vĐồng tin tức tài chính 365

Nga: Thế giới đang bên bờ vực thảm họa hạt nhân

2022-08-13 08:05

Ngày 11-8, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vassily Nebenzia nói với Hội đồng Bảo an (HĐBA) rằng những hành động “liều lĩnh” của Ukraine đang đẩy thế giới đến gần hơn với một thảm họa hạt nhân lớn, đài RT đưa tin.

“Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng nếu họ không thuyết phục Kiev suy nghĩ thấu đáo, đồng nghĩa việc họ đang thực hiện những bước đi cực kỳ liều lĩnh có thể dẫn tới hậu quả vượt ra ngoài biên giới Ukraine. Đó chính xác là những gì đang xảy ra” - ông Nebenzia cảnh báo.

Ông nói thêm rằng các nước phương Tây hỗ trợ cho Kiev sẽ phải chịu trách nhiệm về một thảm họa hạt nhân tiềm tàng. Ông cảnh báo thảm họa hạt nhân “quy mô khó lường” sẽ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu các lực lượng Ukraine vẫn cứ tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia.

Nga: Thế giới đang bên bờ vực thảm họa hạt nhân ảnh 1

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia. Ảnh: AFP

Theo đại sứ Nga tại LHQ, thảm họa tại nhà máy Zaporizhia - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu - có thể dẫn đến ô nhiễm phóng xạ trên nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn, ảnh hưởng đến ít nhất 8 khu vực của Ukraine, và một số vùng lãnh thổ của Nga và Belarus giáp Ukraine. Ông nói rằng các nước cộng hòa tự xưng ở Donbass, cùng với các quốc gia như Moldova, Romania và Bulgaria cũng có thể bị ảnh hưởng.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia ở miền nam Ukraine đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga kể từ tháng 2. Cho đến nay, hai bên vẫn liên tục cáo buộc nhau tấn công nhà máy. Phía Nga cáo buộc quân Kiev nã pháo vào nhiều lần vào nhà máy, tuy nhiên Ukraine lại nói rằng Moscow mới là bên dội pháo.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - ông Rafael Grossi thì nói rằng tình hình tại nhà máy đang được kiểm soát và "chưa có mối nguy hiểm tức thời" nào. Đồng thời, ông gọi các báo cáo nhận được từ Nga và Ukraine là "mâu thuẫn" và kêu gọi cả hai bên cung cấp cho IAEA quyền tiếp cận cơ sở này "càng sớm càng tốt".

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng kêu gọi đưa cơ sở này thành khu phi quân sự.

Xem thêm: lmth.227396tsop-nahn-tah-aoh-maht-cuv-ob-neb-gnad-ioig-eht-agn/nv.olp

“Nga: Thế giới đang bên bờ vực thảm họa hạt nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools