Tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn (Bình Dương) vừa được đầu tư sẵn sàng kết nối với đường vành đai 3 từ Đồng Nai và TP.HCM, giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa do kẹt xe ở khu vực ba tỉnh, thành phố - Ảnh: TỰ TRUNG
Việc Bộ Kế hoạch - đầu tư đề xuất trình Chính phủ phê duyệt nhiều cơ chế đặc biệt để triển khai dự án đường vành đai 3 TP.HCM (dài 97,7km, nối TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An) vừa tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi cho các địa phương triển khai dự án cơ bản hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2025 nhưng cũng đặt các địa phương vào một trách nhiệm, nhiệm vụ lớn lao để thực hiện cam kết trước Quốc hội.
Cùng với 4 nhóm cơ chế, chính sách đặc biệt được Quốc hội phê duyệt trước đó, những cơ chế, chính sách đặc biệt như rút ngắn các thủ tục hành chính, cho phép tiến hành đồng thời một số công việc, trao nhiều quyền cũng như tăng sự chủ động của các bộ ngành và UBND các địa phương nếu được Chính phủ phê duyệt sẽ tạo sự thuận lợi rất lớn cho các địa phương làm dự án vành đai 3.
Nhiều năm qua, thủ tục ách tắc và công tác giải phóng mặt bằng khó khăn là nguyên nhân chính dẫn đến chậm trễ tiến độ các dự án.
Nay những khó khăn đó đã được gỡ bằng việc cho chủ tịch UBND các tỉnh thành được triển khai đồng thời một số công việc liên quan tới bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thủ tục thực hiện dự án, đồng thời rút ngắn thời gian thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, lựa chọn nhà thầu…
Trách nhiệm lớn còn lại là của địa phương triển khai các công việc để dự án chạy đúng tiến độ, công trình sớm đưa vào hoạt động như mong mỏi của người dân.
Cho đến lúc này, các địa phương liên quan, nhất là TP.HCM, đã thể hiện quyết tâm lớn nhất, cao nhất để hoàn thành trọng trách xây dựng đường vành đai 3 đúng hạn.
Nhưng cũng không thể né tránh là những khó khăn trong đền bù giải tỏa, tạo mặt bằng sạch, triển khai thi công... vẫn còn đó. Và giữa quyết tâm với thực tế triển khai là khoảng cách rất lớn nếu còn tâm lý sợ, ngại trách nhiệm và thiếu những quyết định xử lý thông minh, quyết đoán, hợp tình hợp lý. Đây chính là cơ hội để những người có trách nhiệm ở các địa phương chứng minh khi được trao quyền, được tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện.
Cần thông tin thêm: dự án vành đai 3 TP.HCM chỉ có 5 tháng để chuẩn bị hồ sơ trình Quốc hội, với nhiều bước trước đó là trình các bộ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Ngay từ đầu, Thủ tướng đã chỉ đạo TP.HCM và các địa phương phải có người trực tiếp thường trực ở Hà Nội để chuẩn bị hồ sơ. Khi đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương cũng chính là trao niềm tin để biến niềm mong mỏi của người dân các địa phương trong vùng có được cơ sở hạ tầng thông thoáng để sản xuất kinh doanh, thêm trù phú, đúng với tiềm năng của kinh tế trong khu vực.
Bóng đang ở trong chân những người triển khai và cả nước đang chờ những trận đấu hay, nhiều bàn thắng đẹp. Đó là hình hài con đường được hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng, không đội vốn, kết nối giao thông thuận lợi… Khi con đường được hình thành đúng như mong đợi thì phép thử trao quyền gắn với trách nhiệm đã thành công. Đó chính là chất xúc tác, cảm hứng cho các dự án khác, các địa phương khác cùng mạnh dạn nhận quyền gắn với trách nhiệm để tạo ra những đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội.
TTO - Nhiều cơ chế đặc biệt để triển khai dự án đường vành đai 3 TP.HCM được xây dựng, đề xuất trình Chính phủ phê duyệt tại nghị quyết sắp ban hành sẽ làm tiền đề cho triển khai dự án cơ bản hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2025.
Xem thêm: mth.58080152230802202-meihn-hcart-nag-neyuq-oart-uht-pehp-3-iad-hnav/nv.ertiout