vĐồng tin tức tài chính 365

Thể thao Đông Nam Á nhắm mục tiêu Asiad

2023-05-20 11:06
Izaac Quek, ngôi sao sáng  ở SEA Games 32 - Ảnh: ĐỨC KHUÊ

Izaac Quek, ngôi sao sáng ở SEA Games 32 - Ảnh: ĐỨC KHUÊ

Năm 2017, Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Tuổi trẻ của Singapore thông báo sẽ đầu tư cho Cơ quan thể thao thành tích cao (HPS) 75 triệu USD (khoảng 1.760 tỉ đồng) cho kế hoạch đào tạo hướng đến Asiad và Olympic. Nền thể thao Singapore từ lâu đã quen với việc xã hội hóa. Nhưng để hướng đến mục tiêu huy chương ở các đại hội thể thao lớn, sự đầu tư của nhà nước là không thể không có.

Hy vọng từ SEA Games 32

SEA Games 32 là một cột mốc quan trọng để thể thao Singapore đánh giá cho tiến trình dự án đặc biệt của mình. Trên đất Campuchia, họ chỉ giành 51 HCV và xếp hạng 6 trên bảng tổng sắp huy chương. Thành tích đó tương đối tốt với một đoàn thể thao chỉ mang đến SEA Games 558 VĐV (xếp thứ 7). Và Singapore có thể hài lòng hơn nữa khi họ thắng lớn ở 3 môn quan trọng của Asiad là bơi lội, bóng bàn và đấu kiếm. Đảo quốc sư tử giành đến 33 HCV ở 3 môn này.

Bơi lội từ lâu đã là thế mạnh của Singapore, là môn thể thao mà họ hướng đến mục tiêu Asiad và Olympic. Nhưng ở thời điểm này, đội bơi Singapore ít nhiều gặp khó khi những siêu sao của họ đều đã sa sút phong độ vì tuổi tác, như Schooling và Quah Ting Wen. Thành tích ở SEA Games 2023 mang đến hy vọng về tương lai, khi một loạt kình ngư trẻ của Singapore tỏa sáng. Đáng kể trong đó có Quah Jing Wen - cô em út nhà họ Quah giành 2 HCV cá nhân, 3 HCV tiếp sức, hay Gan Ching Hwee (3 HCV cá nhân, 1 HCV tiếp sức)...

Các kình ngư Singapore còn phá 6 kỷ lục ở SEA Games 32. Thành tích cho thấy họ có thể hướng đến cuộc đua huy chương ở Asiad. Tại Asiad 2018, đội bơi Singapore chỉ thua hai cường quốc Trung Quốc và Nhật Bản về thành tích.

Singapore thống trị bơi lội thế nào thì Thái Lan cũng áp đảo ở điền kinh thế nấy. Với 16 HCV, Thái Lan không hơn Việt Nam (12 HCV) quá nhiều, nhưng họ thắng lớn ở các nội dung quan trọng như 100m, 200m, và đặc biệt sở hữu thành tích cá nhân ấn tượng.

Cơ hội rèn quân

Tại Asiad 2018, điền kinh Thái Lan đủ sức cạnh tranh huy chương vàng các nội dung nam như 200m, 110m rào, nhảy cao và 10 môn phối hợp. Trong quá khứ, điền kinh Thái Lan từng có thời điểm vào top 10 châu lục. Nhưng những năm gần đây họ lại sa sút dần. Vì thế SEA Games 32 là cơ hội để người Thái rèn quân trước mục tiêu quan trọng của họ.

Đặc biệt ở các môn thể thao nhà nghề như bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn, cầu lông hay boxing, thể thao Thái Lan, Indonesia, Singapore hay Philippines đều giữ được phong độ. Trong hoàn cảnh đã cử hầu hết đội hình chính dự Sudirman Cup, hai đội cầu lông của Indonesia và Thái Lan vẫn thống trị hoàn toàn SEA Games. Phần đông những tay vợt vô địch của họ trên đất Campuchia đều trong độ tuổi U23. Tương tự là các môn bóng chuyền, bóng rổ và boxing.

Izaac Quek, nhà vô địch hai nội dung đơn nam, đôi nam ở SEA Games 32 là cái tên đại diện tiêu biểu cho tinh thần vươn lên của thể thao Đông Nam Á. 17 tuổi, Izaac đã leo lên hạng 68 thế giới. Singapore từng sở hữu nhiều tay vợt còn tài năng hơn thế, nhưng tất cả đều nhờ chính sách nhập tịch từ Trung Quốc. 

Còn Izaac là một VĐV thuần Singapore. Trên đất Campuchia, tay vợt tuổi học sinh này tạo ra cơn hứng khởi với lối đánh đa dạng và những chiến thắng áp đảo trước mọi tay vợt mạnh của khu vực.

4 tháng nữa, Asiad Hàng Châu sẽ khởi tranh, đó là thời điểm để các nền thể thao khu vực tham gia cuộc so tài thể thao đỉnh cao thực thụ.

Chưa hết SEA Games 32 đã lo Asiad, OlympicChưa hết SEA Games 32 đã lo Asiad, Olympic

Theo thống kê, tính đến hết ngày 12-5, đoàn Việt Nam đã có 28 HCV các môn Olympic. Trong đó, điền kinh giành 12 huy chương vàng, thể dục dụng cụ 4 HCV, bơi 7 HCV, ba môn phối hợp 1 HCV...

Xem thêm: mth.11723220102503202-daisa-ueit-cum-mahn-a-man-gnod-oaht-eht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thể thao Đông Nam Á nhắm mục tiêu Asiad”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools