Nguyên nhân ngoài yếu tố sản lượng giảm còn do chi phí logistics tăng cao trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn.
Theo phản ánh từ các doanh nghiệp, giá cước vận chuyển tàu biển từ Việt Nam sang 2 thị trường trọng điểm là Mỹ và châu Âu (EU) từ tháng 1 đến tháng 6-2021 luôn trong chiều hướng tăng và không có dấu hiệu ngừng lại. "Với tình hình cước tăng liên tục như hiện nay, ngành hàng hồ tiêu Việt Nam sẽ mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh ở các thị trường Mỹ và EU. Nguy cơ đánh mất thị trường trọng điểm vào tay đối thủ cạnh tranh đang cận kề" - VPA lo lắng.
Cước tàu biển tăng phi mã làm khó doanh nghiệp
Trước tình hình trên, VPA đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Hải quan và Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam báo cáo với Thủ tướng xem xét tìm cách tháo gỡ, đưa giá cước về mức trước đây.
Xem thêm: mth.16144011231701202-neyuhc-nav-couc-iv-cus-ioud-ueit-oh-uahk-taux/et-hnik/nv.moc.dln