vĐồng tin tức tài chính 365

IPP Air Cargo của tỉ phú Jonathan Hạnh Nguyễn chưa được Cục Hàng không đồng ý

2021-07-14 03:56

IPP Air Cargo của tỉ phú Jonathan Hạnh Nguyễn chưa được Cục Hàng không đồng ý

Lan Nhi

(KTSG Online) - Việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa IPP Air Cargo của tỉ phú Jonathan Hạnh Nguyễn chưa nhận được sự đồng thuận của Cục Hàng không Việt Nam trong thời điểm khủng hoảng của ngành kinh tế này vì dịch bệnh Covid-19.

Các hãng hàng không trong nước thời gian qua đều tận dụng các máy bay hiện có để chở hàng, nhằm cải thiện dòng tiền. Ảnh minh họa: TTXVN

Hồi trung tuần tháng 6, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được hồ sơ xin thành lập công ty cổ phần IPP Air Cargo của tỷ phú Jonathan Hạnh Nguyễn với tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng (hơn 100 triệu đô la Mỹ), trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Dự kiến, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng.

Sau một tháng thẩm định, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại công văn số 5833/2020 về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến là 2022). Do đó, Cục Hàng không đề nghị chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay.

Theo quy trình, việc đồng ý hay không đồng ý về chủ trương thành lập là do Thủ tướng quyết định. Bộ GTVT có quyền cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và Cục Hàng không là đơn vị tham mưu cho Bộ GTVT cũng như Thủ tướng về vấn đề này.

Lãnh đạo Cục Hàng không phân tích rằng việc xem xét để chưa thành lập thêm hãng hàng không mới, dù là hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong số các biện pháp hạn chế khả năng mất cân đối cung -cầu trên thị trường vận tải hàng không trong thời điểm hai năm trở lại đây. Việc mất cân đối cung - cầu hiện đang gây ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành hàng không mà dịch bệnh đem đến.

Cục Hàng không sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường và tác động của dịch bệnh, đưa ra những dự báo, báo cáo Bộ GTVT và Chính phủ về khả năng thành lập hãng hàng không mới sau giai đoạn 2022, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Hiện nay, các hãng hàng không vận chuyển hành khách như Vietnam Airlines, Vietjet Air hay Bamboo Airways đều thua lỗ lớn vì dịch bệnh và mất khả năng thanh toán trong suốt 2 năm gần đây nên đều tập trung, tận dụng các máy bay hiện có để chở hàng, nhằm cải thiện dòng tiền. Ngoài việc tháo ghế hành khách trên các tàu bay lớn để chở hàng, các hãng như Vietnam Airlines, Vietjet Air còn hoán đổi một số máy bay chở khách sang chuyên chở hàng.

Trước đó, Cục Hàng không đã băn khoăn về việc xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng IPP Air Cargo. Theo Luật đầu tư số 61/2020 thì dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo khai thác dịch vụ vận chuyển không nằm trong danh mục các dự án cần phải phê duyệt chủ trương đầu tư của các cấp có thẩm quyền.

Nhưng theo Nghị định 89/2020 của Chính phủ về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung thì IPP Air Cargo phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Hồi tháng 5-2020, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng  đề xuất “thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022)” và Thủ tướng đã có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT nêu tại văn bản của Văn phòng Chính phủ ngày 17-7-2020.

Xem thêm: lmth.y-gnod-gnohk-gnah-cuc-coud-auhc-neyugn-hnah-nahtanoj-uhp-it-auc-ograc-ria-ppi/413813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“IPP Air Cargo của tỉ phú Jonathan Hạnh Nguyễn chưa được Cục Hàng không đồng ý”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools