vĐồng tin tức tài chính 365

Nhớ món canh suông ngoại nấu

2021-07-18 14:14
Nhà có giàn mướp cho hoa vàng suốt mùa, ong bướm dập dìu từ lúc nắng mới lên đến chiều mặt trời sắp tắt. Mùa hè mặt trời xuống chậm lắm, sáu giờ tối nắng còn xiên vạt khoai ngoài kia nên ong bướm vẫn lượn lờ như chưa muốn tìm chỗ trú.

Nhớ món canh suông ngoại nấu - ảnh 1
Giàn mướp hoa vàng, dập dìu ong bướm 

Ngắm hoa rồi ngắm lá, giống mướp hương cho mùi thơm thoang thoảng từ lúc còn trên giàn, rồi hái trái đã nghe hương thơm trên tay, hái trái mướp hương hiền lành, mềm, da láng, không châm chích tay bởi lớp lông măng như các loại bí bầu...
Vừa phơi được mớ tôm khô dòn rồi trái mướp hương vừa hái trong chiều muộn cho tôi nhớ món canh suông bà ngoại nấu ngày xưa. Món canh suông với nguyên liệu là mướp, tôm khô, bún tươi mà bà tôi hay nấu.
Hôm nghe con gái kể trên facebook nhớ món này món kia ngoại nấu. Mới đọc, giận, sao mình nấu nó không nhớ mà chỉ nhớ bà ngoại nấu, mặc dù mẹ nấu cho con đến khi con đi lấy chồng, ra khỏi nhà còn mong ngóng hôm nào con về để được nấu con ăn...

Nhớ món canh suông ngoại nấu - ảnh 2
Giống mướp hương cho mùi thơm thoang thoảng từ trên giàn

Vậy mà hôm nay đứng trong khu vườn của mình thì tôi chỉ nhớ ngoại, nhớ lủn đủn theo ngoại ra vườn hái rau, nhớ ngoại nấu món ngon nhà cậu là kêu í ới cái con bé cháu ngoại là tôi để được chia phần ngoại nấu, nhớ trời chuyển mùa là được ăn món lòng xào nghệ bún trừ ho, trời hè oi bức như hôm nay cầm trái mướp trên tay thì nhớ món canh suông ngoại nấu.

Không biết vì sao gọi là canh suông, kiểu người quảng chắc chữ “suông “ tượng hình mà cũng kiêm cả tượng thanh. “Suông” diễn tả món canh có cọng bún khi ăn trôi vào miệng tuồn tuột là suông chăng!? Cọng bún rồi cộng với chất dẻo của mướp nồi canh nấu xong sẽ có một độ sánh nhất định mà không phải là nước.
Ngoại tôi hái trái mướp là phải nấu ngay không để qua đêm; theo ngoại thì cây trái gì cũng vậy, vừa hái nấu sẽ đạt độ ngọt độ tươi rau củ mua ngoài chợ về không thể bì được bởi đã qua một vài ngày sau thu hoạch.

Nhớ món canh suông ngoại nấu - ảnh 3
Nguyên liệu nấu món canh suông thật đơn giản 

Tôm khô ngâm mềm, ướp tiêu, hành tím, nước mắm tao lên với dầu cho thơm thì cho một lượng nước vừa đủ, sôi thả mướp cắt xéo lát vào, sôi lượt nữa thì nêm nếm cho vừa ăn, hơi đậm vị chút bởi chưa bỏ bún. Bún tươi thả vào nồi thêm chút hành lá, ngò rí, tiêu và bắt xuống.

Món canh suông chỉ ăn mỗi mình không thêm cơm bởi trong canh đã có bún. Ngày hè nắng nóng lười cơm thì món canh suông ngoại nấu là hợp; bởi đơn giản mà nhẹ bụng cho người lớn tuổi.

Nhớ món canh suông ngoại nấu - ảnh 4
 

Nấu nồi canh suông trên bếp đã nghe mùi thơm, mướp hương nấu nghe mùi thơm nức trong không khí kích thích thú vui ăn uống.

Chiều nay có nấu món canh suông mướp hương tôm rằn bún tươi cho cả nhà thưởng thức.

Xem thêm: lmth.7741001-uan-iaogn-gnous-hnac-nom-ohn/aoh-nav/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhớ món canh suông ngoại nấu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools