vĐồng tin tức tài chính 365

Tự hại mình và hại cộng đồng

2021-07-11 11:02
Tự hại mình và hại cộng đồng - Ảnh 1.

Dù hàng hóa không thiếu nhưng rất đông người dân đổ xô vào siêu thị ở quận Gò Vấp (TP.HCM) mua thực phẩm dự trữ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 2-7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Lâm Đồng đã quyết định giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 toàn xã nơi bà T. sinh sống.

Ngày 7-7, Đồng Nai ghi nhận thêm 21 ca bệnh COVID-19. Trong đó có 5 người được xác định từ Bình Dương "lén" qua một bệnh viện ở phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa, Đồng Nai) làm xét nghiệm test nhanh để lấy giấy xét nghiệm âm tính. 

Trước đó, ngày 4-7 tỉnh Phú Yên ghi nhận một bệnh nhân COVID-19 khai báo y tế không đầy đủ. Ở gần nhà và có tiếp xúc với mẹ ruột, nhưng khi người mẹ được xác định dương tính, bà H. khai trong vòng 14 ngày bà và 3 con không tiếp xúc với mẹ mà chỉ có chồng bà tiếp xúc. 

Bà H. sau đó cũng được xác định dương tính với COVID-19 và đã có hành trình di chuyển nhiều nơi đông người.

Vào Google gõ cụm từ "lén lút karaoke" sẽ cho ra hàng ngàn kết quả. Trong đó, nhiều kết quả cho thấy tình trạng lén lút tổ chức hoạt động kinh doanh karaoke giữa mùa dịch dù đã có lệnh tạm dừng hoạt động loại hình giải trí này ở nhiều địa phương, và tất nhiên những cơ sở này bị cơ quan chức năng "tuýt còi".

Bên cạnh tâm lý hoang mang thái quá trước dịch bệnh thì tình trạng lơ là, chủ quan xuất phát từ nhận thức chưa cao như những trường hợp kể trên càng gây khó khăn cho công tác này. Tôi làm nghề xây dựng ở Trà Vinh, anh em thợ hay có thói quen tụ tập ăn uống tại công trình mỗi cuối tuần. 

Ngay khi địa phương có ca mắc COVID-19 đầu tiên, chúng tôi đã chủ động dừng tổ chức ăn uống tại công trình nhưng nhiều người kéo nhau về nhà ăn uống với nhau. Họ hồn nhiên nghĩ không tụ tập ở nơi công cộng, quán xá nhưng tụ tập ở nhà thì không bị phạt, toàn anh em thân thiết sẽ an toàn (?!).

Đợt dịch trước, khi địa phương có ca mắc COVID-19 trong khu cách ly là mọi người rất đề phòng. Lần này nhiều người phòng dịch kiểu đối phó, ngay cả khi có lệnh giãn cách xã hội toàn tỉnh theo chỉ thị 15. Bao người vẫn tụ tập xem bóng đá Euro ngoài quán. Công viên trung tâm thành phố vẫn đông người nô đùa và... "nói không" với khẩu trang.

Ở TP.HCM, hẳn ai cũng hiểu quy định giữ khoảng cách an toàn ngày giãn cách nhưng mọi người vẫn "quên", vẫn đổ xô chen nhau đi gom hàng trước thời điểm giãn cách. Lo thiếu đồ ăn thức uống mà bất chấp mầm bệnh giữa thời điểm ca nhiễm đang tăng nhanh hằng ngày, lực lượng xét nghiệm miệt mài với việc truy tìm ca nhiễm mới. 

Trong những đám đông ấy, mầm bệnh vô hình không chừa, không né một ai. Mối nguy lây nhiễm đáng lo hơn nhiều so với nguy cơ có thể bị phạt vì vi phạm quy định giãn cách. Đó là cách mình tự hại mình, đi ngược lại với những nỗ lực và hy vọng dập dịch nhanh nhất có thể.

Ngày đầu giãn cách, chỉ hai quận đã phạt gần 100 triệu tiền vi phạmNgày đầu giãn cách, chỉ hai quận đã phạt gần 100 triệu tiền vi phạm

TTO - Đến 17h30 ngày 9-7, quận Bình Tân cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng, còn quận Phú Nhuận cũng phạt khoảng 40 triệu đồng các trường hợp vi phạm các quy định chống dịch của thành phố.

Xem thêm: mth.38935459101701202-gnod-gnoc-iah-av-hnim-iah-ut/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tự hại mình và hại cộng đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools