vĐồng tin tức tài chính 365

Từ giọt nước mắt của giám đốc bệnh viện…

2022-08-08 10:52
Từ giọt nước mắt của giám đốc bệnh viện… - Ảnh 1.

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết phát biểu tại cuộc gặp gỡ giữa Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên với cán bộ, nhân viên y tế hôm 5-8 - Ảnh: HỮU HẠNH

Giọt nước mắt lăn trên má giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Hoàng Thị Diễm Tuyết khi nhắc đến lương nhân viên y tế gợi lên nhiều điều tâm tư của người làm ngành y hiện nay, không chỉ là chuyện lương mà sâu xa là chuyện về môi trường làm việc.

Thật ra, nếu nói chỉ đơn thuần câu chuyện lương dẫn đến việc cán bộ, công chức và nhân viên y tế đồng loạt nghỉ việc như hiện nay sẽ không đầy đủ. Lâu nay, điều kiện lương và thu nhập của nhiều nhân viên y tế khó khăn vẫn luôn được nói và ai cũng biết nhưng đâu phải vì vậy mà người làm y tế bỏ nhiệm vụ, bỏ "cuộc chiến" chăm sóc sức khỏe cho người dân. 

Tôi dám khẳng định hầu hết những người làm ngành y tế không phải vì eo hẹp tiền lương mà quyết định bỏ việc. Chắc chắn trong ngành y tế ít ai nói rằng vì lương thấp mà tôi không muốn làm, vì lương thấp mà tôi thế nọ thế kia.

Vậy phải đặt câu hỏi sao đến lúc này cán bộ, nhân viên y tế mới đồng loạt nộp đơn xin nghỉ? Thực tế, nhân viên y tế nghỉ đồng loạt xảy ra sau bối cảnh đất nước trải qua cơn đại dịch COVID-19, cộng thêm những khủng hoảng ngành y tế vừa qua khiến tâm lý của cán bộ, nhân viên y tế cảm thấy nặng nề và bắt đầu so sánh giữa môi trường công và tư. 

Thu nhập vẫn như thế, nhưng khi dịch bệnh đến họ phải cố gắng làm việc bằng 200% sức lực khiến người ta cảm thấy áp lực.

Từ suy nghĩ cho tới tâm tư, các cơ sở y tế công lập sau khi qua dịch cũng phải tiếp tục cần quan tâm, nhưng kèm theo đó họ phải làm đúng các quy định pháp luật. Áp lực xã hội vừa qua cũng dẫn đến những áp lực cho người làm ngành y tế. Làm gì là cống hiến, làm gì là trái luật?

Do vậy, điều quan trọng là anh em làm ngành y tế cần môi trường làm việc an toàn. Vấn đề hiện nay là tạo một hành lang pháp lý cho một cán bộ y tế cảm nhận được sự công tâm, công bằng khi hành nghề. Xã hội không dung thứ cho những người tiêu cực dẫn đến sai phạm, nhưng với những người không dính líu đến tiền bạc, tiêu cực, họ vẫn có niềm tin. 

Chứ còn lương với thu nhập, với cơ chế hiện nay, thời gian tới gỡ được việc cho bệnh viện tự chủ đúng mức, đúng theo các quy định của tự chủ sẽ cải thiện được thu nhập của nhân viên y tế. Ai giỏi chắc chắn sẽ được ghi nhận và có được thu nhập chính đáng.

Cải cách cơ chế, chính sách về lương để người làm y tế có thu nhập xứng đáng là điều chắc chắn phải làm sớm, nhưng cần nhìn nhận rõ bản chất của việc nhân viên y tế nộp đơn nghỉ việc để đưa ra giải pháp phù hợp. 

Chính sách, cơ chế đó không dung túng cho cái sai, nhưng đảm bảo cho những bác sĩ, nhân viên y tế tâm huyết sẵn sàng và tự tin cống hiến. Đừng để ngành được cả xã hội tôn vinh gặp khủng hoảng dài lâu. Bởi vậy, những giọt nước mắt lăn trên má giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Hoàng Thị Diễm Tuyết là nỗi niềm, tâm tư của cả ngành y tế cần được khơi thông…

Bí thư Thành ủy gặp nhân viên y tế TP.HCM: Bác sĩ bật khóc khi nói về thu nhậpBí thư Thành ủy gặp nhân viên y tế TP.HCM: Bác sĩ bật khóc khi nói về thu nhập

TTO - Trong bối cảnh ngành y tế TP.HCM đối diện nhiều khó khăn hậu dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã có cuộc gặp gỡ với cán bộ, nhân viên y tế hôm 5-8. Tại cuộc gặp, giám đốc Bệnh viện Hùng Vương đã khóc khi nói về thu nhập bác sĩ.

Xem thêm: mth.23215349080802202-neiv-hneb-cod-maig-auc-tam-coun-toig-ut/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Từ giọt nước mắt của giám đốc bệnh viện…”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools