vĐồng tin tức tài chính 365

Lai lịch kỳ lạ của nhóm lính đánh thuê ám sát Tổng thống Jovenel Moïse

2021-07-10 03:11
Lai lịch kỳ lạ của nhóm lính đánh thuê ám sát Tổng thống Jovenel Moïse - Ảnh 1.

Một số nghi phạm liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse bị cảnh sát bắt - Ảnh: REUTERS

Sự kết hợp kỳ lạ

Theo báo The Guardian, nhóm sát thủ gồm 28 tên, trong đó có 2 công dân Mỹ gốc Haiti cùng cư trú ở Florida, 26 tên còn lại là người Colombia, ít nhất 6 người là cựu quân nhân. Chúng thuê xe, tập hợp vũ khí, tiền, điện thoại di động và các thiết bị khác để thực hiện âm mưu.

Cơ quan tư pháp Haiti, phụ trách điều tra vụ ám sát, cho biết những thành viên chủ chốt trong nhóm lính đánh thuê thực hiện vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse đã có mặt ở Haiti khoảng 3 tháng để chuẩn bị. Một số đồng bọn của nhóm này nhập cảnh từ Cộng hòa Dominicana vào tháng trước.

Ngoài 3 tên bị lực lượng an ninh bắn chết, 15 nghi phạm người Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti bị bắt sống. Cảnh sát Haiti tuyên bố sẽ bắt đủ 8 tên còn lại đang lẩn trốn.

Lai lịch kỳ lạ của nhóm lính đánh thuê ám sát Tổng thống Jovenel Moïse - Ảnh 2.

Quân đội bảo vệ ở khu vực gần đồn cảnh sát nơi hai nghi phạm có vũ trang bị bắt giữ ở Pétion-Ville, thủ đô Port au Prince ngày 8-7 - Ảnh: Getty Images

Theo báo El Tiempo ngày 9-7, một trong những sát thủ người Colombia bị bắt là Manuel Antonio Grosso Guarín, cựu thành viên của nhóm đặc nhiệm tinh nhuệ chống khủng bố đô thị của quân đội.

Tên này có quyền tiếp cận một báo cáo mật được cung cấp cho chính quyền Haiti và đã bay đến thị trấn Punta Cana của Dominica vào chiều ngày 4-6, cùng với ít nhất 3 cựu thành viên khác của Các lực lượng vũ trang Colombia. Hai ngày sau đó, chúng dùng đường bộ vào Haiti.

Grosso Guarín thậm chí đã có thời gian thăm thú Cộng hòa Dominican trước khi sang Haiti thực hiện phi vụ. Facebook của người này có ảnh chụp "check in" tại những thắng cảnh nổi tiếng của Dominican.

Thành phần nhóm ám sát dường như là một sự kết hợp kỳ lạ vì lý lịch công khai của hai người Mỹ cho thấy họ ít có khả năng liên quan đến một vụ ám sát do lính đánh thuê thực hiện.

Báo Le Nouvelliste phỏng vấn thẩm phán Clément Noël của Haiti cho biết một trong hai người Mỹ bị bắt là James Solages, 35 tuổi, khai đã thấy quảng cáo công việc qua mạng và tưởng mình sẽ làm phiên dịch cho những người nước ngoài trong nhóm.

Solages khai mình tin nhiệm vụ của nhóm là bắt giữ Tổng thống Haiti Jovenel Moïse theo lệnh của tòa để phục vụ điều tra, chứ không phải giết ông.

James Solages, sống ở Florida, sở hữu một công ty bảo trì và sửa chữa và còn có kinh nghiệm làm người mẫu nam. Hồ sơ LinkedIn của Solages cho biết nghi phạm đã từng là một "nhân viên ngoại giao", hoàn thành khóa học vệ sĩ và từng là "chỉ huy trưởng nhóm vệ sĩ" tại Đại sứ quán Canada ở Haiti.

Solages hiện là quản lý vận hành nhà máy cho một công ty chuyên cung cấp nhà ở hạng sang cho người lớn tuổi và còn là chủ tịch hội đồng quản trị của một tổ chức từ thiện vì trẻ em.

Bộ Ngoại giao Canada cũng đã ra tuyên bố cho biết một trong những người đàn ông bị bắt được một nhà thầu tư nhân "tuyển dụng trong một thời gian ngắn để làm vệ sĩ dự bị" tại đại sứ quán của họ.

Thông tin về người Mỹ thứ hai là Vincent Joseph hiện vẫn rất ít ỏi. Joseph, sống ở Florida như Solages, được thuê để làm phiên dịch và tìm được công việc này trên Internet.

Người Haiti đòi công lý

Dù đã bắt được nhiều nghi phạm, ai đã tổ chức vụ ám sát, vì động cơ gì vẫn là điều bí ẩn. Khi còn sống, Tổng thống Jovenel Moïse đã gây thù chuốc oán với các nhóm lợi ích do chống tham nhũng mạnh tay.

Người dân Haiti rất phẫn nộ trước vụ việc, tích cực hỗ trợ truy tìm, báo cáo về tung tích những kẻ đang lẩn trốn.

Cuộc truy lùng những kẻ ám sát đã khiến thủ đô Port-au-Prince dậy sóng. Nhiều người tham gia trói những kẻ tình nghi. Đám đông giận dữ còn đốt 3 chiếc xe của các nghi phạm, phá hủy nhiều bằng chứng, buộc cảnh sát phải kêu gọi họ bình tĩnh.

Vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse xảy ra rạng sáng 7-7 (giờ địa phương), ngay tại nơi ở của ông và vợ. Nhà lãnh đạo 53 tuổi tử vong ngay. Đệ nhất phu nhân Martine Moise bị thương nặng và hiện đã được chuyển tới Miami (Mỹ).

Con đường Con đường 'gây thù chuốc oán' của tổng thống Haiti bị ám sát

TTO - Hành trình đi tới đỉnh cao quyền lực của ông Jovenel Moise đã tạo ra xung quanh ông không ít kẻ thù. Cố tổng thống dường như cũng biết rõ kết cục của mình khi đụng chạm tới các nhóm lợi ích: hoặc chết hoặc phải lưu vong.

Xem thêm: mth.22612211290701202-esom-lenevoj-gnoht-gnot-tas-ma-euht-hnad-hnil-mohn-auc-al-yk-hcil-ial/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lai lịch kỳ lạ của nhóm lính đánh thuê ám sát Tổng thống Jovenel Moïse”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools