Thị trường hàng không Việt đang tiến nhanh trên con đường phục hồi trong những tháng vừa qua của năm nay bất chấp ảnh hưởng của giá nhiên liệu biến động và “leo thang” cũng như thị trường quốc tế chưa phục hồi như kỳ vọng.
Kéo theo sự hồi phục đó, ngành dịch vụ phi hàng không với các dịch vụ như suất ăn hàng không, bán hàng miễn thuế, nhà hàng, phòng chờ thương gia...cũng được hưởng lợi.
Mới đây, CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất - Sasco (UPCoM: SAS) công bố báo cáo tài chính tổng hợp quý II với doanh thu thuần đạt gần 296 tỉ đồng, tăng 216% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong kỳ đạt gần 84 tỉ đồng, tăng 680% so với mức lỗ gần 14,5 tỉ đồng cùng kỳ năm trước. Đây là mức lãi cao nhất tính theo quý kể từ năm 2019.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Sasco ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 2 lần đạt 427 tỷ đồng. Với giá vốn hàng bán là 211 tỷ đồng, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này đạt gần 216 tỷ đồng, tăng 212% so với cùng kỳ năm trước.
Sau khi khấu trừ các chi phí, Sasco lãi sau thuế 85,6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước, doanh nghiệp này ghi nhận mức lỗ 1,8 tỷ đồng.
Giải trình từ phía Sasco cho biết tình hình kinh doanh của công ty đang dần khôi phục khi số lượng các chuyến bay nội địa tăng lên, các chuyến bay thương mại quốc tế từng bước được nối lại, trong khi cùng kỳ năm trước công ty bị ảnh hưởng do phải thực hiện giãn cách xã hội.
Cũng bắt đầu "bừng tỉnh" khi các chuyến bay quốc tế trở lại ngày càng nhộn nhịp, Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS, HOSE: SGN) vừa công bố Báo cáo tài chính quý II với doanh thu thuần 237,6 tỷ đồng và lợi nhuận gộp gần 80 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 163% và 210% so với cùng kỳ năm 2020.
Các hoạt động tài chính không đáng kể, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ chỉ tăng hơn 9 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước đó đã giúp lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Phục vụ mặt đất Sài Gòn đạt gần 60,6 tỷ đồng (tăng gần 235%) và lãi ròng gần 48,7 tỷ đồng, tương ứng tăng gần 228%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, SAGS ghi nhận 406 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 126%), gần 79 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (tăng 143% so với cùng kỳ)
Trong năm, SAGS đưa ra kế hoạch doanh thu hợp nhất ước đạt 795 tỷ đồng, lãi ròng được dự tính ở mức 108 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp này đã hoàn thành 51% kế hoạch về doanh thu và 73% kế hoạch về lợi nhuận sau thuế.
Không có mức tăng ấn tượng như nhiều doanh nghiệp khác, trong nửa đầu năm, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCTS, HOSE: NCT) cũng ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ 9% về doanh thu, đạt gần 372 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 142 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ 2021
Bên cạnh các doanh nghiệp có mức tăng trưởng dương, nhiều doanh nghiệp trong ngành dịch vụ hàng không tuy không có lãi nhưng cũng có mức giảm lỗ đáng ghi nhận trong nửa đầu năm nay.
Theo báo cáo tài chính quý II mới công bố, CTCP Dịch vụ hàng không Taseco (HOSE: AST) - doanh nghiệp sở hữu chuỗi hơn 100 cửa hàng bán lẻ sân bay Việt Nam, chủ yếu ở sân bay Nội Bài và Đà Nẵng, cũng đã bắt đầu báo lãi sau 2 năm ghi nhận lỗ.
Theo đó, quý II, doanh nghiệp này ghi nhận gần 134,6 tỷ đồng doanh thu, tăng 266% so với cùng kỳ; gần 16,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp này có doanh thu đạt trên 202 tỷ đồng, tăng 1,8 lần so với cùng kỳ 2021; giảm lỗ xuống còn 7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ, Taseco lỗ tới 67 tỷ đồng.
Tương tự, CTCP Suất ăn Hàng không Nội Bài (UPCoM: NCS) trong 6 tháng đầu năm đã tăng gấp đôi về doanh thu, đạt 144,4 tỷ đồng. Giảm lỗ 73% (tương đương gần 32 tỷ đồng) xuống còn 11,77 tỷ đồng so với mức lỗ 43,68 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2021.
CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (HNX: MAS) cũng giảm lỗ từ 7,4 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2021 xuống còn 1,35 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Trong khi đó, doanh thu tăng trưởng 130% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng quý II, doanh thu đã tăng trưởng gấp 2 lần với lợi nhuận bước đầu đã dương tuy vẫn thấp, chỉ đạt 277 triệu đồng.