vĐồng tin tức tài chính 365

FBI nói đã thu 11 tài liệu mật ở nhà ông Trump, cựu tổng thống Mỹ nói 'không cần phải làm vậy'

2022-08-13 08:05

Ngày 12-8, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết sau khi khám xét dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump ở TP Palm Beach (bang Florida), các nhân viên Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã thu được 11 bộ tài liệu mật, trong đó có một số tài liệu được đánh dấu là tối mật, theo hãng tin Reuters.

Phía Bộ Tư pháp Mỹ cũng tiết lộ rằng các công tố viên "có thể có lý do để tin rằng ông Trump có thể đã vi phạm Đạo luật Gián điệp".

Các thông tin trên được đưa ra bốn ngày sau khi các đặc vụ FBI tiến hành khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump dựa trên lệnh được thẩm phán liên bang phê chuẩn.

FBI nói đã thu 11 tài liệu mật ở nhà ông Trump, cựu tổng thống Mỹ nói 'không cần phải làm vậy' ảnh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong một tuyên bố trên nền tảng truyền thông xã hội của mình, ông Trump cho biết tất cả hồ sơ đang được đề cập "đều đã được giải mật" và được đặt trong "kho lưu trữ an toàn".

"Họ không cần phải 'chiếm đoạt' bất cứ thứ gì. Họ có thể có nó bất cứ lúc nào họ muốn mà không cần chơi trò chính trị và đột nhập Mar-a-Lago" - cựu Tổng thống Mỹ nói.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong trát được Thẩm phán Bruce Reinhart của Mỹ phê duyệt rằng có thể có lý do để tin rằng ông Trump có thể đã vi phạm Đạo luật Gián điệp - một văn bản luật liên bang cấm sở hữu hoặc truyền tải thông tin quốc phòng.

Bộ cũng cho biết họ lo ngại rằng ông Trump có thể đã vi phạm một số quy định khác liên quan việc xử lý sai hồ sơ chính phủ, bao gồm một quy định xác định việc cố gắng che giấu hoặc tiêu hủy tài liệu chính phủ là tội phạm bất kể chúng có được phân loại hay không.

Các đặc vụ FBI đã lấy đi hơn 30 món đồ bao gồm hơn 20 chiếc hộp, bìa đựng ảnh, một bức thư viết tay và việc ban hành sự ân xá cho đồng minh và cố vấn lâu năm của ông Trump là ông Roger Stone. Trong danh sách cũng có thông tin về "Tổng thống Pháp".

Có ba cấp độ phân loại chính cho các tài liệu nhạy cảm của chính phủ: Tối mật, tuyệt mật và mật.

"Tối mật" là mức phân loại cao nhất, dành cho thông tin an ninh quốc gia được quản lý chặt chẽ nhất của đất nước. Những tài liệu như vậy thường được lưu giữ trong các cơ sở đặc biệt của chính phủ vì việc tiết lộ có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, trong khi một tổng thống đương nhiệm có quyền giải mật tài liệu, không có dấu hiệu nào trong bất kỳ tài liệu nào được công bố ngày 12-8 rằng ông Trump đã làm như vậy trước khi rời nhiệm sở vào tháng 1-2021.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland ngày 11-8 thông báo rằng bộ đã yêu cầu Thẩm phán Reinhart hủy bỏ trát. Động thái này diễn ra tiếp sau tuyên bố của ông Trump rằng cuộc khám xét là "sự trả thù chính trị" và cho rằng FBI có thể đã ngụy tạo bằng chứng chống lại ông.

Xem thêm: lmth.027396tsop-yav-mal-iahp-nac-gnohk-ion-ym-gnoht-gnot-uuc-pmurt-gno-ahn-o-tam-ueil-iat-11-uht-ad-ion-ibf/nv.olp

“FBI nói đã thu 11 tài liệu mật ở nhà ông Trump, cựu tổng thống Mỹ nói 'không cần phải làm vậy'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools