vĐồng tin tức tài chính 365

Cảnh báo về tin nhắn lừa đảo mạo danh Bộ Y tế

2021-07-30 03:01

Cảnh báo về tin nhắn lừa đảo mạo danh Bộ Y tế

Chánh Trung

(KTSG Online) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) cho biết, tin nhắn mạo danh Bộ Y tế với nội dung họ đủ điều kiện đăng ký tiêm vaccine, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để xác thực nhưng thực chất là trò lừa đảo.

Tin nhắn lừa người dùng truy cập vào webiste giả mạo Bộ Y tế. Ảnh: NCSC

Trong ngày 29-7, nhiều người tại TPHCM nhận được tin nhắn từ đầu số lạ với nội dung "Bộ Y tế xin thông báo: Bạn đã đủ điều kiện đăng ký xin trợ cấp. Vui lòng hoàn thành thủ tục đăng ký trực tuyến ngay bây giờ. Thời hạn đến 17g30 hôm nay”. Tin nhắn gửi kèm một đường link lạ để người dùng truy cập và tiến hành đăng ký.

Khi người dân truy cập vào website https://www.miniboon.vn giả mạo có giao diện giống như website của Bộ Y tế sẽ xuất hiện một pop-up “Thông báo về việc xác thực thông tin xin trợ cấp tiêm chủng vaccine Covid-19”, phía dưới có mục “Làm thủ tục ngay”.

Khi bấm vào mục này sẽ dẫn đến website: honapply.vn và yêu cầu điền đầy đủ các thông tin như: Họ tên, số chứng minh nhân dân, số điện thoại, ngân hàng (tên đăng nhập Internetbanking/ Mobilebanking, Mật khẩu đăng nhập) để được nhận trợ cấp.

Các chuyên gia an ninh mạng cho biết khi người dùng tin tưởng là thật và điền đầy đủ thông tin thì bị chiếm đoạt số tài khoản để chuyển tiền đến các đối tượng này. Do đó, mọi người dân nên hết sức cảnh giác, tuyệt đối không được đăng ký theo hướng dẫn của website giả mạo này.

Trường hợp đã đăng ký thì liên hệ ngay với ngân hàng để yêu cầu tạm khóa tài khoản, thay đổi thông tin đã sử dụng đăng ký trên website giả mạo, tránh trường hợp các đối tượng sử dụng các thông tin vừa đăng ký để chiếm đoạt tài sản, đồng thời báo ngay cho công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý.

Website giả mạo Bộ Y tế. Ảnh: NCSC

Liên quan đến vụ việc này Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC - Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, hiện nay một số trang web đã lợi dụng tâm lý lo lắng về sức khỏe của người dân để giả mạo thông tin xin trợ cấp tiêm chủng vaccine Covid-19 và lừa tiền cứu trợ. Trong đó, có 2 tên miền chính đang được các đối tượng lợi dụng như sau: honapply.vn và miniboon.vn.

Ngay khi phát hiện các trang web này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trung tâm NCSC đã phối hợp xử lý để gỡ bỏ. Qua vụ việc này, Trung tâm NCSC khuyến cáo người người dân nên hết sức cảnh giác trước các thông tin có nội dung tương tự.

Trung tâm NCSC đề nghị người dùng internet khi phát hiện hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo trực tuyến, có thể chủ động thông báo, cảnh báo cho Trung tâm NCSC tại địa chỉ: https://canhbao.ncsc.gov.vn.

Đồng thời, NCSC khuyến nghị người dùng internet Việt Nam cần nâng cao cảnh giác, đề phòng cao độ để bảo vệ mình và người thân trước những nguy cơ lừa đảo đang ngày càng gia tăng. Hiện xuất hiện rất nhiều thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng như giả mạo thông tin của tổ chức y tế, giả mạo trang web liên quan đến Covid-19, lừa đảo liên quan đến nhu yếu phẩm thiết yếu bán lẻ, đến hoạt động từ thiện, hoạt động đầu tư,…

Mời xem thêm:

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo từ 'hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ'

Các trò lừa đảo tài chính lại rộ lên

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo của các sàn Forex

Xem thêm: lmth.et-y-ob-hnad-oam-oad-aul-nahn-nit-ev-oab-hnac/849813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cảnh báo về tin nhắn lừa đảo mạo danh Bộ Y tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools