Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp lợi nhuận doanh nghiệp tăng
Vân Ly
(KTSG Online) – Theo các doanh nghiệp và chuyên gia công nghệ, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp lợi nhuận của doanh nghiệp tăng do chăm sóc khách hàng tốt hơn, tăng năng suất lao động, quản trị và kiểm soát tốt hơn. Những nhận định này được nêu ra trong một hội thảo đề cập đến các doanh nghiệp liên quan lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.
Một doanh nghiệp ứng dụng AI để phục vụ khách hàng. Ảnh: DNCC |
Sự chênh lệch về lợi nhuận giữa các công ty ứng dụng tốt AI
Ông Dương Lê Minh Đức, Phó giám đốc Trung tâm kinh doanh AI, Công ty FPT Smart Cloud, dẫn số liệu của công ty MicKensey cho biết sự chênh lệch về mặt lợi nhuận giữa các công ty ứng dụng tốt AI so với các công ty khác là 5%.
“Trong lĩnh vực bảo hiểm, theo số liệu của Gartner, AI có ảnh hưởng rộng khắp đến tất cả các mặt của doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật nhất là giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất vận hành và có nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng", ông Đức nói tại hội thảo trực tuyến “Giải pháp đột phá hiệu suất vận hành và trải nghiệm khách hàng ngành bảo hiểm” được FPT tổ chức vào ngày 23-7.
Ông Đào Hữu Phúc, Phó tổng giám đốc Nghiệp vụ bảo hiểm và công nghệ thông tin của FWD Việt Nam, cho hay FWD Việt Nam đã đầu tư chuyển đổi số từ khá sớm với các hoạt động đào tạo trực tuyến, tư vấn bán hàng không dùng giấy, không thu thu tiền mặt... Khuyến khích khách hàng dùng thanh toán trực tuyến và phát hành hợp đồng điện tử. Gần nhất, FWD áp dụng AI trong công việc của tổng đài viên tương tác hai chiều với khach hàng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng...
Ngoài ra, đơn vị này còn áp dụng AI vào việc kiểm tra chứng từ, chuẩn bị áp dụng AI vào giải pháp thẩm định tự động vào đầu năm sau. FWD có áp dụng quy trình bồi thường sử dụng OCR (nhận dạng ký tự quang học) để nhận dạng chứng từ với tỷ lệ chính xác là 70% cho việc nhận dạng bồi thường. Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số mà công ty gặt hái được thành công là sự ghi nhận về tăng trưởng doanh thu, theo ông Phúc.
Ông Dương Lê Minh Đức cho rằng hướng đi của doanh nghiệp bảo hiểm là xây dựng những nền tảng mới, ứng dụng công nghệ để có thể đạt được tốc độ, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh cũng như đáp ứng nhu cầu tương tác liên tục của khách hàng.
Thông thường, mỗi quy trình bảo hiểm gồm có 4 bước: thuyết phục khách hàng mua bảo hiểm (khách hàng có rất nhiều câu hỏi từ lợi ích đến gói sản phẩm phù hợp - ứng dụng trợ lý ảo giúp khách hàng luôn được trả lời chuẩn xác và bất cứ lúc nào); thu thập thông tin và xác thực thông tin của khách hàng (gửi các bộ hồ sơ lên hệ thống với nhiều thông tin giấy tờ như giấy ra viện, hồ sơ bệnh án, khi nhập lên hệ thống tốn nhiều thời gian - nếu ứng dụng giải pháp OCR trích xuất và nhận diện các ký tự ảnh thì việc nhập liệu chỉ mất 1-2 phút); quy trình bồi thường...
Ích lợi của công nghệ AI với các doanh nghiệp
Theo các chuyên gia, công nghệ AI sẽ giúp các doanh nghiệp bảo hiểm 3 lợi ích chính. Thứ nhất là nâng cao trải nghiệm khách hàng giúp nâng cao uy tín doanh nghiệp và cải thiện mức độ trung thành của khách hàng - điều này tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Để có được điều này, doanh nghiệp cần có sản phẩm đảm bảo chăm sóc khách hàng liền mạch, kết nối 24/7. Cần sản phẩm có khả năng chủ động tương tác với khách hàng giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi. Quản lý đa tập trung trên một giao diện duy nhất giúp đồng bộ hóa trải nghiệm của khách hàng.
Thứ hai, ứng dụng AI sẽ giúp tăng năng suất lao động, quản trị và kiểm soát tốt hơn. Bởi ứng dụng công nghệ này sẽ giải phóng con người khỏi các tác vụ lặp đi lặp lại (nhắc khách hàng đóng phí đúng hạn – công nghệ trợ lý ảo có thể làm được viêc này). AI sẽ giúp nâng cao năng suất bằng việc tự động trích xuất các đặc điểm hội thoại, chấm điểm tư vấn viên giúp nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Thứ ba, nâng cao hiệu quả quản trị. Nâng mức độ chính xác cũng như giảm thiểu lỗi do con người. OCR có khả năng trích xuất thông tin với độ chính xác tới 98%, khả năng giao tiếp liền mạch của tổng đài tự động giúp nâng cao 40% năng suất; chuẩn hóa quy trình địch vụ, tối ưu chi phí...
Các lợi ích trên của công nghệ AI sẽ được thể hiện thông qua 4 nền tảng công nghệ chính: xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp cho máy có thể hiểu chính xác ý định của con người trong từng hoàn cảnh cụ thể; chuyển đổi giọng nói thành văn bản và ngược lại; thị giác máy tính giúp máy đọc được cái giấy tờ; phân tích dữ liệu.
Từ các nền tảng công nghệ trên, nhà cung cấp giải pháp có thể đưa ra ra thị trường 5 sản phẩm công nghệ: chatbot, tổng đài tự động; trích xuất dữ liệu từ ảnh; eKYC và nền tảng phân tích dữ liệu.
Với các tổng đài truyền thống phải thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại – giờ có thể thay thế bằng công nghệ AI. Với trợ lý ảo tổng đài, mỗi khi khách hàng gọi điện đến hoặc hệ thống gọi đi, những gì khách hàng trao đổi sẽ được chuyển thành văn bản. Thông tin đó sẽ truy vấn vào hệ thống dữ liệu và đưa ra câu trả lời cho khách hàng trong vòng vài giây.