vĐồng tin tức tài chính 365

Đi giao thuốc có vi phạm lệnh 'cấm' ra đường?

2021-07-27 19:13

Luật sư tư vấn

Căn cứ quy định tại điểm c, khoản 2.2 Mục 2, Công văn 2468 của UBND TP HCM về việc tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng thì tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dược phẩm (thuốc) thuộc một trong những dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Cũng theo công văn này và các văn bản hiện hành chỉ đạo về việc giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố thì doanh nghiệp, cơ sở cung cấp dịch vụ, hành hóa thiết yếu là dược phẩm (thuốc) không thuộc các trường hợp bắt buộc phải đảm bảo thực hiện "3 tại chỗ", "một cung đường, hai địa điểm" trong quá trình hoạt động. Do đó, nhân viên nhà thuốc được đi giao thuốc cho người bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc các nhà thuốc cử nhân viên đi giao cho người bệnh là một giải pháp linh hoạt, đáp ứng kịp thời nhu cầu thiết yếu của người dân, phù hợp với chính sách hạn chế người dân tập trung ra đường, tới nơi có nhiều người qua lại.

Tuy nhiên, theo công văn 2490 của UBND TP HCM về việc tăng cường các biện pháp giảm mật độ lưu thông trên đường, thì kể từ ngày 26/7 đến ngày 1/8 các cửa hàng, cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố phải đóng cửa từ 18h đến 6h hàng ngày, không loại trừ các cơ sở cung cấp dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, bao gồm cả nhà thuốc. Do đó, trong khoảng thời gian này các nhân viên nhà thuốc cũng không được đi giao thuốc cho người bệnh.

Để việc đi giao thuốc trong khung giờ cho phép, không bị các cơ quan chức năng xử phạt, các nhân viên ngoài việc tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K còn phải chuẩn bị và xuất trình các loại giấy tờ sau đây:

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của nhà thuốc (nên mang kèm ảnh chụp bản gốc và bản photo để đối chiếu).

- Giấy xác nhận lộ trình do nhà thuốc cấp thể hiện người đi giao đang là nhân viên của cơ sở này, đang thực hiện việc đi giao thuốc từ địa điểm giao đến người nhận, đồng thời phải ghi rõ địa chỉ nơi giao và nơi nhận.

- Giấy tờ tùy thân của nhân viên đi giao thuốc.

- Giấy tờ chứng minh việc đáp ứng các điều kiện lưu thông bằng phương tiện giao thông (giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, bảo hiểm xe...).

Ngoài việc cho nhân viên đi giao, các nhà thuốc có thể sử dụng dịch vụ giao hàng của các hãng vận chuyển, xe công nghệ đáp ứng đủ các điều kiện, được phép hoạt động.

Lưu ý là, chỉ đạo mới của UBND TP HCM tại công văn 2491 ngày 26/7 quy định, đối với các "shiper" thì việc giao hàng thông qua dịch vụ vận chuyển bằng xe máy có ứng dụng công nghệ chỉ được phép hoạt động trong một quận nhất định. Do đó, việc giao thuốc bằng hình thức này cần phải lưu ý xem các đơn thuốc có thuộc phạm vi trong quận hay ngoài quận để chọn hình thức hợp lý, tránh vi phạm và rắc rối.

Luật sư Lê Thị Bích Chi

Công ty Luật TNHH MTV Viên An

Xem thêm: lmth.9601334-gnoud-ar-mac-hnel-mahp-iv-oc-couht-oaig-id/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đi giao thuốc có vi phạm lệnh 'cấm' ra đường?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools