Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời nâng cao năng lực khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Nhà chức trách hàng không thông tin hướng dẫn này nhằm giảm thời gian chiếm dụng đường cất hạ cánh (CHC) nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng đường băng. Đồng thời, thống nhất điều hành, kiểm soát máy bay từ sân đỗ để tránh tình trạng máy bay phải chờ trong khu vực sân đỗ và trước khi lên đường CHC.
Theo hướng dẫn này, tổ lái phải khẩn trương thoát ly đường CHC trong khoảng thời gian tối đa 60 giây (tính từ thời điểm máy bay vượt ngưỡng cho đến lúc thoát ly hoàn toàn đường CHC).
Máy bay phải rời đường CHC theo đường lăn thoát ly khả dụng đầu tiên phù hợp với yêu cầu khai thác hoặc theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu (KSVKL). Nếu cần sử dụng đường lăn thoát ly khác với đường lăn thoát ly khả dụng đầu tiên, tổ lái phải thông báo cho kiểm soát viên không lưu (KSVKL) Trung tâm Kiểm soát tiếp cận tại sân (APP/TWR) ở lần liên lạc đầu tiên.
Cùng đó, tổ lái có thể dự kiến nhận huấn lệnh lăn ban đầu từ KSVKL trước khi rời khỏi đường lăn thoát ly. Máy bay đang rời đường CHC sử dụng không được dừng trên đường lăn thoát ly cho đến khi toàn bộ máy bay đã hoàn toàn thoát ly khỏi đường CHC.
Nhà chức trách hàng không yêu cầu tổ lái phải khẩn trương thoát ly đường CHC tại sân bay Tân Sơn Nhất trong khoảng thời gian tối đa 60 giây. Ảnh: PHONG ĐIỀN |
Máy bay bị mất liên lạc vô tuyến phải rời đường CHC, dừng lại trên đường lăn thoát ly và theo dõi tín hiệu đèn từ TWR Tân Sơn Nhất. Máy bay đã được cấp huấn lệnh cắt qua đường CHC phải nhanh chóng hoàn tất việc này và thực hiện trong vòng không quá 45 giây (tính từ thời điểm tàu bay tiến nhập vào đường CHC đến khi rời ).
Nhà chức hàng không lưu ý nếu tổ lái không thể tuân thủ các yêu cầu trên phải thông báo cho KSVKL ngay lập tức.
Cục Hàng không yêu cầu sau ba tháng thực hiện, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu rà soát, hợp nhất hướng dẫn tạm thời này vào bảy phương thức khai thác hai đường CHC song song báo cáo Cục Hàng không Việt Nam làm cơ sở triển khai đồng bộ, thống nhất.
Trước đó, Cục Hàng không đã khảo sát tình hình khai thác sân bay Tân Sơn Nhất và đánh giá tình trạng chậm chuyến ở Tân Sơn Nhất khá nghiêm trọng.
Ngoài yếu tố về hạ tầng còn có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến. Chẳng hạn, máy bay khởi hành trước thì lại đỗ bên trong, đỗ xa hơn. Máy bay khởi hành sau thì lại đỗ ngoài. Có những máy bay chỉ lăn ra mất 15 - 20 phút.
Từ đó, nhà chức trách hàng không lưu ý, với hai sân bay lớn là sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất phải đảm bảo hạ cánh xong tối đa 60 giây là phải thoát ly. Với cất cánh cũng chỉ được tối đa 30 giây. Tổ bay nào không đáp ứng được quy định này sẽ không cấp phép bay đến những sân bay này.