vĐồng tin tức tài chính 365

Sáu lần giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ

2021-07-14 09:22

Sáng 13/7, bị cáo Kiên, 37 tuổi, bị TAND Hà Nội tuyên phạt 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm a, khoản 4, điều 174 Bộ luật Hình sự và phải bồi thường toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính.

Cáo trạng xác định, Kiên không có nghề nghiệp song nhiều lần "đóng vai" cán bộ Văn phòng chính phủ và trưởng phòng phía Nam của Uỷ ban giám sát tài chính quốc gia, nói dối có các mối quan hệ cấp cao khi thực hiện 6 vụ lừa đảo trong 2 năm, từ 2017 đến 2019.

Bị cáo Nguyễn Trung Kiên. Ảnh: Danh Lam

Bị cáo Nguyễn Trung Kiên. Ảnh: Danh Lam

Vụ thứ nhất, tháng 9/2019, Kiên nhận mua nhà giá rẻ giúp một phụ nữ ở Hà Nội, hứa hẹn có nhà sau 10 ngày, sau đó chiếm đoạt 800 triệu đồng đặt cọc. Tháng 3/2019, Kiên nói có khả năng "đưa" một mảnh đất của nữ bị hại khác người Lào Cai ra khỏi diện quy hoạch để chị này có thể xây khách sạn. Bị cáo sau đó nhận 1,65 tỷ đồng để đi "quan hệ" song không làm gì.

Vụ thứ 3, năm 2017, Kiên lừa 250 triệu đồng của một bị hại ở Hải Dương khi hứa xin cho người này vào làm việc tại Cảng hàng không Nội Bài. Tháng 1/2019, Kiên tiếp tục chiếm đoạt 1,23 tỷ đồng khi hứa giúp mua tro bay, xỉ than của Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng cho một nữ bị hại ở Điện Biên.

Giữa năm 2019, Kiên nhận 1,15 tỷ đồng để "chạy" cho công ty xây dựng của bị hại người Đăk Lăk trúng gói thầu cải tạo đường bộ. Vụ thứ sáu, khoảng cuối năm 2019, Kiên nhận 1,9 tỷ đồng của một nữ bị hại người Hà Nội để mua đất xây trường dạy nghề song cũng chiếm đoạt toàn bộ.

Tháng 2/2020, Kiên bị bắt sau khi nhiều bị hại đồng loạt gửi đơn tố cáo.

Tại phiên xét xử hôm nay, Kiên nhanh chóng thừa nhận hành vi bị truy tố, cúi đầu xin lỗi các bị hại. Trả lời về số tiền hơn 7 tỷ đồng, được HĐXX nhận định "quá nhiều để tiêu hết trong chưa đầy một năm", bị cáo nói đã đem trả nợ hết.

"Bị cáo nợ nhiều tiền quá thì sẽ lừa người vô tội để trả chứ không làm lụng gì à? Ở đâu ra logic đó?", chủ toạ nghiêm khắc chất vấn, song bị cáo im lặng.

Trong lời sau cùng, Kiên mong hưởng án nhẹ để tiếp tục lao động và bồi thường cho các bị hại. Sáu bị hại mới được hoàn trả tổng 1,22 tỷ đồng, đề nghị xử bị cáo mức án nghiêm khắc.

Cơ quan điều tra xác minh, các cơ quan được Kiên đề cập trong các vụ lừa đảo, gồm UBND huyện Sapa, tỉnh Lào Cai, UBND huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk, Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, Cảng hàng không Nội Bài và Văn phòng Chính phủ, đều cho biết chưa từng làm việc, giao dịch hay có nhân viên nào như lý lịch bị cáo.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.4678034-uhp-hnihc-gnohp-nav-ob-nac-hnad-aig-nal-uas/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sáu lần giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools