Hà Nội đang có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ
Theo thống kê, hiện nay Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2.5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730 nghìn ô tô, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.
Khí thải từ các phương tiện này, đặc biệt là các phương tiện cũ bao gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí oxit cacbon (CO), hidro cacbon (HC), các dạng oxit nitro (NOx) và các chất khác gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường không khí đô thị cũng như sức khỏe của người dân Hà Nội.
Để giảm thiểu khí thải từ các loại xe gắn máy cũ, gần đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 172/KH-UBND về thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố để làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Mục tiêu của kế hoạch đối với cộng đồng là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng như ý thức của người dân về ích lợi của việc kiểm soát khí thải xe mô-tô, xe gắn máy và thu hồi xe máy cũ; bước đầu hình thành thói quen về bảo dưỡng và kiểm định khí thải xe máy định kỳ; loại bỏ xe máy cũ không đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường, góp phần giảm thiểu ảnh hưởng tới chất lượng không khí.
Đối với doanh nghiệp, mục đích chính là cải thiện công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn phát thải cho các loại xe khác nhau; đồng thời, thực hiện vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc cung cấp và đảm bảo các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
Với cơ quan quản lý, việc thực hiện kế hoạch này nhằm bổ sung cơ sở khoa học thông qua thực tiễn làm căn cứ cho công tác xây dựng và thực thi các chính sách về kiểm soát khí thải xe mô-tô, xe gắn máy đang lưu hành đồng thời thu hồi xe mô tô, xe gắn máy cũ không đủ điều kiện lưu hành; bổ sung cơ sở xây dựng và thí điểm các mô hình giao thông bền vững nhằm giảm ô nhiễm môi trường trong thành phố.
Người dân được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng khi thu cũ đổi mới
Dự kiến kế hoạch được kéo dài từ 2021-2025 và sẽ có 3.000-5.000 xe máy được đo kiểm khí thải. Đối tượng bao gồm: Xe mô-tô, xe gắn máy của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - VAMM (Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM).
Những khách hàng tham gia sẽ được tặng dầu động cơ xe, hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải cho các xe không đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ được hỗ trợ chi phí để bỏ xe máy cũ và chuyển đổi xe máy mới từ 0-4 triệu đồng/xe tùy theo từng loại xe, hãng trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (dự kiến cho 3.860 xe).
Mức chi phí hỗ trợ đổi xe đối với từng hãng
Ngoài ra, Hà Nội sẽ lựa chọn 8 đại lý của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam trên địa bàn thành phố để lắp đặt 8 bộ thiết bị kiểm định khí thải hoàn chỉnh. Đồng thời đào tạo nhân viên vận hành trang thiết bị đo khí thải theo đúng quy trình và khảo sát khách hàng; xây dựng phần mềm lưu trữ kết quả đo khí thải, thông tin của phương tiện nhằm làm cơ sở phân tích đánh giá hiện trạng, đánh giá ảnh hưởng của khí thải đến môi trường và sức khỏe.
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được thành phố giao chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị có liên quan triển khai Kế hoạch đo kiểm khí thải xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố; cùng với đó là tổ chức các hoạt động kết nối, giám sát, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng.
Thời gian thực hiện từ tháng 9/2021 đến hết tháng 6/2022.
Linh Ngô
Doanh nghiệp & Tiếp thị