Đối với nhiều người, việc xuất hiện trong chương trình Shark Tank của đài ABC (Mỹ) là vinh dự lớn nhưng đối với Mark Aramli, đó lại là cơn ác mộng tồi tệ nhất của anh.
Cựu kĩ sư NASA này đã dành 1 năm rưỡi để phát triển BedJet – sản phẩm làm mát và sưởi ấm điều khiển bằng điện thoại thông minh. Aramli nảy ra ý tưởng về BedJet từ năm 2001, khi anh sống gần một bãi biển ở Santa Monica (California). Sau nhiều lần hệ thống sưởi ấm của căn nhà không hoạt động và phải dùng quạt sưởi nhỏ, anh nghĩ đến việc tạo ra BedJet. Founder này đã "tất tay" cho BedJet khi thế chấp nhà của mình, nhà của mẹ và dùng tiền tiết kiệm cả đời để thành lập công ty.
Aramli xuất hiện trên Shark Tank vào tháng 2/2015, đề nghị 250.000 USD cho 10% cổ phần công ty. Tuy nhiên, tất cả các cá mập đều nói không. Họ cho rằng anh thô lỗ và kiêu ngạo. Thậm chí, họ còn có lời nói không tôn trọng mẹ anh trong quá trình ghi hình (đoạn này đã được cắt bỏ khi lên sóng) và một người gọi anh là "founder tệ nhất mà tôi từng gặp".
Tỷ phú Mark Cuban nhận xét: "Tôi không thích sản phẩm của bạn và không nghĩ rằng bạn có khả năng tiếp tục kinh doanh với nó". Trong khi đó, cá mập Kevin O’Leary cho rằng 500 USD là mức giá quá cao. "Sản phẩm này đã chết rồi", O’Leary nói trong tiếng cười của Cuban và Barbara Corcoran.
Cuối cùng, tất cả kết luận rằng BedJet chắc chắn sẽ thất bại dù thời điểm đó, nó đã nhận được 75.000 đơn đặt hàng trước trên trang web huy động vốn từ cộng đồng Kickstarter.
Trên Kickstarter, BedJet nhanh chóng nhận được hơn 1 triệu USD tiền đầu tư chỉ trong 28 ngày, lọt top 0,1% chiến dịch thành công nhất từ trước đến nay trên Kickstarter tính đến thời điểm đó.
Aramli vẫn cố gắng cứu vãn tình hình bằng cách nói rằng các nhà bán lẻ đã quan tâm đến sản phẩm dù nó chưa ra mắt chính thức. Tuy nhiên, Cuban ngắt lời anh và thông báo rằng anh không có cơ hội.
Trắng tay rời chương trình cùng sự "tổn thương" do bị các cá mập chê bai, Aramli vẫn không nản lòng và tiếp tục phát triển BedJet. Và nỗ lực của anh đã được đền đáp xứng đáng khi những chiếc BedJet biến cơn ác mộng tại Shark Tank của anh thành một giấc mơ đẹp có thật.
Chỉ trong 18 tháng đầu tiên có mặt trên thị trường, BedJet đem về tổng doanh thu 3 triệu USD và thường xuyên ở trong tình trạng cháy hàng. Sản phẩm có mặt tại Amazon, Brookstone, một số cửa hàng của Bed Bath & Beyond cũng như các sự kiện quảng bá khác.
Với hợp đồng với QVC – kênh mua sắm tại nhà hàng đầu qua truyền hình tại Mỹ, doanh thu của công ty năm 2016 đã tăng đột biến so với năm 2015. "Nếu đầu tư, các cá mập đã có số tiền gần gấp 4 lần ban đầu trong vòng 18 tháng kể từ khi phát sóng", Aramli cho biết. Đến năm 2019, công ty đạt doanh thu 26 triệu USD.
Năm ngoái, BedJet đạt cột mốc quan trọng khi bán được sản phẩm thứ 100.000. Nhờ cộng đồng người dùng muốn tận hưởng giấc ngủ thoải mái hơn trên khắp thế giới, BedJet đã đạt được thành công.
"Chúng tôi đã đạt được nhiều thành tựu trong năm 2020, từ việc hoàn thành trụ sở mới, bán sản phẩm thứ 100.000, cho đến việc tung ra các sản phẩm khác. Cảm ơn tất cả khách hàng của BedJet – những người đã tin tưởng vào chúng tôi kể từ ngày đầu tiên. Nếu đầu tư vào BedJet, các cá mập của Shark Tank giờ đây đã thu về gấp 20 lần".
Cuối năm ngoái, BedJet đã tung ra tiện ích bổ sung là một bộ liệu pháp hương thơm được thiết kế để tích hợp với sản phẩm. Liệu pháp này sử dụng tinh dầu hoa oải hương, hoa cúc và một số loại thảo dược khác để đem lại sự thư giãn cho người dùng.
Đến nay, BedJet được coi là một trong những startup từng thất bại tại Shark Tank nhưng đạt được thành công rực rỡ nhất sau này.
Nguồn: HOS
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị