Hiện nay trên tuyến đường Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, quốc lộ (QL) 1A (TP Thủ Đức) và một số tuyến đường khác trên địa bàn TP.HCM vẫn còn tiếp diễn tình trạng xe container đậu tràn lan dưới lòng đường. Tình trạng này gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là đối với các xe máy lưu thông qua những tuyến đường này.
Xe container xếp hàng đậu dọc trên đường Đồng Văn Cống (TP Thủ Đức, TP.HCM) gây mất an toàn giao thông. (Ảnh chụp ngày 6-7)
Ảnh: LINH PHƯƠNG
Đậu xe bất chấp giờ cấm
Theo ghi nhận của PV, những ngày qua trên đường Đồng Văn Cống (TP Thủ Đức), người đi đường luôn cảm thấy bất an vì có nhiều xe tải, xe container đậu dọc đường chờ giờ vào cảng Cát Lái. Thậm chí, những xe container này xếp thành hàng hai, làm thu hẹp làn đường di chuyển của các loại xe khác.
Tương tự, trên đường Võ Chí Công (TP Thủ Đức) vào giờ cao điểm, xe container đậu tràn lan, lấn chiếm hết lòng đường. Điển hình như đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đầu đường Nguyễn Duy Trinh, hằng ngày tài xế xe container phớt lờ biển cấm, xếp hàng tập trung rất đông ở khu vực này. Mặc dù đây là tuyến đường độc đạo để ra vào cảng Phú Hữu có gắn biển cấm xe tải trên 3,5 tấn theo giờ (từ 6 giờ đến 8 giờ, từ 11 giờ đến 13 giờ, từ 16 giờ đến 20 giờ).
Anh NVH, tài xế thường xuyên ra vào cảng Phú Hữu, cho hay: Dù biết có thể bị xử phạt nhưng nhiều tài xế vẫn liều đậu xe. Khi đường vào cảng cấm giờ buổi trưa từ 11 giờ đến 13 giờ, nếu xe tới sớm phải đậu chờ qua giờ cấm.
“Nếu cảng làm thủ tục nhanh hơn và đường Nguyễn Duy Trinh không cấm giờ xe ra vào buổi trưa thì tài xế không đậu đỗ tràn lan như thế này” - anh H. nói.
Di chuyển qua tuyến QL1A đoạn từ cầu vượt Gò Dưa đến ngã tư Trường ĐH Nông Lâm, người dân khu vực cũng phản ánh tình trạng xe container ngang nhiên đậu tràn ra đường. Nhiều người dân cho biết đã đề nghị lực lượng chức năng xử phạt nghiêm khắc và lắp đặt camera xử phạt nguội các xe đậu trái phép tại khu vực này.
Đã thường xuyên kiểm tra và xử phạt
Liên quan đến các xe container đậu trên QL1A đoạn gần Trường ĐH Nông Lâm, đại diện đCSGT đội Rạch Chiếc cho biết đội thường xuyên kiểm tra và xử phạt xe container đậu không đúng quy định tại khu vực này.
“Nhiều tài xế đậu xe ở lòng đường rồi vào quán ăn cơm, quay trở ra thì bị CSGT lập biên bản xử phạt. Tuy nhiên, hiện nay do ảnh hưởng của dịch nên xe cộ đi lại rất ít, các xe vi phạm giảm mạnh” - vị này nói.
Còn theo Đội CSGT Cát Lái, TP Thủ Đức (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM), ngoài tăng cường tuần tra, xử phạt, CSGT đã nhiều lần kiến nghị về việc xử lý xe container đậu không đúng quy định tại các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái (phường Phú Hữu).
Đội CSGT Cát Lái kiến nghị TP cần bố trí bãi đậu xe tạm dọc hai bên đường Võ Chí Công. Vì khu vực này đất trống vẫn còn nhiều nên có thể làm bãi đậu xe thu phí từ nguồn vốn xã hội hóa. Bên cạnh đó, TP có thể nghiên cứu điều chỉnh giờ cấm xe container trên đường Nguyễn Duy Trinh mới hạn chế được các xe tải chờ vào cảng.
Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM cũng thông tin từ cầu vượt Trạm 2 đến Trường ĐH Nông Lâm có lắp một camera. Còn khu vực từ vòng xoay Phú Hữu đến cảng Phú Hữu hiện có ba camera để theo dõi xử phạt các xe vi phạm. Ngoài camera gắn cố định này, CSGT còn xử phạt nguội thông qua việc thường xuyên ghi hình trực tiếp những xe vi phạm.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM, cho biết Ban ATGT đã có nhiều văn bản yêu cầu các quận, huyện phối hợp với CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các xe container vi phạm đậu đỗ tràn lan gây mất ATGT. Đặc biệt, tại những vị trí ra vào cảng, khu vực nhiều xe container đi lại cần lắp thêm camera để tăng cường xử phạt nguội.•
Gần 2.000 xe container vi phạm Theo số liệu của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, từ đầu năm đến nay lực lượng CSGT đã xử phạt 1.953 trường hợp xe container dừng đỗ sai quy định. Riêng Đội CSGT Cát Lái xử phạt hàng trăm trường hợp xe container vi phạm tại vòng xoay Phú Hữu. Mỗi lỗi vi phạm xử phạt 700.000-1 triệu đồng. Theo thống kê từ Ban ATGT TP.HCM, trong thời gian qua, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container 5%-6%, xe tải chiếm 8% số vụ tai nạn giao thông. |