Thủ tướng chủ trì hội nghị của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia - Ảnh: VGP
Sáng 10-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính - trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải - đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo, trực tuyến tới 33 địa phương.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta đang triển khai 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng, tập trung hạ tầng giao thông, mang tính liên vùng, liên tỉnh.
Do đó, những công trình trên 10.000 tỉ đồng, theo quy định phải báo cáo các cơ quan thẩm quyền là Bộ Chính trị xin chủ trương, Quốc hội đồng ý cho phép triển khai. Hiện nay, nguồn vốn đã chuẩn bị tích cực do đã giảm xuống dưới 5.000 dự án (dự kiến ban đầu là gần 6.500 dự án) để tập trung cho các dự án lớn.
Triển khai công trình chậm sẽ lãng phí nguồn lực
"Chúng ta huy động nguồn vốn trung ương, địa phương, huy động từ nguồn trung hạn, nguồn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nguồn tăng thu tiết kiệm chi. Vấn đề là làm sao giải ngân được các nguồn vốn này", Thủ tướng đặt câu hỏi.
Thông thường hằng năm, nguồn vốn dành cho các dự án là khoảng 100.000 tỉ đồng, nhưng năm nay thực hiện theo nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng với nhiều nguồn vốn để thực hiện khối lượng công việc lớn hơn.
Cụ thể, trong suốt 20 năm qua, chúng ta đã hoàn thành gần 1.100km đường cao tốc thì 5 năm tới phải hoàn thành gấp 2 lần khối lượng này, trong 10 năm tới phải 4 lần. Với tình hình như vậy, Thủ tướng cho rằng cần phải có biện pháp khác, trong đó có các biện pháp tổng hợp liên quan chuẩn bị dự án, đầu tư, giải phóng mặt bằng, thực hiện, giải ngân…
Báo cáo về tình hình triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho hay đang đẩy nhanh việc thực hiện. Tuy vậy, quá trình thực hiện có nhiều vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.
Đó là công tác giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng tiến độ dự án, nguồn vật liệu đắp đường nhu cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế, thủ tục cấp phép khai thác mất nhiều thời gian nên có thời điểm bị khan hiếm, nâng giá, ép giá.
Giá nhiên, nguyên, vật liệu có biến động lớn ngoài khả năng dự báo, việc điều chỉnh giá thông thường chưa bù đắp được nên thiếu hụt tài chính và thua lỗ cho nhà thầu, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án. Năng lực của một số chủ đầu tư/ban quản lý dự án, của lực lượng tư vấn (thiết kế, giám sát), nhà thầu thi công xây dựng còn hạn chế.
Nhiều khó khăn ảnh hưởng tiến độ nhiều dự án lớn
Bộ Giao thông vận tải cho rằng để đảm bảo tiến độ dự án, cần tập trung chỉ đạo để cơ bản hoàn thành 4 dự án thành phần của đường cao tốc Bắc - Nam phía đông trong năm 2022. Hoàn thành lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, lựa chọn nhà thầu và các thủ tục của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 vào cuối năm 2022.
Hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam trình Quốc hội khóa XV thông qua. Triển khai thực hiện các dự án để cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh vào năm 2025.
Đồng thời, tập trung triển khai lập dự án đầu tư, phấn đấu khởi công các dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trước ngày 30-6-2023.
UBND TP Hà Nội và TP.HCM tập trung triển khai dự án đường vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội và dự án vành đai 3 - TP.HCM để khởi công vào tháng 6-2023.
Theo đó, bộ kiến nghị Chính phủ sớm giao kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các dự án cao tốc Bắc - Nam, ban hành nghị quyết để triển khai các dự án vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội và dự án vành đai 3 - TP.HCM.
Đồng thời, giải quyết dứt điểm các vướng mắc giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, mỏ vật liệu với dự án đang thi công, đặc biệt là 4 dự án cao tốc Bắc - Nam; có giải pháp kiểm soát quản lý giá cả nguyên, nhiên vật liệu...
TTO - Ngày 23-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Thủ tướng Phạm Minh Chính là trưởng Ban Chỉ đạo.