vĐồng tin tức tài chính 365

Thái Lan bảo vệ việc tiêm trộn vaccine bất chấp cảnh báo của WHO

2021-07-14 16:29

Ngày 13-7, Thái Lan đã bảo vệ việc tiêm trộn hai loại vaccine COVID-19 để tăng hiệu quả chống virus SARS-CoV-2, dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo đây là một "xu hướng nguy hiểm" chưa được kiểm chứng, hãng AFP đưa tin.

Các nhà chức trách Thái Lan cho biết họ sẽ kết hợp liều đầu tiên là vaccine Sinovac do Trung Quốc sản xuất với liều thứ hai là vaccine AstraZeneca nhằm đạt được hiệu quả miễn dịch trong sáu tuần thay vì 12 tuần.

Chuyên gia virus học hàng đầu của Thái Lan Yong Poovorawan cho biết có thể đạt được hiệu quả miễn dịch trong sáu tuần bằng cách kết hợp vaccine bất hoạt như Sinovac với vaccine vector virus như của AstraZeneca.

Thái Lan bảo vệ việc tiêm trộn vaccine bất chấp cảnh báo của WHO - ảnh 1
Vaccine Sinovac (trái) và vaccine AstraZeneca. Ảnh: AFP

Ông nhấn mạnh rằng Thái Lan không thể đợi 12 tuần để đạt hiệu quả miễn dịch trong trong bối cảnh dịch bệnh ở nước này đang lây lan nhanh chóng, số ca bệnh và tử vong tăng vọt và gây sức ép lên hệ thống y tế. Tuy nhiên, ông cho biết thêm có thể sẽ có giải pháp và phương hướng xử lý dịch bệnh tốt hơn khi có vaccine tốt hơn.

Bình luận của ông Yong Poovorawan được đưa ra một ngày sau khi Nhà khoa học hàng đầu của WHO Soumya Swaminathan khuyến cáo không nên thực hiện tiêm trộn vaccine như vậy, cho rằng đây là một "xu hướng nguy hiểm" chưa được kiểm chứng.

Bà nói: "Đó là một xu hướng nguy hiểm. Chúng ta chưa có dữ liệu và cũng không có bằng chứng nào chứng minh hiệu quả của việc tiêm trộn vaccine này".

Hiện, Thái Lan đang áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn đợt bùng phát dịch bệnh mới nhất có liên quan đến biến thể Delta - một biến thể rất dễ lây lan trong cộng đồng. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Thái Lan đã ghi nhận hơn 353.700 ca nhiễm COVID-19 và 2.847 ca tử vong, phần lớn trong số đó được ghi nhận kể từ làn sóng dịch bệnh mới nhất bắt đầu từ tháng 4 ở một khu giải trí về đêm cao cấp ở thủ đô Bangkok.

Ổ dịch mới ở Bangkok đã lây lan rất nhanh và làm ảnh hưởng nặng đến 9 tỉnh khác ở Thái Lan. Các khu vực này hiện đang bị hạn chế nghiêm ngặt hơn, bao gồm lệnh giới nghiêm vào ban đêm và lệnh cấm tụ tập trên năm người.

Trước đó, các nhà chức trách Thái Lan cho biết họ sẽ triển khai tiêm mũi vaccine thứ ba để tăng cường khả năng miễn dịch. Liều thứ ba này có thể là vaccine AstraZeneca hoặc vaccine Pfizer/BioNTech của Mỹ.

Trước đó, Indonesia cũng đã triển khai tiêm vaccine Sinovac cho người dân. Đến hôm 9-7, giới chức Indonesia cho biết nước này sẽ triển khai tiêm mũi vaccine thứ ba là vaccine Moderna cho các nhân viên y tế.


Xem thêm: lmth.4950001-ohw-auc-oab-hnac-pahc-tab-eniccav-nort-meit-ceiv-ev-oab-nal-iaht/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thái Lan bảo vệ việc tiêm trộn vaccine bất chấp cảnh báo của WHO”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools