vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất hội thẩm nhân dân mặc áo choàng như thẩm phán

2021-07-24 11:06

TAND Tối cao cho rằng áp dụng đồng phục cho hội thẩm nhân dân sẽ tạo hình ảnh thống nhất trong hội đồng xét xử cũng như thể hiện sự ngang bằng, thống nhất giữa thẩm phán và hội thẩm nhân dân. Hiện, toà không có quy định về trang phục cho hội thẩm nhân dân nên mọi người chủ yếu mặc áo vest đen và sơ mi trắng.

Trang phục của hội thẩm nhân dân được đề xuất lấy màu đen làm chủ đạo nhưng khác áo của thẩm phán ở chỗ có phối lụa hoặc vải tổng hợp màu xanh hòa bình, viền màu trắng.

Hội đồng xét xử với 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân tại phiên toà ở TAND Hà Nội. Ảnh: Song Minh

Hội đồng xét xử với 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân tại phiên toà ở TAND Hà Nội. Ảnh: Song Minh

Áo choàng được thiết kế để mặc ngoài comple hoặc sơ mi, có độ dài tương ứng 75% khoảng cách từ gáy đến gót chân người mặc.

Theo quy định hiện hành, hội thẩm nhân dân được HĐND bầu ra để tham gia xét xử các phiên tòa sơ thẩm, trừ phiên xử theo trình tự rút gọn. Thẩm phán và hội thẩm nhân dân chỉ tuân theo pháp luật và có quyền quan trọng như nhau. Hội thẩm nhân dân luôn chiếm đa số trong hội đồng xét xử, có thể 2/3 người hoặc 3/5 người.

Các thẩm phán thuộc hệ thống TAND mặc áo choàng khi xét xử từ ngày 1/1/2018; thẩm phán, hội thẩm quân sự mặc theo quy định của quân đội.

Áo choàng của thẩm phán nhân dân cơ bản màu đen; phân biệt thẩm phán tối cao, cấp cao, trung cấp và sơ cấp bằng màu họa tiết, nẹp áo...

Song Minh

Xem thêm: lmth.7559234-nahp-maht-uhn-gnaohc-oa-cam-nad-nahn-maht-ioh-taux-ed/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề xuất hội thẩm nhân dân mặc áo choàng như thẩm phán”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools