Tàu cao tốc của Công ty TNHH Công nghệ xanh DP hoạt động trên sông Sài Gòn - Ảnh: SONG HẢI
Đó là nội dung đáng chú ý tại cuộc họp giao ban trực tuyến hàng ngày giữa Bộ Giao thông vận tải và 19 tỉnh thành phố khu vực phía Nam về vận tải hàng hóa an toàn vào tối 16-7.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm phối hợp, lập phương án và khẩn trương cấp phép hoạt động cho các phương tiện thủy chở thực phẩm đến TP.HCM. Hàng hóa được chở bằng tàu cao tốc đang tạm dừng phục vụ khách du lịch sẽ được lưu thông nhanh chóng, thông suốt, hạn chế tiếp xúc.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - cho biết đến nay tất cả các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đều đã lập chốt kiểm soát dịch COVID-19. Riêng các quốc lộ có 72 chốt được lập tại các vị trí giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố.
Ngày 16-7, tại các chốt kiểm dịch trên các quốc lộ, cao tốc và tuyến đường đến TP.HCM cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Chỉ duy nhất tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 14 (tại giáp ranh Bình Phước - Đắk Nông) có ùn tắc cục bộ theo hướng từ Đắk Nông về Bình Phước vào thời điểm 11h30 đến 14h do lái xe không có giấy xét nghiệm COVID-19 và tại chốt không có bố trí test nhanh nên xe phải quay đầu.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đến 15h ngày 16-7, cơ quan này đã cấp thẻ nhận diện phương tiện cho 3.167 xe vận tải. Lũy kế đến thời điểm báo cáo đã cấp được cho 32.700 xe cho 55 đơn vị vận chuyển hàng hóa đi, đến TP.HCM. Một số ít địa phương đã chủ động cấp giấy thông hành cho doanh nghiệp và xe chở hàng có nhu cầu. Tuy nhiên do chưa có phần mềm nên số lượng cấp còn hạn chế.
Ông Huyện cho biết Tổng cục Đường bộ đang phối hợp với đơn vị công nghệ nghiên cứu, xây dựng và tổ chức vận hành phần mềm đăng ký hoạt động trên "luồng xanh" cho xe chở hàng tải hàng hóa trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19.
Dự kiến ngày 19-7 sẽ triển khai áp dụng phần mềm tại 63 Sở Giao thông vận tải và các doanh nghiệp vận tải để thực hiện đăng ký, cấp trực tuyến thẻ nhận diện phương tiện chở hàng, hành khách hoạt động trên các "luồng xanh".
Theo ông Huyện, vẫn còn một số địa phương chưa thực sự chủ động lên phương án tổ chức "luồng xanh" nên khi áp dụng giãn cách xã hội đã gây khó khăn, bị động trong việc điều tiết, tổ chức vận chuyển hàng hóa.
Với 4 trạm dừng nghỉ trên địa bàn Long An và Tiền Giang mà Tổng cục Đường bộ đề nghị tổ chức thí điểm lập chốt kiểm soát dịch bệnh phục vụ hoạt động vận tải hàng hóa cũng chưa thể triển khai do chưa bố trí phương án và lực lượng.
Để không xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại các tỉnh đã thực hiện chỉ thị 16 và có thể mở rộng trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương phải chủ động lên phương án tổ chức "luồng xanh" hàng hóa của tỉnh.
Để hạn chế việc lưu thông gián đoạn do xe phải dừng lại kiểm tra nhiều lần tại các chốt kiểm soát trên lộ trình di chuyển, ông Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ phải chủ động làm việc ngay với các địa phương rà soát lại tất cả các chốt trên các "luồng xanh".
Qua đó, xem xét giảm bớt các chốt trên "luồng xanh" quốc gia theo hướng chỉ tổ chức các chốt trên các tuyến đường nội tỉnh. Đồng thời xem xét phương án các xe đã được cấp thẻ có mã QR và niêm yết trên kính xe được phép lưu thông mà không cần phải kiểm tra bắt buộc, có thể kiểm tra ngẫu nhiên.
Nếu phát hiện doanh nghiệp, tài xế nào vi phạm như không có giấy xét nghiệm hoặc có nhưng hết hiệu lực thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
TTO - Ngay sau khi nhận được đề xuất sử dụng tàu cao tốc vận chuyển rau củ quả về TP.HCM, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã trao đổi với lãnh đạo doanh nghiệp để bàn phương án thực hiện.
Xem thêm: mth.97455651261701202-mch-pt-ned-aoh-gnah-ohc-yuht-gnoud-hnax-gnoul-meht/nv.ertiout