vĐồng tin tức tài chính 365

Bị cách ly y tế, nhiều F1 vẫn 'vượt rào'

2021-07-30 03:43

Hành vi của những người trong căn nhà ở hẻm 131 Tô Hiến Thành, phường 13, quận 10, được camera an ninh Khu phố 5 ghi lại. Gia đình này có hai cửa thông ra hai con hẻm khác nhau, nên những người trong nhà đã lén chui qua dây phong toả ở cửa sau để ra đường. Sự việc khiến người dân trong khu vực hoang mang vì khả năng lây nhiễm Covid-19 cho mọi người xung quanh.

Phường 13, quận 10, có rất nhiều F0, được đánh giá "nguy cơ lây nhiễm rất cao". 4 khu phố (bao gồm Khu phố 5 có trường hợp vi phạm) với gần 10.000 hộ dân đã bị phong toả từ ngày 15/7.

Ngày 29/7, trả lời VnExpress, ông Nguyễn Thành Nam (Chủ tịch UBND phường 13) cho biết, gia đình này có F0 đã đi cách ly tập trung nên những người còn lại trong hộ được yêu cầu cách ly tại nhà. Khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân về việc nhiều người trong hộ đó vi phạm quy định cách ly, ông đã đề nghị công an và tổ kiểm tra xuống lập biên bản nhắc nhở.

Clip chui ra vào bị cách ly
 
 

Người dân hộ có F0, bị cách ly y tế vẫn "vượt rào". Camera an ninh khu phố.

Theo ông Nam, từ khi phát hiện có trường hợp dương tính, phường đã thông báo đến các thành viên gia đình và yêu cầu họ tự cách ly trong nhà. Cơ quan chức năng cũng giăng dây và dán thông báo trước cửa những hộ này nhưng nhiều hộ tự cắt dây, xé thông báo nên 2-3 ngày phường phải đi kiểm tra.

"Lực lượng chức năng đã nhắc nhở rất nhiều, còn lại vẫn phụ thuộc ý thức của người dân. Phường đã đề nghị Tổ Covid cộng đồng, người dân trong khu vực giám sát", ông Nam nói và cho biết cũng yêu cầu lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân vận chuyển nhu yếu phẩm thiết yếu đến tận cửa các hộ dân bị cách ly, hạn chế người vi phạm.

Theo luật sư Võ Đan Mạch (Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha), hành vi lợi dụng cửa sau để rời khỏi khu vực cách ly, phong tỏa của những người trong gia đình kia đã vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Căn cứ quy định tại khoản 2, Điều 11, Nghị định 117 (28/9/2020) của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, hành vi trốn khỏi khu vực cách ly y tế, có thể bị xử phạt 15-20 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc thực hiện việc cách ly, cưỡng chế cách ly y tế.

Ngoài ra, trường hợp bỏ trốn khỏi khu vực cách ly y tế gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo hướng dẫn tại khoản 1 Công văn số 45 của TAND Tối cao (30/3/2020) về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hành vi không tuân thủ quy định cách ly mà gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo Điều 295 BLHS. Mức phạt 20-100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm; hoặc 1 đến 5 năm tù.

Khi xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, cơ quan có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để xử lý.

"Trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp, các khu vực cần áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa ngày càng quá tải. Lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ. Do đó, ý thức chấp hành, trách nhiệm của người dân tại các khu vực sày rất quan trọng", luật sư Mạch nói.

Hữu Công - Hải Duyên

Xem thêm: lmth.7732334-oar-touv-nav-1f-ueihn-et-y-yl-hcac-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị cách ly y tế, nhiều F1 vẫn 'vượt rào'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools