TP.HCM hội đủ điều kiện để có một trung tâm quốc tế lớn như Trung tâm đại sứ ASEAN - Ảnh: Q.Đ.
Trong góc độ ASEAN, để có vai trò trung tâm trong không gian chính trị khu vực thì một sự đoàn kết hay ít nhất một sự trao đổi tầm chiến lược thường xuyên là rất quan trọng. Theo tôi, một không gian tương tự không gian trụ sở tổ chức Liên Hiệp Quốc sẽ phải sớm thành lập cho khối ASEAN để đáp ứng nhu cầu kịp thời trao đổi thường xuyên giữa các thành viên: cùng tìm giải pháp ứng phó, tham mưu/hoạch định chiến lược chung cho khối. Tôi tạm gọi không gian đó là Trung tâm đại sứ ASEAN.
Trung tâm này sẽ khác trụ sở Ban thư ký ASEAN hiện tại đang đặt tại Jakata, thủ đô Indonesia. Việc chủ động chuẩn bị sớm và thúc đẩy để TP.HCM trở thành nơi đặt trung tâm đại sứ là vô cùng quan trọng để hình thành thương hiệu đại sứ ASEAN về mặt chính trị quốc tế cho thành phố.
Vậy TP.HCM có những ưu thế gì và cần làm gì để trở thành nơi đặt trung tâm như vậy? Và ngược lại, nếu được chọn là nơi đặt trung tâm, TP.HCM sẽ có những ích lợi gì về "tầm quốc tế"?
Ưu thế của TP.HCM trong cuộc đua trở thành Trung tâm đại sứ ASEAN theo tôi gồm:
- TP.HCM là trung tâm kinh tế, tài chính, công nghệ, giao thông, giáo dục... của Việt Nam; là vùng đất đa văn hóa, đa sắc thái xã hội. Tư tưởng cư dân khá thoáng, hòa đồng; trình độ giáo dục, khả năng ngoại ngữ cao; nguồn nhân lực chất lượng cao dễ kiếm...
- Thành phố có khoảng cách địa lý nhất định với Trung Quốc, Nhật, Úc, Ấn... (những cường quốc khu vực), lại có vị trí địa lý khá gần trung tâm của ASEAN nên phù hợp để trở thành "bộ tham mưu" các quốc gia ASEAN giữa không gian các cường quốc trong khu vực.
- Với chính sách quốc phòng "4 không", Việt Nam là một hình ảnh hòa bình và tin cậy.
- Người Việt có hình ảnh quốc tế hiền hòa, không cực đoan, trung dung, quân bình.
Về những lợi ích nếu TP.HCM được chọn đặt Trung tâm đại sứ ASEAN, theo tôi, là hình ảnh quốc tế đậm nét của TP.HCM và sự tấp nập xuất hiện của các chuyên gia, lãnh đạo hàng đầu khu vực cũng như quốc tế là những điều sẽ phải diễn ra. Vậy thành phố nên làm gì để chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh "lựa chọn" này? Theo tôi, có mấy vấn đề cơ bản sau:
- Xác định đối thủ cạnh tranh và những giá trị chúng ta cần phải chiến thắng. Trong đó yếu tố an ninh, an toàn là quan trọng hàng đầu.
- Trong quy hoạch tổng thể thành phố và vùng, nên có sự quan tâm và "để dành" không gian cho một "khu đô thị chính trị quốc tế" như vậy.
- Trong hoạch định chính sách, thành phố nên bắt đầu cân nhắc về hình thái xã hội, cấu trúc hạ tầng dự kiến cho viễn cảnh như vậy diễn ra. Đó cũng sẽ là một lợi thế khi trình "đề án cạnh tranh" lên hội đồng chọn lựa sau này.
- Hình thành sớm nhất có thể bộ phận phụ trách chiến lược này để hoạch định các kế hoạch cụ thể, các hành động marketing, vận động hậu trường... để sớm biến ý tưởng thành hiện thực nhằm nâng tầm sức mạnh của toàn khối ASEAN, chuẩn bị ứng phó các biến cố, tình huống địa chính trị trong khu vực.
- Tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của người dân cả nước, dư luận quốc tế, các nguồn lực xã hội... để chung tay hành động.
Một khi ý tưởng trên được thực hiện, theo tôi, đó không chỉ là sự nâng tầm quốc tế đáng kể mà còn là niềm tự hào, vinh dự của người dân TP.HCM nói riêng và cả Việt Nam nói chung. Đó sẽ là một điểm khởi đầu cho hành trình quốc tế mới của thành phố thân yêu.
Đã nhận được 275 ý tưởng hiến kế
Cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế" như một diễn đàn mở dành cho bạn đọc đóng góp ý tưởng và giải pháp nâng cao vị thế quốc tế của Sài Gòn - TP.HCM thông qua việc nhận diện thương hiệu quốc tế nào cho thành phố, biểu tượng nào mang tầm quốc tế? Báo Tuổi Trẻ cùng Sở Ngoại vụ TP.HCM, với sự đồng hành của Vietnam Signature và Global Embassy, tổ chức.
Thời gian nhận bài dự thi đến hết ngày 16-8-2021. Bài dự thi gửi về email: hienke@tuoitre.com.vn hoặc gửi về địa chỉ báo Tuổi Trẻ - 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM; ngoài bì thư ghi tham gia cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế". Tính đến hết ngày 29-7, cuộc thi nhận được 275 ý tưởng hiến kế. Báo Tuổi Trẻ cảm ơn các bạn đọc đã gửi bài.
Đồ họa: NGỌC THÀNH
TTO - TP.HCM trong những ngày giãn cách cũng là dịp nhìn thấy còn vắng khuyết trong hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng gia đình và thực phẩm xanh hữu cơ do chính địa phương cung cấp.
Xem thêm: mth.48621451292701202-naesa-us-iad-mat-gnurt-et-couq-mat-gnan-mchpt-ek-neih/nv.ertiout