vĐồng tin tức tài chính 365

Khoảng tĩnh lặng giữa giờ

2021-07-10 13:50
Khoảng tĩnh lặng giữa giờ - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính của người dân từ Đồng Nai, Bình Dương vào TP.HCM tại chốt kiểm dịch quốc lộ 1K - Ảnh: NHẬT THỊNH

Triển khai tiêm chủng nhanh chóng và an toàn, tránh những "chệch choạc" là cách duy nhất để TP thoát dịch. Ngọn hải đăng trong dông bão tuy có lúc bị sóng gió làm mờ vẫn đang dẫn đường cho đoàn tàu đúng hướng và cập bến.

Tốc độ của virus, đặc biệt là biến chủng của virus SARS-CoV-2 suốt mấy tuần qua không cho phép TP.HCM làm như vậy.

15 ngày thực hiện chỉ thị 16 tạo ra một khoảng tĩnh lặng giữa giờ. Đã có nhiều tiếng nói đề xuất một cách tiếp cận khác về việc chống dịch tại Việt Nam cũng như ở thành phố này. Nhìn xung quanh các nước, những khái niệm và kế hoạch sống chung với virus SARS-CoV-2 cũng đã được đặt vấn đề, mà gần nhất là người láng giềng Singapore, hay xa hơn chút là kế hoạch 4 giai đoạn thoát COVID của người Úc.

Những lập luận đề xuất này có những lý lẽ nhất định, những trường hợp tham khảo từ các nước cũng có những bài học kinh nghiệm nhất định. Tuy vậy mọi việc cần phải đặt nó vào bối cảnh và những diễn tiến thực tế. Cách thức tổ chức đô thị từ truyền thống làng xã, cộng đồng khiến cho các đề xuất "sống chung với COVID" ở thành phố thiếu thực tiễn triển khai đại trà. 

Quan trọng nhất vẫn là điều kiện cần và đủ: Chúng ta chỉ có thể xem virus SARS-CoV-2 là một loại bệnh cúm mùa khi tỉ lệ phủ vắc xin trong cộng đồng đạt tới một mức độ nhất định mà các nhà khoa học đã minh chứng. Thấp hơn số đó thì các đề xuất đều là huyễn hoặc.

Các kịch bản về số ca có thể thay đổi bởi vì những tính toán dự báo đều dựa vào những giả định. Dư luận lên cơn sóng vì TP.HCM có số ca nhiễm bệnh tăng nhanh ba con số mỗi ngày, xung quanh đó những ổ dịch mới trong khu công nghiệp từ Bình Dương, Đồng Nai. 

Nhưng, những con số khác mang giá trị không kém cần phải được phân tích và thông tin cho dư luận một cách kỹ càng. Đó là số ca có triệu chứng nặng và số ca cần máy trợ thở. Giảm được con số này chính là giảm sức ép cho bệnh viện và áp lực cho hệ thống y tế.

Các chuẩn bị của TP đang cho thấy tầm quan trọng của mục tiêu này. Bắt đầu từ việc thí điểm cách ly F1 tại nhà hay việc đưa ra mô hình điều trị ba tầng cho F0 gồm các ca không triệu chứng, các ca nhẹ và các ca nặng nguy kịch. Hay việc ứng dụng đa dạng xét nghiệm từ xét nghiệm nhanh đến bắt đầu tính toán thử nghiệm cho phép người dân tự mua xét nghiệm.

Câu hỏi có cho phép thử nghiệm F0 không có triệu chứng cách ly và tự chữa bệnh ở nhà hay không vừa phụ thuộc vào tình hình, vừa gắn liền với sự trưởng thành về nhận thức của xã hội. Như vậy, yếu tố cộng đồng và yếu tố cá nhân đang được cân bằng lẫn nhau như một phần của cách tiếp cận mới, khi hoàn cảnh của dịch bệnh đang thay đổi.

Hai tuần hay nhiều hơn thế nữa là biện pháp mua thời gian để giảm đường tăng các ca lây nhiễm, tiếp tục truy tìm F0 trong cộng đồng và chuẩn bị cho một kế hoạch đánh chặn đẩy lùi virus với chủ lực là vắc xin. 

Thành phố cần ít nhất là 3 triệu liều mỗi tháng để có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào Tết âm lịch 2022. Nguồn cung về thành phố với sự hỗ trợ từ trung ương và sự chủ động vốn có đang và sẽ đáp ứng được nhu cầu này.

HỎI - ĐÁP về dịch COVID-19: Đi dạo, ngồi chơi ở sân, sảnh chung cư có vi phạm chỉ thị 16?HỎI - ĐÁP về dịch COVID-19: Đi dạo, ngồi chơi ở sân, sảnh chung cư có vi phạm chỉ thị 16?

TTO - Tại các chung cư, cư dân đi dạo, ngồi chơi ở sân, sảnh hoặc nhà cộng đồng của chung cư hoặc tập thể dục ở đường nội bộ khu dân cư, dự án có vi phạm chỉ thị 16 mà TP.HCM đang áp dụng?

Xem thêm: mth.33020220290701202-oig-auig-gnal-hnit-gnaohk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khoảng tĩnh lặng giữa giờ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools