Uber vừa báo cáo dòng tiền dương, đạt 382 triệu USD, một chỉ số cho thấy rằng những nỗ lực chủ chốt của công ty gọi xe nhằm cắt giảm chi phí đã bắt đầu đơm hoa kết trái, dù là giữa thời điểm nền kinh tế vô cùng khó khăn.
Uber vẫn đang là cỗ máy đốt tiền khổng lồ nhưng hầu hết là do những khoản đầu tư vào các startup khác. Công ty này báo cáo doanh thu đạt 8,1 tỷ USD trong quý 2/2022, tăng 105% so với quý cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó công ty cũng báo cáo khoản lỗ 2,6 tỷ USD – hầu hết là bởi sự sụt giảm giá trị cổ phần nắm ở những startup gồm Aurora, Grab và Zomato.
Tuy nhiên, sau tất cả, Uber đã vượt dự báo của các chuyên gia phân tích phần lớn là nhờ tốc độ tăng trưởng trong mảng kinh doanh gọi xe và giao đồ ăn. Tổng lượng booking (giá trị các khoản thanh toán mà Uber nhận từ khách hàng được trước khi trả cho tài xế và những khoản phí, giảm giá khác) tăng 33% so với năm trước lên 29,1 tỷ USD. Trong đó, mảng gọi xe chiếm 13,4 tỷ USD trong khi mảng giao đồ ăn chiếm 13,9 tỷ USD.
Trong quý này, khách hàng đặt nhiều chuyến đi của Uber hơn, tới 1,87 tỷ chuyến tức là 21 triệu chuyến mỗi ngày. Con số này tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, việc có dòng tiền dương quả thật là một tin tốt lành đối với Dara Khosrowshahi – CEO công ty – người đã đích thân hứa vào đầu năm nay rằng Uber sẽ cần phải "quyết liệt với các chi phí".
"Quý trước, tôi đã thử thách đội ngũ của mình để đáp ứng cam kết có lãi nhanh hơn kế hoạch và họ đã làm được", Khosrowshahi nói trong tuyên bố.
Tuy nhiên, theo nhận định của Dan Ives - đến từ công ty Wedbush, kết quả cho thấy "khả năng Uber có lãi vẫn sẽ bị trì hoãn ở một vài thành phố".
Trên thực tế, vẫn còn nhiều điều không chắc chắn xung quanh hoạt động kinh doanh của Uber gồm cả vấn đề pháp lý với các tài xế.
Hiện tại, Uber có 5 triệu tài xế trên toàn cầu, tức là tăng 31% so với năm trước. Đầu năm nay, việc thiếu hụt tài xế nghiêm trọng đã buộc Uber phải mạnh tay chi các khoản trợ cấp cho tài xế khiến họ chịu tổn thất khá về mặt tài chính.
Tháng trước, "Hồ sơ Uber" được tờ The Guardian tiết lộ đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao. Theo đó, có rất nhiều thông tin gây sốc trong giai đoạn khởi nghiệp của Uber được tiết lộ. Uber thường trợ cấp rất nhiều cho các tài xế để thu hút một lượng xe đủ lớn, cung cấp dịch vụ tức thì cho khách hàng và giảm giá cước. Các khoản trợ cấp này liên quan đến việc chi hàng tỷ USD tiền mặt của các nhà đầu tư và Uber đã tìm cách cắt giảm những gì họ trả cho tài xế càng sớm càng tốt.
Cũng theo Hồ sơ Uber, Uber đã trả cho một vài giáo sư đại học nổi tiếng ở Mỹ và châu Âu hàng trăm nghìn USD để xuất bản các báo cáo có thể được sử dụng như một phần chiến dịch vận động hành lang của công ty.
Theo đó, Uber đã thực hiện các thỏa thuận với hàng loạt học giả hàng đầu, trả tiền cho họ để công bố những nghiên cứu về lợi ích của mô hình kinh tế của Uber. Đáng nói, những báo cáo này đều được công bố vào thời điểm Uber đang phải vật lộn với các cơ quản quản lý ở những thành phố lớn trên thế giới mà họ vừa thâm nhập vào.
Nguồn: The Verge
http://tintuc.vdong.vn/08/1452152.htmPhương Linh
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Xem thêm: nhc.58202335130802202-2202-2-yuq-dsu-yt-62-ol-cut-peit-rebu/nv.zibefac