vĐồng tin tức tài chính 365

Sơn La: Phát huy hiệu quả mô hình Câu lạc bộ “Cảm hóa giáo dục giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng”

2021-07-17 03:23

Chiềng Sơn là xã vùng 2 biên giới của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La với 8,25 km đường biên giới đất liền giáp với nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, có nhiều đường tiểu ngạch từ biên giới vào nội địa. Trong những năm qua, được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng của xã Chiềng Sơn có bước phát triển, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của xã Chiềng Sơn vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Đây cũng được coi là địa bàn phức tạp về ANTT, nhất là tội phạm và tệ nạn ma tuý. Mỗi năm, Công an xã Chiềng Sơn xử lý các vụ việc về ANTT thì phần lớn liên quan đến ma túy... 

Ban Chủ nhiệm CLB họp bàn các giải pháp giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

 

Trước thực trạng nêu trên, để góp phần nâng cao nhận thức vai trò của gia đình và xã hội trong công tác quản lý, giáo dục con em không phạm tội và tệ nạn xã hội, thực hiện tốt công tác phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như Công an, Bộ đội Biên phòng, lực lượng Dân quân tự vệ, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội làm tốt công tác quản lý đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng tù tha về, thường xuyên răn đe giáo dục những đối có biểu hiện vi phạm pháp luật; rà soát, củng cố hồ sơ đề nghị các đối tượng vi phạm nhiều lần vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện. Năm 2012, Công an và Hội phụ nữ xã Chiềng Sơn đã phối hợp đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành liên quan thành lập mô hình CLB “Cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ những người lầm lỡ trên địa bàn trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội để họ sớm tái hòa nhập với cộng đồng, trở thành người công dân có ích cho xã hội. CLB gồm 50 thành viên là những cán bộ chủ chốt của xã, các bản, tiểu khu, trong đó nòng cốt là Công an và Hội Phụ nữ xã. 

 
Mô hình vườn, ao, chuồng của gia đình anh Phạm Đức Chín (ở tiểu khu 2, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu) đang là hướng đi đúng cho nhiều người lầm lỡ vươn lên thoát nghèo.

 

Sau khi thành lập, ra được quy chế hoạt động và phân công trách nhiệm cho từng thành viên thì công tác tuyên truyền, vận động là một nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu nhằm thay đổi nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của những người lầm lỡ. CLB đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Trong đó, chú trọng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ma túy, về phòng, chống mua bán người, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em… Lực lượng Công an và Hội Phụ nữ xã còn đến từng nhà tổ chức cho các hộ ký giao ước thi đua về công tác phòng chống ma túy, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia phát giác tội phạm và những người nghi nghiện ma tuý; tập trung làm tốt công tác tư vấn, tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục kết hợp với các biện pháp kiểm tra, sàng lọc để người đã mắc nghiện ma tuý tự nhận và xin được điều trị methadone. 

Trong suốt 08 năm qua, CLB đã tổ chức tuyên truyền được trên 150 cuộc với hàng chục nghìn lượt người tham gia; tổ chức 23 Hội nghị tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, với trên 2.000 lượt người tham gia, phát trên 2.000 phiếu tố giác tội phạm, kết quả thu được trên 1.600 thông tin có giá trị liên quan đến hoạt động tội phạm và tố giác người nghiện ma túy tại cộng đồng.

CLB tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng 

 

Phần lớn những người lầm lỡ sau khi chấp hành xong án phạt tù hoặc cai nghiện tập trung trở về địa phương đều gặp rất nhiều khó khăn về đời sống kinh tế, không có việc làm và thu nhập, rất dễ đi lại con đường cũ. Vì thế, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã làm tốt các hoạt động từ thiện, xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ những người lầm lỡ xây dựng nhà mái ấm tình thương, nhà đại đoàn kết, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ cây, con giống, tiền mặt giúp những người lầm lỡ trở về cộng đồng phát triển kinh tế, vượt qua mặc cảm, vươn lên làm lại cuộc đời. 

Qua 08 năm, mô hình CLB đã trực tiếp gặp gỡ, động viên, giúp đỡ hơn 200 người cai nghiện thành công; hơn 136 người lầm lỡ sau khi chấp hành xong án phạt tù hoặc cai nghiện tập trung tại các trung tâm cai nghiện trở về có cuộc sống ổn định; đã giúp cho gần 100 lượt người được vay vốn từ quỹ tiết kiệm của Hội Phụ nữ xã và Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Chính sách với tổng số tiền gần 03 tỷ đồng; 08 nhà Đại đoàn kết được xây dựng với số tiền 472 triệu đồng; 430 cây giống, 08 con bò, gần 15 triệu tiền mặt và 512 công làm nhà, thu hoạch mùa màng cũng đã được CLB hỗ trợ, giúp đỡ những người lầm lỡ có hoàn cảnh khó khăn tại xã… Nhờ đó, 353 người từng lầm lỡ đã trở về cuộc sống bình thường, vươn lên thoát nghèo, trong đó có rất nhiều gia đình trở thành hộ giàu có trong xã… 

Điều đáng nói là từ khi triển khai thực hiện mô hình CLB, nhận thức, trách nhiệm của các ngành, tổ chức quần chúng và nhân dân đối với người lầm lỡ được nâng lên; các đối tượng vi phạm pháp luật được quản lý chặt chẽ và giáo dục thường xuyên; số vụ phạm pháp hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội và các vi phạm xã hội khác giảm rõ rệt. Năm 2018, mô hình đã đưa Chiềng Sơn trở thành địa bàn an toàn về ANTT và là xã đạt chuẩn Nông thôn mới và hiện nay đang phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh. 

 

Xem thêm: 42003=DImetI?lmth.32-gnouhp-aid-auc-gnod-taoh/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sơn La: Phát huy hiệu quả mô hình Câu lạc bộ “Cảm hóa giáo dục giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools