vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc giở “độc chiêu” chiếm đoạt 22 ôtô của người cho thuê

2022-08-09 19:21

Ngày 9/8, TAND TPHCM phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Bá Nhựt (SN 1991, ngụ quận 2, nguyên Giám đốc công ty TNHH TMDV vận tải Lê An) mức án 12 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Công ty Lê An (trụ sở tại phường Thảo Điền, Quận 2) do Nhựt lập ra có ngành nghề kinh doanh cho thuê xe. Nhựt bắt đầu kinh doanh dịch vận tải, cho thuê xe ô tô từ khoảng tháng 8/2017.

Nguồn xe ô tô cho thuê là do Nhựt đứng tên cá nhân thuê lại của người khác. Do làm ăn thua lỗ và để trả tiền thuê xe, tiền vay tín dụng đen, Nhựt nảy sinh chiêu độc để xoay tiền trang trải.

Khoảng tháng 4/2019 Nhựt với vai trò giám đốc Công ty Lê An ký thuê được nhiều xe ô tô có trị giá cao. Sau đó, Nhựt mang xe đi cầm cố cho Nguyễn Trọng Hiển ở quận Bình Thạnh và Huỳnh Mai Thành Nhân ở Quận 1 với giá từ 100 triệu đến 200 triệu đồng/chiếc.

Bị cáo Nguyễn Bá Nhựt

Việc cầm cố không lập hợp đồng mà chỉ trao đổi qua miệng, được Hiển và Nhân chuyển tiền vào tài khoản của Nhựt. Tổng cộng Nhựt đã thuê và đem cầm 22 xe ô tô, vay tổng số tiền 3,1 tỷ đồng

Cụ thể, Nguyễn Bá Nhựt cầm cố xe cho Nguyễn Trọng Hiển lấy số tiền 1,3 tỷ đồng. Các xe ô tô trên Hiển cho người khác thuê lại, khi Cơ quan điều tra yêu cầu, Hiển đã tự giác nộp 02 xe ô tô, số xe còn lại, Hiển tự thỏa thuận giao lại cho các chủ sở hữu.

Tiếp đó, Nhựt cầm cố 11 xe cho Huỳnh Mai Thành Nhân với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Khi phát hiện sự việc, các nạn nhân không đòi được xe nên làm đơn tố cáo Nhựt.

Tại cơ quan điều tra và tại tòa Nhựt khai do vỡ nợ, mất khả năng tài chính, Nhựt đã nảy sinh ý định tiếp tục thuê xe để cầm cố lấy tiền trả nợ cho chủ xe trước đó và tiêu xài cá nhân. Sau khi lấy 22 xe đi cầm cố vừa trả lãi cao vừa trả tiền tháng cho các chủ xe thì Nhựt lâm vào cảnh bể nợ lần hai và không còn khả năng trả nợ và giải chấp xe trả lại cho chủ sở hữu.

Hội đồng định giá kết luận trị giá 22 xe ô tô vào thời điểm Nguyễn Bá Nhựt ký hợp đồng thuê xe của các khách hàng hơn 13,3 tỷ đồng nên Nhựt phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền này.

Đối với Huỳnh Mai Thành Nhân và Nguyễn Trọng Hiển đã có hành vi nhận cầm cố xe ô tô từ Nhựt nhưng hai người này không biết Nhựt đem xe của khách hàng cầm cố để chiếm đoạt tiền nên không có cơ sở xử lý hình sự.

Hà An

Xem thêm: lmth.952531_gnod-yt-cuhc-gnah-taod-meihc-ueihc-cod-oig-cod-maig/taul-pahp-oeht-gnos/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Giám đốc giở “độc chiêu” chiếm đoạt 22 ôtô của người cho thuê”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools