Một chốt kiểm tra COVID-19 tại TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN
Ngày 7-7, ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho biết một số địa phương đưa ra quy định về giấy xét nghiệm nhằm tăng cường phòng chống dịch COVID-19 đã gây ra khó khăn cho các phương tiện đi qua địa phương này.
Trong văn bản kiến nghị một số biện pháp phòng COVID-19 gửi đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải TP.HCM… Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP cho biết tình hình kiểm tra ở các chốt kiểm dịch chậm trễ dẫn đến thời gian vận chuyển hàng hóa bị kéo dài.
Trong khi đó, thời hạn giấy xét nghiệm COVID-19 của các lái xe quá ngắn khiến nhiều lái xe phải xét nghiệm liên tục.
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP đã kiến nghị một số biện pháp phòng dịch COVID-19 như sau:
- Tổ chức thực hiện xét nghiệm đối với người chưa có giấy xét nghiệm ngay tại chốt kiểm soát người vào địa phương;
- Kiến nghị chỉ tổ chức xét nghiệm người đến địa phương, không xét nghiệm người ra khỏi địa phương hoặc đi qua;
- Cần thống nhất thời hạn có hiệu lực của giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 là 7 ngày.
Ông Bùi Văn Quản cho biết Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện được dán giấy thể hiện nơi đi, nơi đến trên kính xe ở vị trí phù hợp để các đơn vị kiểm soát có thể nhận diện dễ dàng, tránh tiếp xúc để đề phòng lây lan dịch COVID-19.
Đồng thời kiến nghị chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện không được dừng nghỉ xe ở khu vực đông người, khu dân cư mà chỉ được dừng nghỉ ở chỗ vắng người; người điều khiển phương tiện và người đi cùng chỉ được nghỉ trên xe khi xe dừng nghỉ tạm thời…
TTO - Tính đến ngày 30-6 đã ghi nhận 12 ca bệnh COVID-19 là lái xe, phụ xe đường dài, từ đó dẫn đến 7 chuỗi ca bệnh tại nhiều tỉnh thành. Bộ Y tế vừa có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh thành phòng chống lây nhiễm cho người lái xe, hành khách...