Mới đây, nhà sản xuất bia Hà Lan - Heineken đã phải đối mặt với làn sóng tẩy chay sau khi đăng tải đoạn quảng cáo dài 1 phút trên Twitter ngày 8/7 vừa qua.
Hashtag "BoycottHeineken" lập tức trở nên thịnh hành trên Twitter, đặc biệt là ở Vương quốc Anh. Nhân vật chính trong quảng cáo của hãng là người lớn tuổi đang tiệc tùng trong một câu lạc bộ. Heineken chú thích: "Chúc mừng những người đã tiêm vaccine. Đã đến lúc nhập hội và tận hưởng cùng với họ".
Người phát ngôn của Heineken nói với Yahoo Finance UK rằng quảng cáo trên nhằm chúc mừng nhóm người cao tuổi được tiêm phòng giờ đây đã có thể tham dự các bữa tiệc và giao lưu xã hội một cách an toàn – điều mà tất cả mọi người đều mong đợi.
"Chúng tôi muốn quảng bá cho ngành du lịch, khuyến khích mọi người quay trở lại quán bar, nhà hàng một cách an toàn để tận hưởng thời gian đẹp đẽ bên nhau", người này cho biết thêm.
Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 45,6 triệu người dân Vương quốc Anh được tiêm ít nhất 1 liều vaccine Covid-19. Đây là một phần của chương trình ưu tiên những người từ 50 tuổi trở lên tại quốc gia này.
Tuy nhiên, có vẻ như quảng cáo mới nhất của Heineken đã khiến những người phản đối việc tiêm vaccine khó chịu. Nhóm người này tin rằng vaccine không an toàn. Họ thường phủ nhận tính hợp lệ của khoa học đằng sau vaccine Covid-19, bất chấp việc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định rõ ràng rằng vaccine sẽ giúp ngăn mọi người bị nặng hoặc tử vong do virus SARS-CoV-2 và kêu gọi mọi người tiêm vaccine nếu đủ điều kiện sức khỏe.
Một người dùng Twitter bình luận dưới quảng cáo của Heineken: "Quảng cáo lệch lạc. Công ty này thật bệnh hoạn". Trong khi đó, một người khác bày tỏ sự đồng tình: "Thật buồn, tạm biệt Heineken. Từ giờ trở đi tôi sẽ không bao giờ uống bia của họ nữa".
Thậm chí, nhiều người còn đăng video mua bia Heineken về nhưng đổ xuống bồn rửa bát để phản đối. Ngược lại, vẫn có không ít ý kiến ủng hộ quảng cáo của Heineken. Một người bình luận: "Thông điệp mà họ muốn truyền tải thật tuyệt vời và có tính nâng cao tinh thần. Tôi chắc chắn sẽ uống thêm bia Heineken".
Cổ phiếu Heineken giảm 0,3% vào chiều ngày 9/7.
Bà Susannah Streeter - nhà phân tích thị trường và đầu tư cấp cao tại Hargreaves Lansdown, cho biết: "Heineken đã từng là tâm điểm của một cơn bão trên mạng xã hội cách đây không lâu, khi tuyển thủ Pháp - Paul Pogba bỏ chai bia của hãng sang một bên trong cuộc họp báo sau trận đấu thuộc khuôn khổ Euro 2020 , bất chấp việc Heineken là đối tác bia chính thức của giải đấu. Sau đó, vốn hóa của hãng đã bốc hơi 320 triệu USD nhưng dần phục hồi.
Theo cá nhân tôi, làn sóng tẩy chay lần này có thể sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến công ty. Nguyên nhân là vì ở Vương quốc Anh, một bộ phận không nhỏ người dân đều ủng hộ việc tiêm vaccine, đặc biệt là những người trẻ tuổi.
Tôi hi vọng quảng cáo trên sẽ giúp thương hiệu được đón nhận nhiều hơn bởi họ đã góp phần khuyến khích mọi người tiêm vaccine – điều cần thiết để cuộc sống trở lại bình thường như trước".
Năm ngoái, trong thời gian phong tỏa, hãng vẫn triển khai chương trình tặng khách hàng voucher để quy đổi ra bia khi các quán bar, nhà hàng hoạt động trở lại. Là nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới, Heineken thuộc nhóm những công ty triển khai các chiến dịch quảng cáo khuyến khích tiêm chủng.
Nguồn: Yahoo
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Xem thêm: nhc.97280254111701202-tuhp-1-nev-nov-oac-gnauq-naod-tom-iv-yahc-yat-ib-gnud-ut-nekenieh/nv.zibefac