Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh gấp rút đưa tài xế vào đối tượng ưu tiên tiêm vaccine
Lan Nhi
(KTSG Online) - Bộ Công Thương gửi văn bản hỏa tốc tới các địa phương đề nghị gấp rút bổ sung đối tượng lao động trong các ngành vận tải và hậu cần (logistics), đặc biêt là lái xe, phụ xe vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu… là đối tượng ưu tiên tiêm vaccine như lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Hầu hết lực lượng tài xế hiện nay chưa được tiêm chủng mà đều phải xét nghiệm Covid-19 nhiều lần để thực hiện các chuyến chuyên chở hàng hóa. Việc xét nghiệm vừa tốn thời gian, tốn chi phí lại tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao khi tài xế tập trung đông tại điểm xét nghiệm. Ảnh: TTXVN |
Mục đich gửi văn bản hỏa tốc này của Bộ Công Thương xuất phát từ mục tiêu đảm bảo dòng lưu thông hàng hóa được thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng như thời gian qua.
Theo văn bản mà Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ký tối ngày 30-7, trong thời gian qua, bộ đã nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của các Hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp về việc quy định các biện pháp phòng dịch, phân luồng và hạn chế lưu thông hàng hóa của nhiều địa phương còn quá phức tạp, không thống nhất làm phát sinh thêm nhiều chi phí và thời gian cho việc vận chuyển hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Hoạt động logistics, vận chuyển, lưu thông hàng hóa là mạch máu của các hoạt động kinh tế của đất nước, trong đó có sản xuất công nghiệp. Đặc trưng của sản xuất công nghiệp là tính kết nối sản xuất theo chuỗi giá trị không phân biệt địa giới hành chính. Do đó, khi không đảm bảo được lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất sẽ đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất nội địa.
Nếu đứt gãy chuỗi sản xuất công nghiệp- Bộ Công Thương nhấn mạnh- của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, điện tử…trong chuỗi giá trị toàn cầu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn. Trong trường hợp gián đoạn chuỗi giá trị toàn cầu, các nhà mua hàng và sản xuất lớn trên thế giới sẽ tìm kiếm sự bù đắp thiếu hụt chuỗi cung ứng từ các quốc gia khác thay cho doanh nghiệp Việt. Việc quay trở lại chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ cực kỳ khó khăn và cần phải có quá trình lâu dài.
Bên cạnh đó,các ngành chế biến nông sản, thực phẩm, ngành hàng thiết yếu cũng sẽ bị ảnh hưởng do tính chất thời vụ cũng như hạn sử dụng ngắn hạn, kéo theo sự khó khăn nghiêm trọng của các doanh nghiệp và nông dân ngành chăn nuôi và nông nghiệp.
Những sự gián đoạn này sẽ dẫn đến sự gián đoạn của luồng tiền phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra áp lực tài chính lớn cho doanh nghiệp, đồng thời cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khoảng 11,3 triệu lao động trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cũng như hàng chục triệu lao động trong các ngành nghề liên quan.
Nguyên nhân chủ yếu cùa việc gián đoạn quá trình lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thời gian qua chủ yếu do nhiều cấp chính quyền còn chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của lực lượng lao động trong các ngành vận tải logistics và trong việc lưu thông hàng hóa cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh.
Do vậy, để thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ: vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, đề nghị các địa phương đặc biệt chú ý đến những người lao động nơi tuyến đầu, nhất là lực lượng tài xế, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển, cửa khẩu…Họ đóng vai trò quan trọng như các y, bác sỹ khác nơi tuyến đầu để đảm bảo sự ổn định, an toàn, thông suốt của hàng hóa, vật tư, đảm bảo chuỗi sản xuất.
“Do vậy, nếu giải quyết được việc ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng nêu trên tương tự như các lực lượng tuyến đầu chống dịch thì việc lưu chuyển hàng hóa sẽ được đảm bảo”, Bộ Công Thương viết.