vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đã lên quá cao?

2021-07-09 08:40

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đã lên quá cao?

Nam Minh

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển với nhiều thuận lợi: định giá hợp lý, lợi suất hấp dẫn, tiềm năng tăng trưởng dài hạn… Kinh tế Sài Gòn Online đã có cuộc trao đổi cùng bà Nguyễn Hoài Thu - Giám đốc điều hành khối đầu tư chứng khoán và trái phiếu của VinaCapital - người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc quản lý quỹ xung quanh câu chuyện làm thế nào để đầu tư đúng đắn, hiệu quả.

Bà Nguyễn Hoài Thu - Giám đốc điều hành khối đầu tư chứng khoán và trái phiếu của VinaCapital.

PV: Với kinh nghiệm quản lý quỹ lâu năm, bà nhận định thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam hiện đã lên quá cao chưa?

- Bà Nguyễn Hoài Thu: Mặc dù đã vượt mọi đỉnh cũ, TTCK hiện vẫn đang giao dịch ở mức định giá hợp lý (16,9x P/E 2021) với kì vọng tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết ở mức 30%. TTCK lúc này cũng khác so với khi đạt mức 1.204 điểm năm 2018 vì định giá thị trường hiện nay (tính theo P/E năm hiện tại) vẫn rẻ hơn đỉnh năm 2018 tới 20%, dòng tiền cũng lan tỏa rộng hơn thay vì tập trung vào một số cổ phiếu lớn với định giá rất cao. Đồng thời định giá TTCK đang rẻ hơn các thị trường khác trong khu vực (Thái Lan - 19x P/E 2021, Phllippines - 19,6x), trong khi mức tăng trưởng lợi nhuận dự kiến cao hơn.

Các chỉ số vĩ mô cũng cho thấy tín hiệu lạc quan của kinh tế Việt Nam, đặc biệt GDP 6 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng 5,6% (so với mức 1,8% cùng kì năm 2020).

Theo bà tại sao TTCK liên tục tăng thời gian qua? Cơ hội nào cho các nhà đầu tư mới?

TTCK VN tăng phản ánh kì vọng về sự phục hồi của nền kinh tế đồng thời môi trường lãi suất thấp cũng khiến dòng vốn chảy vào các kênh đầu tư tuy rủi ro nhưng lợi nhuận cao hơn, trong đó có chứng khoán.

Các nhà đầu tư (NĐT) luôn có cơ hội tham gia TTCK nhưng phải có tầm nhìn dài hạn và kiến thức đầu tư vững chắc nhằm lựa chọn các cổ phiếu có sức khỏe tài chính và tiềm năng tăng trưởng tốt, bền vững. Ở VinaCapital, chúng tôi thực hiện chiến lược đầu tư này thông qua đội ngũ đầu tư dày dặn kinh nghiệm và các chuyên viên phân tích có chuyên môn cao. Nếu nhìn lại thị trường trong lịch sử, dù có những thăng trầm nhưng tôi nhận thấy sau các đợt giảm giá là cơ hội rất lớn cho các NĐT. Bên cạnh đó, việc để dành một phần tiền nhàn rỗi và đầu tư vào TTCK có thể mang lại một lợi suất tốt hơn lãi suất ngân hàng trong dài hạn. Ví dụ, tăng trưởng bình quân của VN-Index 5 năm qua là 17,4%/năm tính tới cuối tháng 6- 2021, cao hơn nhiều so với lãi suất tiết kiệm chỉ 5-8%/năm. Tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư đều đặn bởi lãi suất kép là một trong những điều kỳ diệu nhất của tài chính và đầu tư. 

Đầu tư vào TTCK chắc chắn nhiều rủi ro, theo bà người dân nên đầu tư như thế nào?

Các NĐT cá nhân không có điều kiện đầu tư trực tiếp vào TTCK nên xem xét lựa chọn quỹ mở của các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp được cấp phép bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Sau đó, NĐT cần xác định mục tiêu tài chính, mức độ chịu đựng rủi ro cũng như nhu cầu thanh khoản để có phân bổ tài sản thích hợp. VinaCapital có đầy đủ các quỹ mở phục vụ mọi nhu cầu của NĐT như quỹ Đầu tư Trái phiếu Bảo Thịnh, quỹ Đầu tư Cân bằng Tuệ Sáng, quỹ Đầu tư Cổ phiếu Hưng Thịnh và quỹ Đầu tư Cổ phiếu Tiếp cận Thị trường Việt Nam.  Đặc biệt với NĐT thích lợi nhuận của đầu tư cổ phiếu nhưng không thích rủi ro cao thì quỹ Đầu tư Cân bằng Tuệ Sáng (quỹ VIBF) là lựa chọn phù hợp nhất.

Mục tiêu của quỹ VIBF là giúp NĐT tiếp cận được những cổ phiếu tiềm năng đồng thời đầu tư vào trái phiếu để giảm thiểu rủi ro biến động giá. Chiến lược phân bổ của quỹ là 50:50 nhưng có sự điều chỉnh linh hoạt về tỷ trọng để tận dụng những cơ hội tốt từ thị trường. Quỹ VIBF sẽ tập trung đầu tư vào danh mục các cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi… của các công ty uy tín, có lợi thế cạnh tranh, lợi nhuận bền vững, thị phần lớn, tài chính vững mạnh, đáp ứng được tỷ suất sinh lời kỳ vọng của NĐT.

VinaCapital đã phát triển hệ thống xếp hạng tín nhiệm nội bộ được áp dụng xuyên suốt trong quá trình đầu tư, nhờ đó chọn lọc ra được những trái phiếu chất lượng tốt và an toàn, nhưng lại có mức lợi suất hấp dẫnhơn mặt bằng chung của thị trường. Điều này khá giống việc tìm ra cổ phiếu khỏe, có tiềm năng cao nhưng định giá lại rẻ do các NĐT không để ý tới hoặc chưa biết cách định giá đúng.  

Vừa kỷ niệm 2 năm thành lập, bà có thể chia sẻ về kết quả đầu tư của quỹ VIBF?

VIBF nhận được sự quan tâm của nhiều NĐT nhờ kết quả hoạt động quỹ rất tốt trong 2 năm qua. Lợi suất trung bình hàng năm từ ngày thành lập quỹ đến hết tháng 6-2021 ở mức 19,4%. Tài sản ròng của VIBF cũng tăng gấp 4 lần kể từ ngày thành lập lên gần 400 tỉ đồng. Sự tăng trưởng vượt trội của quỹ là nhờ định hướng xuyên suốt từ đầu, lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành, tăng trưởng tốt và định giá hợp lý. Bên cạnh đó, danh mục trái phiếu với mức sinh lời trung bình hơn 8,3%/năm cũng tốt hơn lãi suất tiết kiệm 12 tháng.

Xem thêm: lmth.oac-auq-nel-ad-neih-man-teiv-naohk-gnuhc-gnourt-iht/820813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đã lên quá cao?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools