vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức sáng 8-12: Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Mỹ vượt 100 tỉ USD

2023-12-08 06:24
Doanh nghiệp Việt đang cần hỗ trợ để phục hồi sản xuất - Ảnh: HỮU HẠNH

Doanh nghiệp Việt đang cần hỗ trợ để phục hồi sản xuất - Ảnh: HỮU HẠNH

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Mới đây, Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính (Ban IV) đã có văn bản đề xuất Chính phủ về việc chỉ đạo đồng bộ việc xây dựng, thực thi các chính sách ưu tiên trước mắt để hỗ trợ dòng tiền cho doanh nghiệp thông qua hỗ trợ tiếp cận/hấp thụ vốn và giãn, hoãn, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Đối với các chính sách tín dụng, bên cạnh việc hạ nhiệt lãi suất cho vay còn cần xem xét lại các điều kiện vay trong bối cảnh phục hồi...

Đối với các chính sách tài khóa, xem xét thực hiện chính sách tài khóa nghịch chu kỳ để thúc đẩy tổng cầu. Trong đó, xem xét các giải pháp giãn/giảm áp lực thuế và chi phí khác, tạo dòng tiền ngắn hạn cho doanh nghiệp.

Đặc biệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, cơ quan không ban hành các quy định làm phát sinh các loại phí, chi phí mới cho doanh nghiệp ít nhất trong nửa cuối năm 2023.

Trong giai đoạn từ đầu năm 2024, với các quy định có tính chất phát sinh chi phí của doanh nghiệp, cũng cần các đánh giá tác động thật thấu đáo và toàn diện trước khi hiện thực hóa…

Từ đề xuất của Ban IV, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, TP nghiên cứu ý kiến của Ban IV.

Đồng thời, theo chức năng, nhiệm vụ tích cực, chủ động triển khai các giải pháp ngắn hạn, trung hạn, dài hạn nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Mỹ vượt 100 tỉ USD

Tin tức thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, trong 11 tháng năm 2023, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 88,05 tỉ USD, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Nhập khẩu từ Mỹ ước đạt 12,57 tỉ USD, giảm 6,4%. Như vậy, xuất siêu sang thị trường này ước đạt 75,45 tỉ USD, giảm 14,1% so với cùng kỳ năm trước.

Công nhân sơ chế và đóng gói mít sấy xuất khẩu tại Công ty cổ phần Vinamit, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Công nhân sơ chế và đóng gói mít sấy xuất khẩu tại Công ty cổ phần Vinamit, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Việc kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều có sự sụt giảm do tình hình khó khăn chung trên thế giới. Dự báo thời gian tới, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều sẽ phục hồi.

Theo Bộ Công Thương, quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Mỹ những năm qua đã có sự chuyển biến thực sự mạnh mẽ.

Từ thời điểm năm 1994 đến nay, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều liên tục tăng trưởng ở mức cao, tăng hơn 275 lần, từ mức khoảng 450 triệu USD lên tới 124 tỉ USD (năm 2022).

Mỹ nhiều năm liên tục là đối tác thương mại quan trọng và là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam với tỉ trọng chiếm gần 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đi toàn thế giới. Năm 2022, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ.

Hơn 30.000 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn tháng cuối năm

Theo dữ liệu Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), tính đến ngày 30-11 có 27 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 11 với tổng giá trị 27.468 tỉ đồng.

Các đợt phát hành có lãi suất trung bình 8,6%/năm, kỳ hạn trung bình là 5,64 năm. Như vậy, lũy kế từ đầu năm đến nay, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận là 247.590 tỉ đồng.

Trái phiếu doanh nghiệp - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Trái phiếu doanh nghiệp - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Trong đó, có 28 đợt phát hành ra công chúng trị giá hơn 27.000 tỉ đồng, chiếm 10,9% tổng giá trị phát hành. Gần 90% còn lại là 210 đợt phát hành riêng lẻ trị giá hơn 220.500 tỉ đồng.

Trong đó, ngành ngân hàng chiếm đa số với hơn 120.00 tỉ đồng, chiếm hơn 48% tổng số. Theo sau là nhóm bất động sản với 70.496 tỉ đồng, chiếm 28,5%.

Trong tháng 11, các doanh nghiệp đã mua lại hơn 8.700 tỉ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy trong tháng 12, ước tính sẽ có hơn 30.000 tỉ đồng trái phiếu đáo hạn.

Loạt yếu tố kích tăng tín dụng cuối năm

Tại báo cáo mới công bố, Chứng khoán VNDirect cho biết tính đến ngày 23-11, bình quân lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại đã giảm xuống mức 5,14%/năm, giảm thêm 0,2 điểm % so với thời điểm cuối tháng 10 và giảm khoảng 2,7 điểm % so với cuối năm 2022.

