Theo hãng tin Reuters ngày 9-8, các hãng hàng không Nga, gồm cả Aeroflot do nhà nước quản lý, đang tháo rời các máy bay phản lực để lấy các bộ phận bên trong làm phụ tùng thay thế cho các máy bay khác.
Các nguồn tin của Reuters cho biết bước đi này của Nga nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt linh kiện do nước này không thể mua mới từ nước ngoài sau lệnh trừng phạt của phương Tây.
Phần lớn đội máy bay của Nga gồm các máy bay phản lực chở khách do các công ty phương Tây sản xuất, trong đó có Boeing của Mỹ và Airbus (có trụ sở chính ở Pháp), theo Reuters.
Một chiếc máy bay Airbus A321-211 của hãng hàng không Nga Aeroflot tại sân bay Cointrin ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 9-3-2022. Ảnh: REUTERS |
Nguồn tin của Reuters cho biết Aeroflot đã lấy thiết bị từ một vài chiếc Boeing 737 và Airbus A320, vì hãng cần thêm phụ tùng thay thế từ những mẫu máy bay này cho những chiếc Boeing 737 và Airbus A320 khác.
Ít nhất một chiếc Sukhoi Superjet 100 do Nga sản xuất và một chiếc Airbus A350, cả hai đều do Aeroflot vận hành, hiện đang hạ cánh và đang được tháo rời, một nguồn thạo tin cho biết.
Bộ Giao thông vận tải Nga và Aeroflot đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Các bước này phù hợp với đề xuất của chính phủ Nga vào tháng 6. Trong đó, các hãng hàng không được khuyến khích dùng các linh kiện của máy bay này lắp vào các máy bay khác nhằm đảm bảo chúng có thể tiếp tục bay ít nhất là đến năm 2025.
Các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với Nga sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự Ukraine vào cuối tháng 2 đã khiến các hãng hàng không của Nga không thể mua phụ tùng thay thế hoặc bảo trì ở phương Tây.