Trong nửa đầu năm 2022, xe điện đã vươn lên thành một thế lực không thể phớt lờ được nữa trên toàn cầu.
Tổng doanh số xe hybrid sạc điện (dẫn động bằng mô tơ điện với ắc quy được sạc lại nhờ động cơ) và xe thuần điện trên toàn cầu đã lên tới hơn 4,1 triệu xe trong giai đoạn này so với 2,5 triệu cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức tăng 64%.
Nếu tính cả xe hybrid sạc điện và xe thuần điện vào kết quả, BYD tới từ Trung Quốc chứ không phải Tesla mới là hãng xe điện hàng đầu thế giới.
Theo dữ liệu do chuyên trang xe điện danh tiếng từ Mỹ là CleanTechnica thu thập, tổng doanh số BYD đạt 640.748 xe trong 6 tháng đầu năm 2022, cao hơn Tesla hơn 76.000 xe.
Tổng doanh số xe điện hóa trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2022 - Ảnh: CleanTechnica
Xếp thứ 3 trong top 5 cũng là một tập đoàn Trung Quốc khác là SAIC, vị trí thứ 5 trong top 5 cũng là một cái tên tới từ thị trường này là Geely - tập đoàn mẹ Volvo. Volkswagen là tập đoàn "truyền thống" quốc tế duy nhất chen chân được vào top 5.
Nếu lấy thị phần làm thước đo, BYD cũng là cái tên tăng trưởng mạnh nhất nhóm đầu khi tăng từ 5,9% trong năm 2021 lên 15,4% trong năm 2022.
Tesla sụt giảm đôi chút với thị phần từ 15,2% xuống 13,6%, tương tự là SAIC (11,1% xuống 8,6%) và Volkswagen (13,4% xuống 8%). Tổng cộng top 5 tập đoàn dẫn đầu này chiếm 51,1% lượng xe điện hóa bán ra trên toàn cầu (tổng 4.161.123 xe).
Tesla vẫn dẫn đầu cả về doanh số lẫn thị phần xe điện nhưng họ đã và đang phải đối mặt với áp lực càng tăng từ các đối thủ, trong đó bao gồm cả các tập đoàn truyền thống như Volkswagen và Hyundai - Kia - Ảnh: CleanTechnica
Nếu chỉ tính riêng xe thuần điện, Tesla vẫn là cái tên dẫn đầu toàn cầu với doanh số như trên, trong khi BYD mất gần một nửa lượng xe bán ra (326.236 xe).
Top 5 cái tên dẫn đầu không đổi ở 4 vị trí đầu tiên, tuy nhiên vị trí số 5 của Geely đã bị Hyundai - Kia thế chỗ.
Tesla với 19% thị phần toàn cầu (giảm từ 22,7%) vẫn là thế lực đáng gờm, tuy nhiên sự bám đuổi của BYD (5,5% lên 11%) chắc chắn là điều khiến họ phải lưu tâm.
Đã có thời điểm, SUV chỉ cần gầm xe cao và động cơ đủ mạnh để vượt địa hình, nhưng sự xuất hiện của ‘SUV hiệu suất cao’ đã thay đổi tất cả.