Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đã thành lập 4 đoàn công tác đến các địa phương, các tuyến quốc lộ, đường cao tốc để kiểm tra, phát hiện kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Thực tế cho thấy có những địa phương còn quy định khác nhau về giấy xét nghiệm và thời hạn xét nghiệm đối với tài xế. Có địa phương quy định chỉ áp dụng giấy xét nghiệm PCR, một số địa phương lại cho phép cả 2 loại. Hiện Bộ Y tế quy định giấy xét nghiệm có thời hạn 72 giờ nhưng có địa phương lại quy định ngắn hơn.
Liên quan đến luồng xanh và tình trạng phương tiện phải quay đầu tại các điểm chốt kiểm soát dịch gây ách tắc giao thông ở TP Hà Nội, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết sở đã hướng dẫn rõ 3 đối tượng ưu tiên: Thứ nhất là xe vận tải hàng hóa bảo đảm các chuỗi cung ứng hay luồng xanh quốc gia có lộ trình qua TP Hà Nội. Thứ hai là xe chở hàng hóa thiết yếu cho TP, xe của các cơ sở kinh doanh dịch vụ và phục vụ các công trình mà được cấp phép hoạt động theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội. Thứ ba là xe chở người và các phương tiện phục vụ công vụ của các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất - kinh doanh, công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội. "Trong trường hợp gặp khó khăn, các đơn vị cần gọi trực tiếp đến số điện thoại trực về công tác trên để được giải đáp, tháo gỡ: 0912 357 845, 0972 756 888" - ông Long nói.
Ông Long cũng khẳng định những xe không có thẻ ưu tiên luồng xanh vẫn được vào TP Hà Nội cung cấp nhu yếu phẩm nhưng phải có phiếu xuất kho, hóa đơn vận chuyển hàng hóa; đồng thời tài xế phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc có giấy xét nghiệm âm tính còn thời hạn. "Với những xe đủ điều kiện luồng xanh, xin cấp phép nhưng quá 24 giờ chưa nhận được kết quả, có thể gọi vào số đường dây nóng đã công bố để được hỗ trợ vì hệ thống hiện đang quá tải" - ông Long nói.
Một vấn đề mà cộng đồng DN vận tải rất quan tâm thời gian qua đó là việc một số nơi hiểu sai về hàng hóa thiết yếu, khiến DN lo lắng, bức xúc. Ví dụ như một số địa phương cho rằng sữa và nước hoặc tiền không phải hàng hóa thiết yếu, khiến những xe chở mặt hàng này phải quay đầu, lưu thông bị cắt khúc, tắc nghẽn...
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, thừa nhận vừa qua có sự khác biệt giữa các địa phương trong áp dụng biện pháp phòng chống dịch và cách hiểu văn bản hướng dẫn, gây bức xúc trong DN.
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã có công văn gửi các địa phương để thống nhất cách hiểu về hàng hóa thiết yếu. Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn, trong đó nêu danh sách các hàng hóa thiết yếu cụ thể. Tuy nhiên, ông Hải nhấn mạnh đây chỉ là một số hàng hóa có thể liệt kê, thực tế còn tùy theo tình hình địa phương, tránh tình trạng cản trở lưu thông vô lý. "Ở đây cần sự vào cuộc các bộ, ngành, địa phương, làm sao bảo đảm công tác chống dịch nhưng cũng phải trên cơ sở phân tích, tính toán khoa học để thực hiện mục tiêu kép Chính phủ đã đề ra" - ông Hải nói và ví dụ tài xế khi vào nhận hàng không xuống khỏi cabin đã đáp ứng được đủ yêu cầu giãn cách hay chưa? Nếu đáp ứng thì nên tạo điều kiện cho tài xế hoạt động thay vì cấm ngay tại cửa ngõ.
Xem thêm: mth.6914602262701202-aoh-gnah-gnoht-uul-ohc-taht-tun-og/et-hnik/nv.moc.dln