Mcredit đặt niềm tin nơi AWS để tăng tốc chuyển đổi số
Tuyên Quang
Công ty Tài chính TNHH MB SHINSEI (Mcredit) vẫn tăng trưởng mạnh dù đại dịch Covid-19 hoành hành với lợi nhuận năm 2020 tăng 1,7 lần so với năm 2019. Năm 2021 công ty dự kiến lợi nhuận tăng gấp 2,5 lần so với năm 2020. Góp phần vào sự thành công đó, Mcredit đã ứng dụng dịch vụ điện toán đám mây của Amazon Web Services (AWS) để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nhanh chóng và linh hoạt trong cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới đến khách hàng.
Lựa chọn đối tác công nghệ phù hợp cho hành trình số hóa
Tuy mới tham gia thị trường cho vay tiêu dùng đầy cạnh tranh chưa đầy 5 năm, nhưng Mcredit nhanh chóng được chú ý với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, vươn lên vị trí top 4 trên thị trường Việt Nam. Đặc biệt, trong năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 bùng phát gây tác động lớn tới nền kinh tế, Mcredit vẫn có sự tăng trưởng mạnh về lợi nhuận, gấp 1,7 lần so với 2019. Công ty cũng đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận của năm 2021 tăng gấp 2,5 lần so với 2020.
Theo báo cáo năm 2020 của Fingroup về sự phát triển của các công ty tài chính tiêu dùng, Mcredit đang dịch chuyển cơ cấu sản phẩm như tăng tỉ trọng trả góp và giảm tiền mặt theo chủ trương của Ngân hàng nhà nước, với tổng dư nợ hiện tại là hơn 10 ngàn tỉ đồng.
Ông Nguyễn Mạnh Khang, Giám đốc khối công nghệ thông tin, Công ty Mcredit nhận định, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng đại dịch Covid-19 đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn so với dự báo. Trong không gian số thì mọi người sẽ thấy khoảng cách giữa công ty lớn và công ty nhỏ ngày càng thu hẹp. Điều này có nghĩa sự thành công bây giờ phụ thuộc vào việc doanh nghiệp nào sáng tạo và tốc độ đưa sự sáng tạo đó vào trong hoạt động kinh doanh, quản trị và vận hành tốt và nhanh thì sẽ thắng lợi. Nhờ chuyển đổi số mà nhiều công ty fintech (công nghệ tài chính) đã rất thành công.
Bởi thế, ông Khang cho biết Mcredit quyết định ứng dụng nền tảng điện toán đám mây để tăng tốc độ số hóa cho toàn bộ hoạt động của công ty bởi nó cho phép việc cung cấp hạ tầng rất nhanh chóng và tính ổn định sẽ cao hơn so với hạ tầng công nghệ mà doanh nghiệp tự quản lý.
Ông Nguyễn Mạnh Khang - Giám đốc Khối CNTT Mcredit chia sẻ định hướng phát triển chiến lược chuyển đổi số tại Mcredit. |
Khi lựa chọn công nghệ điện toán đám mây, Mcredit đã nghiên cứu giải pháp của AWS và các đơn vị cung cấp dịch vụ có tiếng khác. Mcredit phân tích đầy đủ các tiêu chí đánh giá về năng lực và tính phù hợp của các nhà cung cấp này. Cuối cùng Mcredit chọn AWS không chỉ vì năng lực, công nghệ mà còn vì tính cam kết của AWS nữa. Theo đó, AWS đã cam kết đào tạo và hỗ trợ nhân lực kỹ thuật để Mcredit có thể làm chủ về quản trị, vận hành cloud. Mcredit bắt đầu thử nghiệm AWS với các ứng dụng: phần mềm eKYC, OCR, các phần mềm cài trên thiết bị di động, giải pháp phê duyệt tín dụng tự động với hỗ trợ của AI,…
“Đặc biệt đối với Mcredit, công ty về tài chính và làm về bán lẻ nên tính sáng tạo yêu cầu rất cao thì công nghệ điện toán đám mây sẽ cho phép thử nghiệm những mô hình dịch vụ mới nhanh nhất. Ví dụ như giai đoạn triển khai eKYC, Mcredit thử nghiệm và triển khai chỉ trong 1 tháng. Nếu như trước đây thì chúng tôi phải mất tới 6 tháng cho việc chuẩn bị hạ tầng,” ông Khang nói.
Giải pháp của AWS giúp Mcredit có tính sẵn sàng để nhanh chóng cung cấp dịch vụ mới ra thị trường - điều này rất quan trọng đối với một công ty tiêu dùng tài chính luôn lấy khách hàng làm trọng tâm. Chỉ trong vòng 6 tháng kể từ khi thử nghiệm nền tảng công nghệ của AWS, Mcredit ra mắt các ứng dụng và dịch vụ hướng tới trải nghiệm khách hàng trên kênh số App Đu Đủ cho phép khách hàng có thể tự định danh, đăng ký vay nhanh, ký hợp đồng điện tử và quản lý khoản vay của mình mà không cần thiết phải gặp trực tiếp các nhân viên bán hàng như trước đây và mô hình AI để nhận diện chất lượng tín dụng khách hàng.
Bên cạnh đó công ty còn triển khai công nghệ phân tích, chấm điểm khách hàng dựa hoàn toàn trên nền tảng AWS để có một cái nhìn tổng thể về chân dung khách hàng, cho phép Mcredit xây dựng các chiến lược marketing, xây dựng bộ sản phẩm phù hợp cho từng nhóm khách hàng khác nhau.
Công nghệ giúp Mcredit đạt được mục tiêu trong tương lai
Định hướng của Mcredit trong 5 năm tới sẽ trở thành công ty tài chính số, cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện đặt mục tiêu top 2 về quy mô và đứng đầu về hiệu quả trải nghiệm khách hàng trong lĩnh vực của mình. Số lượng khách hàng mà công ty mong muốn đạt được trong 5 năm tới là 10 triệu người. Với những tham vọng này, việc thực hiện chuyển đổi số và vận hành hoàn toàn các hoạt động kinh doanh của Mcredit trên nền tảng đám mây AWS từ năm 2020 đang chứng tỏ đạt được hiệu quả cao, tạo nền tảng công nghệ vững chắc để công ty thể đạt được tầm nhìn và mục tiêu đề ra.
Ứng dụng thông minh - App Đu Đủ giúp khách hàng có trải nghiệm thuận tiện ở bất cứ đâu. |
Ông Khang cho biết hiện Mcredit như một “đại công trường” chuyển đổi số, triển khai 10 dự án cùng một thời điểm với tốc độ thành công ấn tượng. Một số giải pháp đang chạy thí điểm mô hình AGILE, như ứng dụng Đu Đủ của Mcredit trung bình cứ 2 - 4 tuần lại được bổ sung 1 tính năng mới.
Đầu tháng 8, công ty sẽ ra mắt giải pháp phê duyệt duyệt tín dụng mới với tỷ lệ phê duyệt tự động tăng 50% và đặc biệt đáp ứng khả năng mở rộng về quy mô theo chiến lược mới và trợ lý ảo chăm sóc khách hàng, mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới cho khách hàng.
“Với quy mô và định vị của Mcredit trong tương lai thì công ty vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng về mặt nhân sự. AWS đã và đang hỗ trợ chúng tôi khá nhiều về hạ tầng cũng như đào tạo, sử dụng công nghệ đám mây của AWS. Chúng tôi kỳ vọng chỉ trong vòng 3 tháng nữa, đội ngũ nhân sự IT của Mcredit sẽ làm chủ hoàn toàn công nghệ này, đáp ứng các mục tiêu mở rộng thêm các dịch vụ mới của chúng tôi trong tương lai,” ông Khang khẳng định.
Mời xem thêm:
Nhờ công nghệ AWS, startup Việt phát triển mạnh ngay cả lúc Covid-19
APN đưa giải pháp ‘đám mây’ của AWS đến với khách hàng Việt Nam
Xem thêm: lmth.os-iod-neyuhc-cot-gnat-ed-swa-ion-nit-mein-tad-tidercm/117813/nv.semitnogiaseht.www