Bình quân lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại đã giảm xuống mức 5,14%/năm - Ảnh minh họa: TỰ TRUNG

Bình quân lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại đã giảm xuống mức 5,14%/năm - Ảnh minh họa: TỰ TRUNG

Như vậy, lãi suất tiền gửi đã thấp hơn cả giai đoạn COVID-19 (2021 - 6 tháng 2022). VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng có thể về mức 5,0 - 5,1% vào cuối năm 2023 và duy trì ở vùng thấp trong năm 2024.

"Chúng tôi kỳ vọng lãi suất cho vay tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong những tháng cuối năm nay nhờ chi phí vốn của các ngân hàng thương mại đã giảm nhanh trong thời gian qua", chuyên gia nhận định.

VNDirect cũng đưa ra một số nguyên nhân tín dụng tăng trưởng yếu hơn so với cùng kỳ tại báo cáo. Cụ thể, do khả năng trả nợ của khách hàng suy yếu bởi lãi suất của các khoản vay trong giai đoạn cuối năm 2022 cao trong khi thu nhập giảm. Ngoài ra, còn do thị trường bất động sản vẫn ảm đạm.

Với định hướng của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng từ nay đến cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng sẽ được cải thiện và đạt 10% so đầu năm.

Theo đó, có ba yếu tố chính thúc đẩy như các ngành sản xuất phục hồi với việc đơn hàng sản xuất tăng trở lại, ngành xây dựng phục hồi nhờ thúc đẩy đầu tư công những tháng cuối năm và nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng trở lại trong dịp lễ Tết cuối năm.

TP.HCM điều chỉnh giao thông qua cầu An Lập trên quốc lộ 1

Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông báo phân luồng giao thông khu vực dạ cầu An Lập, quốc lộ 1 để thực hiện thi công dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông tin điều chỉnh nhằm đảm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ thi công hạng mục dự án trên đoạn quốc lộ 1 qua quận Bình Tân.

Cụ thể, từ nay đến hết ngày 1-12-2024, một phần đường dân sinh và đường chui dưới dạ cầu An Lập trên quốc lộ 1 được rào chắn để thi công kết nối dưới dạ cầu Bình Thuận thuộc gói thầu XL-01.

Tổ chức phân luồng giao thông tại khu vực được điều chỉnh như sau:

Đường dân sinh và đường chui dưới dạ cầu An Lập phía nút giao An Lạc sẽ cấm tất cả xe cộ đi lại.

Lộ trình lưu thông thay thế: Đường dân sinh bên phải cầu An Lập (hướng từ vòng xoay An Lạc đến đường Hồ Học Lãm) - quốc lộ 1 - quay đầu xe tại giao lộ quốc lộ 1 - Hồ Học Lãm - quốc lộ 1 - đường dân sinh bên trái cầu An Lập (hướng từ vòng xoay An Lạc đến đường Hồ Học Lãm).

Cùng với đó, đường dân sinh và đường chui dưới dạ cầu An Lập phía nút giao quốc lộ 1 - Hồ Học Lãm cũng cấm tất cả xe cộ đi vào.

Lộ trình lưu thông thay thế như sau: Đường dân sinh bên phải cầu An Lập (hướng từ đường Hồ Học Lãm đến vòng xoay An Lạc) - quốc lộ 1 - quay đầu xe tại vòng xoay An Lạc - quốc lộ 1 - đường dân sinh bên trái cầu An Lập (hướng từ đường Hồ Học Lãm đến vòng xoay An Lạc).

Tin tức chính trên Tuổi Trẻ nhật báo hôm nay 8-12. Để đọc Tuổi Trẻ báo in phiên bản E-paper, mời bạn đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Tin tức chính trên Tuổi Trẻ nhật báo hôm nay 8-12. Để đọc Tuổi Trẻ báo in phiên bản E-paper, mời bạn đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Tin tức thời tiết hôm nay 8-12

Tin tức thời tiết hôm nay 8-12

Xen canh lúa khóm - Ảnh: NGUYỄN ĐOÀN KẾT

Xen canh lúa khóm - Ảnh: NGUYỄN ĐOÀN KẾT

Tin tức sáng 7-12: Cử tri TP.HCM quan ngại dự án trọng điểm kéo dài, lãng phí cơ hội, nguồn lựcTin tức sáng 7-12: Cử tri TP.HCM quan ngại dự án trọng điểm kéo dài, lãng phí cơ hội, nguồn lực

Tin tức đáng chú ý: Cử tri TP.HCM quan ngại có dự án trọng điểm kéo dài, lãng phí cơ hội, nguồn lực; Doanh nghiệp bán lẻ hợp tác tái chế băng rôn, giảm rác thải nhựa; Bệnh viện Mắt trung ương kêu gọi hiến tặng giác mạc...

Xem thêm: mth.88673417170213202-dsu-it-001-touv-ym-av-man-teiv-uahk-pahn-taux-hcagn-mik-21-8-gnas-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức sáng 8-12: Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Mỹ vượt 100 tỉ USD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools