vĐồng tin tức tài chính 365

CIEM dự báo hai kịch bản tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

2021-07-16 03:04

CIEM dự báo hai kịch bản tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Trọng Nghĩa

(KTSG Online) - Với kịch bản lạc quan, Việt Nam có thể kiểm soát được dịch bệnh vào tháng 8 và mức tăng trưởng GDP là 6,2%, và với kịch bản ít lạc quan hơn, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) dự báo mức tăng trưởng trong năm nay của Việt Nam chỉ đạt khoảng 5,9%. Các dự báo này được CIEM phối hợp với Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform) vừa công bố trong sáng ngày 15-7.

Như vậy, ở kịch bản lạc quan nhất, tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn thấp hơn mục tiêu của Chính phủ đề ra là 6,5%. Tuy nhiên, nếu tăng trưởng đạt 6,2%, tăng trưởng GDP sẽ vượt chỉ tiêu Quốc hội giao 0,2 điểm phần trăm.

Ở kịch bản nào, kinh tế Việt Nam vẫn sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng. Ảnh: Trọng Nghĩa

Báo cáo của CIEM nhận định nền kinh tế của Việt Nam trong năm 2021 vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. Theo đó, dù chịu nhiều sự tác động tiêu cực của hai đợt dịch Covid-19 nhưng nếu kiểm soát tốt dịch bệnh trong tháng 8, nền kinh tế của Việt Nam vẫn có thể đạt mức tăng trưởng 6,2%.

Ở kịch bản thứ hai, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và chỉ được kiểm soát vào tháng 10 thì mức tăng trưởng vẫn có thể đạt 5,9%, thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với chỉ tiêu của Quốc hội.

CIEM nhận định, vẫn còn nhiều thách thức mà nền kinh tế Việt Nam vẫn phải đối mặt trong 6 tháng cuối năm 2021. Thách thức lớn nhất vẫn là sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nguy cơ những làn sóng dịch tiếp theo vẫn có thể xảy. Từ đó, chuỗi cung ứng bị đứt gãy và chi phí logistics tăng cao kéo theo hoạt động xuất nhập khẩu lâm vào tình thế bị động…

Ngoài ra, giải ngân đầu tư công, hỗ trợ kinh tế số và chuyển đổi số, khả năng tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do mới và bảo đảm cơ hội cho lao động nữ cũng là những yếu tố khác được dự báo ảnh hưởng tới tăng trưởng là những thách thức mà kinh tế Việt Nam phải đối mặt trong thời gian còn lại của năm 2021.

Bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, để theo đuổi mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế” Việt Nam cần tập trung vào 3 định hướng quan trọng. Một là, bảo đảm có sự song hành giữa chính sách kinh tế vĩ mô và cải cách kinh tế vi mô, hướng tới phục hồi xanh và phục hồi bền vững. Hai là, thúc đẩy phục hồi kinh doanh và nâng cao năng lực nội tại, mức độ tự chủ của nền kinh tế gắn với thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Cuối cùng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ hướng tới kinh tế số; trang bị kỹ năng mới để cải thiện năng suất.

Liên quan đến các kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2021, TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng CIEM cho biết, làn sóng dịch thứ tư đang hoành hành tại TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của nền kinh tế. Do đó, cần có một kịch bản xấu được tính đến để có thể ứng phó một cách kịp thời. Trong trường hợp dịch bệnh kéo dài hơn mức dự kiến, ông Võ Trí Thành cho rằng mức tăng trưởng của kinh tế Việt Nam có thể ở ngưỡng trên dưới 5% trong năm 2021.

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 6 tháng đầu năm 2021, GDP tăng 5,64%, cao hơn tốc độ tăng 1,82% của 6 tháng đầu năm 2020 nhưng thấp hơn tốc độ tăng 7,05% và 6,77% của cùng kỳ năm 2018 và 2019. Đây là mức tăng trưởng khá so với các nước trong khu vực và trên thế giới, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp.

Dịch Covid-19 bùng phát tại một số địa phương trên cả nước từ cuối tháng 4 với những diễn biến phức tạp, khó lường đã đặt ra nhiều thách thức, rủi ro cho nước ta trong việc thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”. Do đó, kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm 2021 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, việc thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” là thách thức lớn, cần sự chung sức, đồng lòng của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

 

Xem thêm: lmth.man-teiv-auc-et-hnik-gnourt-gnat-nab-hcik-iah-oab-ud-meic/804813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“CIEM dự báo hai kịch bản tăng trưởng kinh tế của Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools