban Nha - Ý 3-0

Cuộc gặp gỡ gần đây nhất giữa hai đội diễn ra tại Madrid vào tháng 9-2017. Tây Ban Nha giành chiến thắng đậm 3-0 tại vòng loại World Cup, nhờ các pha lập công của Isco (hai bàn) và Alvaro Morata.

Một năm sau, kết quả trận hòa 1-1 ở lượt về (tại Turin) đã đảm bảo cho Tây Ban Nha vị trí đầu tiên và suất dự vòng chung kết. Trong khi đó tuyển Ý đã phải đấu trận play-off và để thua Thụy Điển, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1958, vòng chung kết World Cup không có sự tham dự của Azzurri.

Xem thêm: lmth.643899-orue-tek-nab-court-ahn-nab-yat-y-neid-hnik-uad-iod-couc-5/oaht-eht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“5 cuộc đối đầu kinh điển Ý - Tây Ban Nha trước bán kết Euro”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools