vĐồng tin tức tài chính 365

'Thiếu gia' miền Tây hối hận vì bắn chết trùm giang hồ

2022-08-04 03:12
Thắt chặt an ninh phiên tòa xử 'thiếu gia' bắn chết giang hồ
 
 

Hàng chục cảnh sát cơ động, trật tự, CSGT đã có mặt từ sớm để giữ an ninh phiên tòa, sáng 3/8. Video: Hoàng Nam

Ngày 3/8, an ninh được siết chặt từ bên ngoài TAND tỉnh Long An cho đến phòng xử khi "thiếu gia" Tô Nhựt Khanh cùng các đàn em Lê Thanh Phúc, Trần Trung Thành (cùng 29 tuổi) bị xem xét về tội Giết người - khung hình phạt cao nhất là tử hình; và tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Các đàn em khác của Khanh là Phạm Huỳnh Phúc Thiện, 19 tuổi; Tô Phước Lộc, 20 tuổi, bị truy tố tội Che giấu tội phạm. Võ Tuấn Vũ, 23 tuổi, bị cáo buộc tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng Không tố giác tội phạm.

Hàng chục người phía gia đình nạn nhân Đào Quốc Liêu (giang hồ có tiếng ở Tiền Giang) đã mang theo di ảnh, băng rôn với dòng chữ "Tô Nhựt Khanh, kẻ giết người phải đền tội, xin luật pháp xử đúng người đúng tội".

Ngoài việc bố trí máy rà quét vũ khí trước cổng tòa, cảnh sát cũng kiểm tra kỹ đồ đạc, giấy tờ của những người tham gia phiên tòa. Nhiều người thân của bị cáo, bị hại không được vào phòng xét xử, phải ngồi ở phòng khác, xem diễn biến phiên tòa qua màn ảnh rộng.

Tô Nhựt Khanh tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: Hoàng Nam

Tô Nhựt Khanh tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: Hoàng Nam

Theo cáo trạng VKS công bố tại tòa, từ tháng 3/2019 đến tháng 2/2020, Khanh đặt mua trên mạng 4 khẩu súng hoa cải tự chế, 2 khẩu súng dạng Rulo, 33 viên đạn, khóa số 8, súng bắn điện, bình xịt hơi cay... để sử dụng. Xảy ra mâu thuẫn với ông Liêu trong quá trình làm ăn và bị nhóm đại ca giang hồ này bắn, chém gây thương tích, Khanh quyết trả thù.

Chiều 30/4/2020, Thiện chở Khanh mang súng hoa cải tự chế đi bắn Đào Quốc Thịnh (con trai ông Liêu) gây thương tích 25%. Đến ngày 24/6/2020, đàn em của Khanh là Nguyễn Văn Công Minh Quốc bị nhóm ông Liêu chém gây thương tích 52%. Hay tin, Khanh đưa súng cho Trần Trung Thành, yêu cầu tìm bắn Liêu.

Trưa 25/7/2020, Khanh thấy ông Liêu chạy ngang nhà mình trên quốc lộ 1 liền báo cho đàn em. Thành và Phúc sau đó chở nhau bằng xe máy đuổi theo ông Liêu đến cầu Tân Hương (khoảng 300 m nữa đến địa phận tỉnh Long An) bắn vào bụng ông này. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Gây án xong hai hung thủ tẩu thoát về hướng Sài Gòn, ném bỏ súng. Thiện, Lộc và Vũ dù biết Khanh, Thành, Phúc bắn chết ông Liêu nhưng không tố giác.

Trần Trung Thành, người dùng súng bắn chết ông Đào Quốc Liêu tại tòa. Ảnh: Hoàng Nam

Trần Trung Thành, người dùng súng bắn chết ông Đào Quốc Liêu. Ảnh: Hoàng Nam

Trả lời HĐXX, Tô Nhựt Khanh thừa nhận là chủ mưu vụ án. Bị cáo cho biết trước đó có mâu thuẫn với nhóm ông Liêu, đã nhờ nhiều người làm trung gian hòa giải nhưng không được. Vì sợ nhóm ông này tấn công nên Khanh đã mua 6 khẩu súng và hàng loạt vũ khí để phòng thân.

Khanh khai, bản thân không nhờ Thành bắn ông Liêu mà do "Thành tự nguyện làm việc đó". Bị cáo nói, ban đầu chỉ định dùng mã tấu chém ông Liêu nhưng sợ phía đại ca giang hồ có súng nên đã "đưa súng hoa cải nòng ngắn (đã nạp đạn sẵn) cho Thành đi gây án cho an toàn". Khanh chỉ cách cho đàn em bắn, đồng thời đưa thêm 2 khẩu súng khác phòng khi dùng đến.

Khẩu súng Thành bắn chết nạn nhân từng được Khanh sử dụng bắn trọng thương con trai ông này. "Bị cáo đã ý thức hành vi của mình là sai trái. Bị cáo rất hối hận với việc đã làm. Cáo trạng của VKS không oan sai", Khanh nói.

Khanh nổi tiếng ở miền Tây do là "thiếu gia" của gia đình sở hữu nhiều cửa hàng kinh doanh, cho thuê ôtô... và được xem là giang hồ có tiếng khu vực Tiền Giang. Anh ta sưu tầm nhiều số điện thoại, biển số xe đẹp; thu nhận nhiều tay giang hồ vào công ty gia đình mình làm việc, chủ yếu để phô trương thanh thế. Kết quả giám định cho thấy 6 cây súng bị cáo tàng trữ, sử dụng "có tính năng như vũ khí quân dụng".

Tương tự, bị cáo Trần Trung Thành, Lê Thanh Phúc đều thừa nhận tội, tỏ ra ăn năn hối hận. Thành khai, không mâu thuẫn với ông Liêu, việc bắn ông này là "làm theo lời Khanh". Lúc chuẩn bị gây án, bị cáo giắt súng ở thắt lưng, ngồi phía sau xe Phúc. Khi xe áp sát "mục tiêu", Thành bắn nhưng không biết trúng chỗ nào, đến chiều mới biết nạn nhân tử vong. "Bị cáo chỉ bắn cảnh cáo chứ không muốn giết ông Liêu", Thành nói.

Phúc cho biết, sau khi gây án cả hai cởi quần áo ném dọc đường để tránh bị cảnh sát nhận dạng trong quá trình điều tra. Đối với 3 khẩu súng Thành đưa, bị cáo ném khẩu gây án (bắn ông Liêu) xuống ao, 2 khẩu còn lại đem chôn ở sau hè.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng người khác, xem thường pháp luật, thể hiện tính côn đồ. Trong đó, Khanh vừa bắn người khác gây thương tích, vừa là chủ mưu chỉ đạo Thành bắn người.

"Cần có hình phạt nghiêm khắc nhất đối với hai bị cáo này", đại diện VKS nói và đề nghị HĐXX tuyên phạt Khanh và Thành mức án tử hình về tội Giết người, 3-7 năm tù về hành vi Tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; tổng hợp hình phạt là tử hình.

Lê Thanh Phúc bị đề nghị 20-23 năm tù; Phạm Huỳnh Phúc Thiện từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù; Tô Phước Lộc từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù; Võ Tuấn Vũ từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm 9 tháng.

Tại tòa, phía bị hại yêu cầu Khanh, Thành, Phúc bồi thương hơn một tỷ đồng. Trước đó, gia đình Khanh đã tự nguyện nộp 450 triệu đồng, nộp thay cho Thành, Phúc mỗi người 60 triệu đồng. Các bị cáo cũng đồng ý cấp dưỡng nuôi con chưa thành niên của bị hại, theo quy định của pháp luật.

Hoàng Nam

Xem thêm: lmth.8145944-oh-gnaig-murt-tehc-nab-iv-nah-ioh-yat-neim-aig-ueiht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Thiếu gia' miền Tây hối hận vì bắn chết trùm giang hồ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools